Thứ sáu,  20/09/2024

Kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm: Phòng ngừa từ xa, giải quyết từ sớm các vi phạm

– Trong những năm gần đây, cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã thực hiện toàn diện, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát nói chung. Trong đó việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên được chú trọng, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý sớm những sai phạm, góp phần giữ vững kỷ luật của Đảng.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, hằng năm, UBKT các cấp chủ động nắm tình hình cơ sở qua các đồng chí được phân công phụ trách địa bàn, qua các kênh thông tin như: họp HĐND các cấp, tiếp xúc cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội bức xúc về địa bàn phát sinh những vấn đề nổi cộm… Trên cơ sở đó, phân tích, lựa chọn những địa bàn “có vấn đề” để đưa vào kế hoạch kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Lãnh đạo UBKT Huyện ủy Cao Lộc trao đổi kế hoạch thực hiện chương trình kiểm tra năm 2021

Đơn cử như trong năm 2020, UBKT Huyện ủy Văn Lãng đã lựa chọn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy xã Gia Miễn và 2 đảng ủy viên của xã, trong đó có đồng chí Bí thư Đảng ủy xã là Huyện ủy viên. Qua kiểm tra, UBKT Huyện uỷ kết luận tổ chức đảng có sai phạm về công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện quy chế, nguyên tắc làm việc và đã tiến hành kỷ luật. Đối với các đảng viên được kiểm tra, kết luận có khuyết điểm, sai phạm và đã xử lý kỷ luật đồng chí Bí thư Đảng ủy xã do thiếu trách nhiệm.

Ông Hứa Văn Tư, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy kiêm Chánh Thanh tra huyện Văn Lãng cho biết: Từ năm 2016 đến nay, mỗi năm, UBKT Huyện ủy đều thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 hoặc 2 tổ chức đảng và từ 3 đến 6 đảng viên. Qua kiểm tra đã kịp thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, trên cơ sở đó, các đơn vị và cá nhân được kiểm tra đều xây dựng kế hoạch khắc phục nghiêm túc. Sau các cuộc kiểm tra, UBKT Huyện ủy tiếp tục giám sát việc thực hiện kết luận kiểm tra của các đơn vị và cá nhân, đảm bảo việc khắc phục thực chất, hiệu quả.

Tương tự Văn Lãng, UBKT các huyện ủy, thành ủy trên địa bàn đều chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hằng năm. Đặc biệt, tại UBKT Tỉnh ủy, công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm luôn được chú trọng, từng bước đổi mới, kịp thời, góp phần quan trọng vào việc xây dựng, giữ gìn Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Đơn cử, đầu năm 2021, từ việc chủ động nắm bắt thông tin, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Chi bộ Liên minh Hợp tác xã. Qua kiểm tra cho thấy: chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế làm việc chưa chặt chẽ; công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao còn hạn chế. Đối với 2 đảng viên được kiểm tra, UBKT Tỉnh ủy kết luận cả 2 đều có vi phạm, trong đó, 1 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật (kỷ luật Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh với hình thức cảnh cáo) do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Ngoài cuộc kiểm tra trên, từ đầu năm 2021 đến nay, UBKT Tỉnh ủy đã và đang tiến hành 5 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (vượt 66% so với kế hoạch đề ra). Các cuộc kiểm tra đều đảm bảo minh bạch, khách quan, qua đó phát hiện những khuyết điểm của các tổ chức đảng, đảng viên để có hướng khắc phục kịp thời.

Theo thống kê của UBKT Tỉnh ủy, từ năm 2016 đến nay, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 189 tổ chức đảng và 363 đảng viên. Qua đó, kết luận 84 tổ chức đảng và 272 đảng viên vi phạm, phải thi hành kỷ luật.

Đồng chí Trần Thanh Hải – Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy  cho biết: Công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm có ý nghĩa quan trọng, bởi thực tế, qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại để đối tượng được kiểm tra xác định hướng khắc phục, sửa chữa. Cũng qua công tác này đã xử lý sớm những sai phạm hoặc ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm khi mới manh nha, góp phần giữ nghiêm kỷ luật của Đảng.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TU, ngày 5/8/2021 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giai đoạn 2021-2025. Trong đó, xác định mục tiêu cụ thể về tỷ lệ tổ chức đảng, cấp ủy viên được kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong tổng số tổ chức đảng trong đảng bộ tỉnh và tổng số ủy viên các cấp. Nghị quyết được ban hành góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cấp ủy, UBKT các cấp về công tác này và là cơ sở quan trọng để các đơn vị chủ động thực hiện tốt việc ngăn chặn, phòng ngừa các sai phạm

PHƯƠNG VY