Thứ sáu,  20/09/2024
Xây dựng nông thôn mới ở Văn Lãng:

Tăng tốc xã điểm

LSO-Thời điểm này, xã Tân Lang, huyện Văn Lãng đang tăng tốc triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM), phấn đấu hoàn thành mục tiêu về đích năm 2018 đã đề ra.


Công trình nhà văn hóa xã Tân Lang đang được xây dựng

Là một trong những xã điểm của tỉnh phấn đấu về đích NTM năm 2018, bắt tay vào xây dựng NTM, xã Tân Lang đạt 8/19 tiêu chí. Sau một thời gian triển khai thực hiện, đến nay, xã đạt thêm 2 tiêu chí, đó là tiêu chí số 3 về thủy lợi và tiêu chí 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; còn 9 tiêu chí chưa đạt.

Để tập trung thực hiện có hiệu quả, trong những tiêu chí chưa đạt  được xã chia thành 2 nhóm: nhóm thứ nhất gồm các tiêu chí cần sự chung tay của người dân như: tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm; nhóm thứ hai là các tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn như: trường học, điện, thông tin truyền thông, y tế…

Ông Hoàng Văn Kiêm, Chủ tịch UBND xã Tân Lang cho biết: Đối với nhóm tiêu chí liên quan đến hạ tầng cần nguồn lực đầu tư lớn của nhà nước, bên cạnh một số công trình đã có sẵn mặt bằng thì xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, tạo mặt bằng sạch để nhanh chóng triển khai xây dựng. Đến nay, một số công trình đã bàn giao mặt bằng như: trường mầm non xã, trạm bơm Tà Coóc, nâng cấp mặt đường bê tông xi măng Cổng Kè – Nhà văn hóa thôn Phiêng Khoang. Bên cạnh đó, một số công trình hạ tầng đang được xây dựng như: nhà văn hóa xã, trạm y tế xã, cải tạo, sửa chữa các phòng chức năng trường tiểu học, kiên cố hóa mương Pác Cần – Thâm Bưa và một số công trình khác cũng đang khẩn trương thực hiện các công đoạn để triển khai xây dựng như: công trình nước sinh hoạt khu trung tâm xã, thôn Bó Củng, Thanh Hảo, Phiêng Khoang; công trình xây dựng trạm biến áp Cầu Tăm…

Đối với nhóm tiêu chí cần sự chung tay, góp sức của người dân, công tác tuyên truyền, vận động luôn được xã thực hiện thường xuyên. Bên cạnh tuyên truyền qua hội nghị, trực tiếp lãnh đạo Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM xã đã xuống tận thôn, gặp từng hộ để tuyên truyền, vận động. Qua đó, người dân hiểu và ủng hộ bằng những việc làm cụ thể như: hiến đất, đóng góp tiền, công để xây dựng các tiêu chí.

Ông Chu Huy Ân, Trưởng thôn Pác Cuồng cho biết: Để hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, thôn cần phải nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục như: mái, sân, nền và nhất là xây mới công trình phụ của nhà văn hóa thôn. Thôn đã vận động người dân hiến 24 m2 đất để xây dựng công trình phụ, tổ chức họp và thống nhất mức đóng góp (dự kiến 1 triệu đồng/hộ) để nâng cấp, làm mới các hạng mục nêu trên. Dự kiến công trình sẽ được khởi công vào tháng 6 tới.

Bên cạnh tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, hiện nay, UBND xã đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào thực hiện một số tiêu chí khác. Cụ thể như xóa 6 nhà tạm tại các thôn: Tà Coóc, Nà Chà, Kéo Van, Phiêng Khoang; tuyên truyền, vận động 30 hộ dân cải tạo chuồng trại chăn nuôi…

Cùng với sự chủ động, nỗ lực của xã và người dân, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện luôn quan tâm chỉ đạo sát sao để triển khai thực hiện. Ông Nguyễn Duy Hoàng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện cho biết: Công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn về xây dựng NTM cho xã Tân Lang được huyện phối hợp với ngành chức năng triển khai thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm với từng nhóm tiêu chí cụ thể. Bên cạnh đó, huyện thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để từ đó cùng với ngành chức năng đưa ra giải pháp tháo gỡ và thực hiện các tiêu chí.

Mặc dù số tiêu chí chưa đạt vẫn còn khá nhiều (9/19 tiêu chí) nhưng hiện một số tiêu chí đã ở mức gần đạt. Với sự quyết tâm, khẩn trương vào cuộc của xã, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, huyện, tin tưởng rằng Tân Lang sẽ đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đề ra.

TÂN AN