Thứ sáu,  20/09/2024
Văn Lãng:

Phòng, chống bệnh cho gia súc, gia cầm

LSO-Hiện đang bước vào thời điểm có nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh trên đàn vật nuôi, vì vậy, UBND huyện Văn Lãng tập trung chỉ đạo ngành chức năng, các xã, thị trấn thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.


Cán bộ Trạm Thú y huyện Văn Lãng kiểm tra đàn trâu trên địa bàn xã Tân Lang

Tân Lang là xã có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là việc lây lan bệnh lở mồm long móng trên đàn trâu, bò từ bãi rác thải tập trung của tỉnh nằm trên địa bàn xã. Bà Bành Thị Huyền, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ năm 2016 trở về trước, trên địa bàn xã thường xảy ra bệnh lở mồm long móng trên đàn trâu, bò, xuất phát từ việc đàn trâu, bò của thôn giáp với khu vực bãi rác được chăn thả. Để khắc phục tình trạng đó, UBND xã chỉ đạo các thôn phối hợp với tổ chức đoàn thể xã tuyên truyền lồng ghép cho người dân về: tiêm phòng, không thả trâu, bò vào bãi rác tránh để xảy ra dịch bệnh. Cùng với đó, xã thành lập đội xung kích, sẵn sàng chốt chặn để khống chế khi phát sinh dịch bệnh. Hiện toàn xã có trên 400 con trâu, bò, gần 1.000 con lợn, gần 12.000 con gia cầm. Thực hiện tiêm phòng đợt 1/2018, toàn xã đã và đang tiêm phòng lở mồm long móng cho trâu, bò, dịch tả lợn với tỷ lệ tiêm đạt khoảng 80%, hiện thú y viên đang tiếp tục tiêm và hoàn thành vào đầu tháng 6/2018. Ngoài ra, xã phát trên 50 lít thuốc sát trùng cho các thôn để phun tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, đường ngõ xóm. Qua đó, trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi.

Ngoài Tân Lang, các xã khác cũng chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Tại xã Tân Tác, ông Luân Văn Nam, thú y viên xã cho biết: Hiện toàn xã có trên 300 con trâu, bò, 500 con lợn, 13.000 con gia cầm. Để phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, tôi phối hợp cùng các thôn tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm của các hộ dân, hiện đã tiêm phòng được 80% số lượng đàn vật nuôi như tiêm phòng lở mồm long móng cho đàn trâu, bò, dịch tả lợn, cấp phát 60 lít thuốc sát trùng cho các thôn tự phun tiêu độc khử trùng. Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh nguy hiểm cho đàn gia súc. Thời gian tới, xã tiếp tục tiêm phòng cho đàn vật nuôi còn lại, đảm bảo tiêm đạt 100%.

Hiện toàn huyện Văn Lãng có gần 13.000 con trâu, bò, 18.630 con lợn, gần 250.000 con gia cầm, gần 8.000 con chó. Để đảm bảo đàn vật nuôi không xảy ra dịch bệnh, ngay từ đầu năm 2018,  UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn về phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Theo đó, các cơ quan, đơn vị triển khai các biện pháp nhằm hạn chế không xảy ra dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Ông Chu Văn Khánh, Trưởng Trạm Thú y huyện cho biết: Để phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, từ đầu năm 2018 đến nay, trạm tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi; chỉ đạo thú y viên các xã, thị trấn tuyên truyền lồng ghép cho nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó, tập trung phun tiêu độc khử trùng chuồng trại, tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Từ đầu năm 2018 đến nay, trạm đã cấp gần 7.000 liều vắc-xin lở mồm long móng, 10.000 liều vắc-xin dịch tả lợn, 1.500 liều vắc-xin phòng dại chó cho các xã, thị trấn. Trên địa bàn các xã, thú y viên đang tiếp tục tiêm phòng cho đàn vật nuôi đợt 1/2018, dự kiến tiêm xong trong trung tuần tháng 6/2018. Đến nay, toàn huyện không xảy ra dịch bệnh nguy hiểm như: lở mồm long móng trên trâu, bò, cúm gia cầm.

ĐỖ HOẠT