Thứ năm,  19/09/2024

Đối thoại trực tiếp: Lắng nghe và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân

– Những năm qua, công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh với Nhân dân được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, đúng quy định và đi vào nền nếp. Thông qua đối thoại, Nhân dân được nêu lên những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, từ đó, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở.

Việc đối thoại được thực hiện theo Quyết định số 320-QĐ/TU, ngày 13/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân. Theo đó hằng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đều tổ chức đối thoại trực tiếp ít nhất một lần/năm.

Lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn phát biểu tại hội nghị đối thoại trực tuyến giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân năm 2021

Đơn cử như tại xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, ngày 30/9/2021, Đảng ủy xã tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Tại đây, đã có 8 ý kiến phát biểu và 14 ý kiến gửi qua phiếu trao đổi tập trung vào các nội dung: chế độ, chính sách người dân được hưởng; quản lý đất đai; vệ sinh môi trường…

Ông Kiềng Chí Ái, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Thành cho biết: Tại hội nghị, chúng tôi đã giải đáp cơ bản các kiến nghị, đề xuất của Nhân dân. Ngay sau khi hội nghị đối thoại kết thúc, Đảng ủy ra thông báo giao UBND xã thông tin trực tiếp kết quả đối thoại đến từng thôn, bản, đồng thời, xem xét, giải quyết các kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Cùng với xã Hợp Thành, trong năm 2021, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều tổ chức đối thoại trực tiếp ít nhất một lần/năm. Không chỉ cấp xã, cấp ủy, chính quyền cấp huyện cũng chủ động tổ chức đối thoại trực tiếp.

Như ở thành phố Lạng Sơn, ngày 28/12/2021, Thành ủy – UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức hội nghị đối thoại giữa Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố với Nhân dân theo hình thức trực tuyến đến 8 điểm cầu phường, xã. Tham dự hội nghị có trên 100 đại biểu đại diện cho các phòng, ban chuyên môn của thành phố và người dân cư trú trên địa bàn thành phố.

Ông Hoàng Đình Thung, khối Cửa Bắc, phường Chi Lăng cho biết: Tham gia hội nghị đối thoại, tôi được thông tin tình hình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố năm 2021. Tại đây, tôi đã có ý kiến liên quan đến việc thu phí tại khu dân cư, cắt điện chiếu sáng, không thu gom rác thải… Ngay tại hội nghị, cấp ủy, chính quyền đã đưa ra phương hướng giải quyết khiến tôi cũng như các hộ dân khác trong khu vực đồng thuận.

Cùng với ông Thung, 6 đại biểu tại các điểm cầu xã, phường đã đóng góp các ý kiến về các vấn đề liên quan đến đất đai, quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường… Ngay tại hội nghị đại diện cấp ủy, chính quyền thành phố đã tiếp thu, trả lời, đưa ra phương hướng giải quyết từng ý kiến.

Trong năm 2021, cấp ủy, chính quyền 11/11 huyện, thành phố và 200 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đối thoại. Trong đó cấp huyện 15 cuộc, cấp xã 252 cuộc. Tại các hội nghị đối thoại các cấp đã có trên 14.000 lượt người tham dự với gần 3.000 ý kiến phát biểu, phản ánh, đóng góp, trao đổi của Nhân dân.

Các buổi đối thoại đã được thực hiện trong không khí dân chủ, cởi mở vì lợi ích chung; về cơ bản đã giải quyết được từ 70 đến 80% các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân. Một số nội dung cần xác minh hoặc không thuộc thẩm quyền đều được tiếp thu và trình lên cấp trên.

Bà Giáp Thị Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ cho biết: Thông qua công tác đối thoại, những vấn đề vướng mắc tại cơ sở đã được phát hiện và giải quyết kịp thời, phát huy được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời tạo được sự đồng thuận trong xã hội, góp phần hạn chế đơn thư, khiếu nại tố cáo, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong đóng góp các ý kiến tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

THANH MAI