Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng, chống bệnh đàn vật nuôi mùa nắng nóng

LSO-Thời tiết nắng, nóng là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm bùng phát. Do vậy, ngành thú ý tỉnh, chính quyền cơ sở đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp phòng bệnh cho đàn vật nuôi.


Cán bộ thú y huyện Tràng Định tiêm phòng cho đàn lợn tại xã Đề Thám

Chủ động ngăn dịch bệnh phát sinh

Theo Chi cục Thú y, trong 5 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số bệnh truyền nhiễm ở gia súc. Cụ thể: bệnh lở mồm long móng gia súc xảy ra tại 3 huyện: Đình Lập, Văn Quan và Bình Gia với 78 con trâu, bò, lợn mắc bệnh. Các điểm phát bệnh đã được cơ quan thú y phát hiện sớm và khoanh vùng, khống chế kịp thời, không để phát sinh, lây lan ra diện rộng. Số gia súc bị chết và phải tiêu hủy 8 con. Ngoài ra, huyện Đình Lập phát hiện bệnh tụ huyết trùng trên đàn trâu, bò (bị chết 27 con).

Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết: Toàn tỉnh hiện có khoảng 122 nghìn con trâu, 37 nghìn con bò, 313 nghìn con lợn, khoảng 4,5 triệu con gia cầm. Để phòng tránh dịch bệnh, đặc biệt là giảm thiểu thiệt hại nếu có dịch bệnh xảy ra, thời gian qua, cơ quan thú y đã chủ động phối hợp với chính quyền các huyện, xã tăng cường giám sát, tuyên truyền để người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật bảo vệ đàn gia súc, gia cầm. Ðồng thời phối hợp các trưởng thôn nắm bắt chính xác số lượng cũng như tình hình sức khỏe của đàn gia súc, gia cầm tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn từng xã, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý triệt để gia súc, gia cầm mới mắc bệnh.

Chú trọng tiêm phòng

Ông Lý Minh Hải, Trạm trưởng Trạm Thú y thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ đầu năm đến giữa tháng 5/2018, đơn vị tổ chức tiêm vắc-xin Newcatson, tụ huyết trùng cho khoảng 30 nghìn lượt con gia cầm; tiêm vắc-xin phòng bệnh trên đàn gia súc được khoảng 20 nghìn lượt con. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tự tiêm phòng cho đàn vật nuôi của mình. Vì vậy, không xuất hiện dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Không chỉ thành phố, trạm thú y các huyện đều chủ động thực hiện công tác tiêm phòng. Theo số liệu thống kê của cơ quan thú y, từ đầu năm đến giữa tháng 5/2018, cơ quan thú y tiêm phòng cả 3 loại bệnh: lở mồm long móng, tụ huyết trùng, tiên mao trùng cho hơn 99 nghìn lượt con trâu, bò; tiêm phòng 2 loại bệnh: dịch tả lợn và lép-tô cho 90 nghìn lượt con lợn; tiêm phòng 2 loại bệnh: Newcatson và tụ huyết trùng cho khoảng 300 nghìn lượt con gia cầm.

Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh khẳng định: Tiêm phòng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Đặc điểm chăn nuôi trên địa bàn tỉnh là nhỏ lẻ, phân tán, nuôi theo phương thức thả rông, vì vậy, đơn vị đã chỉ đạo tập trung tiêm phòng những vùng chăn nuôi trọng điểm và những khu vực có ổ dịch cũ. Qua đó góp phần bảo vệ đàn gia súc, gia cầm. Đặc biệt, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh không xuất hiện dịch bệnh trên đàn gia cầm.

Thời tiết nắng nóng như hiện nay, nguy cơ gia súc, gia cầm nhiễm bệnh khá cao, vì vậy, Chi cục Thú y tiếp tục chỉ đạo trạm thú y thành phố, các huyện tăng cường theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đặc biệt là tại các ổ dịch cũ, nơi có nguy cơ lây nhiễm cao nhằm phát hiện sớm để có biện pháp phòng trừ kịp thời; triển khai thực hiện tốt kế hoạch tiêm phòng đại trà vụ hè năm 2018, góp phần bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Trạm Kiểm dịch động vật Hữu Lũng đã kiểm soát tình hình vận chuyển, lưu thông nhập tỉnh đối với 1.655 xe chở gia súc, gia cầm. Trong đó, số lượng chở lợn thịt là 90.304 con; lợn con là 43.188 con; gần 29 nghìn con gà thịt, gần 14 nghìn con trâu, bò. Kiểm soát lưu thông xuất tỉnh được hơn 130 chuyến với hơn 1.700 con lợn và 15 con bò. Lực lượng thú y các huyện, thành phố đã kiểm dịch và tiêm phòng tại chợ được hơn 55 nghìn con gia súc và hơn 37 nghìn con gia cầm; kiểm soát giết mổ được gần 80 con gia súc và gia cầm.
TRÍ DŨNG