Thứ sáu,  20/09/2024

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng tại Bắc Sơn: Phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm vi phạm

– Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Sơn đã chỉ đạo cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn tập trung nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), qua đó, đã phát hiện những hạn chế của tổ chức đảng, đảng viên; xử lý kịp thời các vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật của Đảng.

Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBKT các cấp chủ động tham mưu kế hoạch chương trình KTGS phù hợp với thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ của cấp ủy cùng cấp. Những năm gần đây, nội dung KTGS thường tập trung vào việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình nông thôn mới; việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và các vấn đề dễ xảy ra sai phạm như: công tác quản lý đất đai, sử dụng tài chính…

Bí thư Đảng ủy thị trấn Bắc Sơn (bên phải) trao đổi kế hoạch KTGS với bí thư chi bộ công an thị trấn. (ảnh chụp tháng 3/2021)

Ông Trương Kỳ Hội, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Bắc Sơn, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy thị trấn cho biết: Mỗi năm, đơn vị KTGS từ 4 đến 6 chi bộ và các đồng chí chi ủy các chi bộ này, trong đó chủ yếu là KTGS việc thi hành điều lệ Đảng tại các chi bộ thôn, khối phố và việc quản lý sử dụng tài chính tại các trường học. Như năm 2021, Đảng ủy thị trấn đã KTGS được 3 tổ chức đảng, qua đó đã kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo các chi bộ bổ sung, khắc phục những khuyết điểm trong quản lý đảng viên, tổ chức sinh hoạt, minh bạch các khoản quỹ thu ngoài học phí.

Ngoài thị trấn Bắc Sơn, các cấp ủy và UBKT các cấp trên địa bàn đều chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc công tác KTGS. Theo thống kê của UBKT Huyện ủy, từ năm 2016 đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp đã KTGS trên 470 lượt tổ chức đảng và trên 220 đảng viên. Cùng với đó, công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của UBKT Huyện ủy ngày càng được quan tâm. Từ năm 2016 đến nay, UBKT Huyện ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức và 23 đảng viên. Trong đó, riêng từ đầu năm 2021 đến nay, UBKT Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 2 cuộc (tăng 1 cuộc so với năm trước) liên quan đến công tác quản lý sử dụng tài chính tại hai trường học. Qua đó, đã kịp thời phát hiện những sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên trong sử dụng tài chính mua sắm thiết bị dạy học cho nhà trường cũng như sai phạm trong việc sử dụng các khoản thu từ hội cha mẹ học sinh.

Ông Dương Trần Huy, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy cho biết: Việc xây dựng kế hoạch và triển khai các cuộc KTGS được triển khai đúng quy trình, trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan, minh bạch. Ngoài các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đã xây dựng, qua thực tiễn nắm bắt tình hình và qua các kênh thông tin khác nhau, chúng tôi cũng tham mưu tổ chức thêm một số cuộc kiểm tra ngoài kế hoạch. Qua KTGS đã phát hiện, chỉ rõ những hạn chế và yêu cầu các tổ chức đảng, đảng viên xây dựng kế hoạch khắc phục, kiểm điểm nghiêm túc.

Song song với việc chủ động ngăn ngừa sai phạm, cấp ủy và UBKT các cấp cũng nghiêm túc thực hiện xử lý các vi phạm của tổ chức, đảng viên. Từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy cơ sở và UBKT Huyện ủy đã kỷ luật 83 đảng viên (khiển trách 56, cảnh cáo 14, cách chức 1, khai trừ 12). Các vi phạm chủ yếu liên quan đến vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm trong công việc, vi phạm đạo đức, lối sống, vi phạm chế độ, chính sách dân số…

Trong số những đảng viên bị kỷ luật có những đồng chí là cấp ủy viên cơ sở, lãnh đạo, quản lý cơ quan, đơn vị. Đơn cử như đồng chí Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vạn Thủy bị kỷ luật với hình thức khai trừ khỏi Đảng do vi phạm quy định pháp luật về  hôn nhân – gia đình; đồng chí Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hữu Lễ bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và sai phạm trong sử dụng tài chính mua sắm thiết bị trường học… Việc xử lý kỷ luật được triển khai minh bạch, đúng người, đúng tội, do đó, những năm gần đây không có đảng viên khiếu nại hình thức xử lý kỷ luật.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện đúng phương châm kiểm tra trọng tâm, giám sát mở rộng, tập trung vào những lĩnh vực quan trọng, dễ xảy ra sai phạm như: quản lý đất đai, tài chính… Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TU, ngày 5/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giai đoạn 2021 – 2025. Qua đó, góp phần xây dựng, chỉnh đốn đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu tổ chức đảng, đảng viên, thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025

PHƯƠNG DUNG