Thứ sáu,  20/09/2024

Việt Nam tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg lần thứ 22

Trưa 24-5, Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) lần thứ 22 đã được khai mạc tại Trung tâm triển lãm “Expoforum” ở thành phố St. Petersburg. Đoàn đại biểu Việt Nam dự SPIEF năm nay do đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, dẫn đầu. Đồng chí Nguyễn Văn Bình sẽ có bài phát biểu trong phiên khai mạc sự kiện.

Với chủ đề “Tạo dựng nền kinh tế tin cậy”, diễn đàn năm nay thu hút sự tham gia của hơn 15.000 đại biểu là đại diện của ít nhất 1.500 công ty, doanh nghiệp cùng giới chức của hơn 140 nước trên thế giới, gồm các nhà lãnh đạo hàng đầu, các vị tổng thống, thủ tướng, các nhà hoạt động xã hội, người đứng đầu các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư, giới doanh nhân, cũng như các chuyên gia kinh tế, tài chính, các nhà phân tích uy tín cùng khoảng 3.800 đại diện của giới báo chí từ khắp nơi đổ về đưa tin về sự kiện.

Ban tổ chức diễn đàn cho biết, SPIEF lần thứ 22 được đẩy sớm hơn so với thông lệ, diễn ra trong các ngày từ 24-5 đến hết 26-5. Cũng như mọi năm, mục tiêu chính mà Diễn đàn luôn hướng tới chính là đạt được sự tin tưởng, thấu hiểu giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, và cao hơn hết chính là sự tin tưởng giữa các quốc gia. Đó là điều kiện tiên quyết cho phép tất cả cùng vững bước tiến lên.

Các hoạt động của SPIEF năm nay tập trung vào 4 chủ đề chính gồm: “Nền kinh tế toàn cầu trong kỷ nguyên biến đổi”, “Nước Nga: Sử dụng tiềm năng tăng trưởng”, “Vốn con người trong nền kinh tế số” và “Công nghệ cho vai trò thủ lĩnh”. Theo đó, các đại biểu thảo luận ảnh hưởng của công nghệ số đến mọi lĩnh vực của đời sống, trong đó có những vấn đề nóng hổi như trí tuệ nhân tạo, liệu pháp gen, công nghệ vượt trội trong y học…

Trước thềm diễn đàn năm nay, Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết trong khuôn khổ SPIEF, Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin sẽ hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, gặp gỡ Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadera, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde…

Ban tổ chức cho biết phiên họp toàn thể dự kiến thu hút sự tham gia của gần 3.500 đại biểu sẽ diễn ra vào chiều 25-5, được kỳ vọng là một phiên họp sôi nổi với nhiều chủ đề được quan tâm.

Năm 2017, SPIEF lần thứ 21 với chủ đề xuyên suốt là “hướng tới sự thấu hiểu mới” đã thu hút hơn 14.000 đại biểu đến từ 143 quốc gia trên thế giới, tham dự và ký kết 400 thỏa thuận đầu tư trị giá gần 2.000 tỷ ruble (32,5 tỷ USD).

Theo Nhandan