Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Lãng: Tăng cường kiểm tra, giám sát trước thềm đại hội

(LSO) – Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ  kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo chương trình của năm, cấp ủy, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Văn Lãng đã bám sát các hướng dẫn của UBKT cấp trên, chú trọng kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Hằng năm, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng luôn được Huyện ủy Văn Lãng chú trọng triển khai thực hiện. Đặc biệt, từ năm 2019, để chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp, cấp ủy, UBKT các cấp của huyện luôn chủ động theo dõi tình hình tại cơ sở, tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Từ năm 2019 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy và các đảng ủy cơ sở đã kiểm tra 34 tổ chức đảng và 122 đảng viên; giám sát chuyên đề  27 tổ chức đảng và 81 đảng viên; UBKT Huyện ủy và UBKT cơ sở đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 8 tổ chức đảng và 11 đảng viên. Qua kiểm tra đã kết luận và thi hành xử lý kỷ luật đối với 8 đảng viên do vi phạm về chính sách dân số, cố ý gây thương tích, mua bán trái phép chất ma túy… Căn cứ vào quy trình cán bộ, cấp uỷ các cấp đã đưa ra khỏi nhân sự nhiệm kỳ mới đối với những đảng viên vi phạm kỷ luật.

Cán bộ UBKT Huyện ủy kiểm tra, rà soát hồ sơ nhân sự phục vụ Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025

Song song với chương trình kiểm tra, giám sát của năm, UBKT Huyện ủy cùng UBKT cơ sở đã bám sát Hướng dẫn số 07, 08 của UBKT Trung ương để triển khai công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng bộ các cấp. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kiểm tra, giám sát 4 tổ chức đảng và 8 đảng viên. UBKT Huyện ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 3 đảng viên. Qua đó kết luận và xử lý kỷ luật 2 đảng viên (1 khiển trách, 1 cảnh cáo). Cùng với đó, UBKT Huyện ủy đã kiểm tra tài chính cấp ủy cấp dưới đối với 1 tổ chức, phát hiện những sai phạm và kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.

Ông Hứa Văn Tư, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, Chánh thanh tra huyện Văn Lãng cho biết: Nhằm góp phần tích cực vào sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp, UBKT các cấp trên địa bàn huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy chuẩn bị tốt công tác nhân sự phục vụ đại hội. Theo đó, kiên quyết sàng lọc, không để lọt những cán bộ không đủ năng lực, phẩm chất vào cấp ủy khóa mới.

Cụ thể, tại cấp xã, thị trấn, UBKT  đã tham gia đánh giá, nhận xét các cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý, cán bộ chủ chốt, cán bộ trong quy hoạch cấp ủy khóa mới; thẩm tra tư cách đại biểu dự đại hội cấp trên. Tính đến trung tuần tháng 5/2020, đã có 11/20 đảng bộ cơ sở tổ chức thành công đại hội. Đối với cấp huyện, UBKT Huyện ủy đã phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy và các tổ công tác, giúp việc khác tiến hành đánh giá, nhận xét cán bộ, chuẩn bị xong công tác nhân sự cho Đại hội Đảng bộ huyện dự kiến được tổ chức vào giữa tháng 7 tới.

Với việc thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời ngăn ngừa sai phạm, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, kịp thời xử lý, kỷ luật Đảng đối với các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Thời gian tới, UBKT các cấp của huyện sẽ tiếp tục theo dõi, nắm tình hình để kịp thời phát hiện các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm, phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp nhận, phân loại, giải quyết đơn thư đồng thời chuẩn bị tốt công tác nhân sự để góp phần tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

PHƯƠNG DUNG