Thứ năm,  19/09/2024

Phát triển đảng viên ở Cao Lộc: Tăng cường tuyên truyền, chủ động tạo nguồn

– Xác định vai trò quan trọng của công tác phát triển đảng viên, trong những năm qua, Huyện ủy Cao Lộc luôn quan tâm, triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để hoàn thành chỉ tiêu về phát triển đảng viên.

Bà Nông Thị Hương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cao Lộc cho biết: Công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, giúp trẻ hoá đội ngũ đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, tăng sức chiến đấu cho đảng. Trước thực tế thanh niên hiện nay có xu hướng đi làm ăn xa, không mặn mà với việc vào đảng, thời gian qua, để phát triển đảng viên, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung triển khai các giải pháp thiết thực. Trong đó, tập trung xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức đảng trực thuộc; tăng cường, đa dạng hình thức giáo dục chính trị, tư tưởng; chủ động tạo nguồn đảng viên, chú trọng quần chúng ưu tú từ doanh nghiệp có tổ chức đảng, lực lượng dân quân tự vệ…

Đảng viên mới huyện Cao Lộc nhận giấy chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng lý luận chính trị

Trước hết, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã được các cấp, ngành, cơ quan đơn vị của huyện chú trọng. Đặc biệt, các đoàn thể chính trị – xã hội thường xuyên tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng sâu rộng trong hệ thống đoàn viên, hội viên. Trong đó, nội dung tập trung triển khai, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chính sách, pháp luật Nhà nước; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lý luận chính trị… Công tác tuyên truyền gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tạo môi trường phấn đấu, rèn luyện, phát hiện quần chúng ưu tú để giới cho Đảng. Tiêu biểu như các phong trào: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”; “Cựu chiến binh gương mẫu”…

Chị Lý Thanh Ngân, đoàn viên Chi đoàn thanh niên thôn Co Riềng, xã Hải Yến cho biết: Qua nghe tuyên truyền của chi đoàn, chi bộ thôn, tôi nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc vào Đảng. Tôi đã tích cực học tập lý luận chính trị, tu dưỡng đạo đức, chủ động tham gia các phong trào hoạt động của thôn. Nhờ đó, tháng 10/2021, tôi đã vinh dự được kết nạp Đảng. Đây là niềm tự hào, trách nhiệm để tôi phấn đấu nỗ lực rèn luyện để trở thành đảng viên chính thức.

 Vừa tăng cường tuyên truyền, căn cứ vào rà soát nguồn quần chúng, Huyện ủy giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức đảng trực thuộc. Cùng với nguồn quần chúng trong các hội đoàn thể, huyện chú trọng vận động đối tượng dân quân tự vệ, công nhân, lao động trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước vào Đảng. Từ năm 2017, xác định nhiệm vụ về công tác phát triển đảng viên, Huyện ủy đã chủ động đăng ký với Ban Thường vụ Tỉnh ủy mỗi năm kết nạp từ 20 đảng viên trở lên trong lực lượng dân quân, doanh nghiệp tư nhân. Từ năm 2017 đến nay, chỉ tiêu này được huyện thực hiện đạt và vượt.

Bà Đinh Thị Minh Loan, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH Bảo Long cho biết: Hiện nay, công ty có 250 công nhân. Đảng bộ có 75 đảng viên, 4 chi bộ trực thuộc. Để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng, đảng bộ chú trọng tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho công nhân, lao động. Đồng thời, chủ động rà soát, tạo nguồn quần chúng ưu tú là công nhân trẻ, nhiệt tình trong phong trào hoạt động, có tay nghề cao để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng. Đơn cử năm 2021, Đảng bộ kết nạp được 7 đảng viên, vượt chỉ tiêu 2 đảng viên.

Nhờ các giải pháp đồng bộ, công tác phát triển đảng viên tại huyện Cao Lộc có chuyển biến tích cực, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, toàn huyện kết nạp được 1.053 đảng viên (vượt 5,3% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra). Năm 2021, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 185 đảng viên, vượt 5 đảng viên so với chỉ tiêu đề ra. Hiện nay, toàn huyện Cao Lộc có 72 tổ chức đảng trực thuộc với 5.582 đảng viên.

“Đảng bộ huyện Cao Lộc là một trong những đơn vị thuộc tốp đầu thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên. Trong đó, nổi bật là phát triển được đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân, kết nạp được chủ doanh nghiệp tư nhân. Qua đó, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với doanh nghiệp tư nhân, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tư nhân phát triển lành mạnh, hiệu quả, bền vững theo quy định của pháp luật”

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Phòng Tổ chức Đảng – Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy

DƯƠNG DUYÊN