Thứ năm,  19/09/2024

Phát triển đô thị: Điểm nhấn khu tái định cư, dân cư Nam thành phố

(LSO) – Sau hơn 4 năm tập trung đầu tư xây lắp, dự án khu tái định cư, dân cư Nam thành phố Lạng Sơn (trên địa bàn xã Mai Pha) đã hoàn thành và trở thành tâm điểm phát triển đô thị với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, tính kết nối đô thị cao và hạ tầng giao thông thông suốt.

Khu tái định cư và dân cư Nam thành phố được đầu tư xây dựng trên diện tích hơn 32 ha có vị trí nằm ở bờ Nam sông Kỳ Cùng thuộc xã Mai Pha và kết nối với bờ Bắc là công trình cầu 17/10, phường Đông Kinh. Quy mô dân số của khu tái định cư và dân cư Nam thành phố là 4.500 người, dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và được thực hiện trên ý tưởng của những đô thị hiện đại văn minh trên thế giới.

Khu đô thị được thiết kế theo mô hình tổ hợp đô thị phức hợp hiện đại gồm các khu ở liền kề các tòa nhà cao tầng và các công trình phục vụ phúc lợi xã hội khác. Ngoài ra, dự án được tập trung nguồn lực đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại để phục vụ nhu cầu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư khác trên địa bàn thành phố. Đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở của dân cư trên địa bàn nhằm hiện thực hóa quy hoạch chung phát triển thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Cầu 17/10 – công trình hạ tầng giao thông quan trọng kết nối đô thị khu tái định cư và dân cư Nam thành phố

Dự án cơ bản được hoàn thành từ tháng 9/2018 đã thu hút sự quan tâm của người dân thành phố bởi sự hiện đại của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông thuận lợi và tính kết nối cao. Sự thông thoáng của các tuyến đường nội bộ trong khu đô thị và tính kết nối với các khu đô thị hiện hữu và trong tương lai.

Với 2 tuyến đường trung tâm và của khu đô thị bao gồm: đường Bà Triệu kéo dài từ cầu 17/10 kết nối với đường Hùng Vương có bề rộng tới 27 m và tuyến từ đường Hùng Vương phía Tây có bề rộng tới 50 m gắn kết chuỗi các khu dân cư, khu đô thị trong khu vực như: khu tái định cư A Mai Pha, dự án khu đô thị mới Mai Pha quy mô hơn 90 ha, khu đô thị Nam Nguyễn Đình Chiểu, phường Đông Kinh nằm ở phía bờ Bắc của sông Kỳ Cùng.

Ngoài tính kết nối về không gian đô thị với sự thông thoáng của hạ tầng giao thông, dự án đô thị Nam thành phố còn đặc biệt quan tâm vấn đề xử lý nước thải bảo vệ môi trường. Theo đó, tỉnh đã phê duyệt nhà máy và hệ thống xử lý nước thải cho khu đô thị có tính tới tăng năng lực xử lý nước thải trong chuỗi đô thị hiện hữu và trong tương lai. Hiện dự án đã có hàng chục hộ dân đầu tư xây dựng nhà ở và là dự án thu hút được đông đảo giới đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Ông Lê Tri Thức, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Việc hoàn thiện đưa dự án khu tái định cư và dân cư Nam thành phố vào khai thác cùng với các dự án đô thị mới khác trên địa bàn thành phố đã góp phần tích cực trong việc thành phố Lạng Sơn hoàn thiện một số chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, dân cư đô thị để hiện thực hóa đề án nâng cấp đô thị thành phố Lạng Sơn từ đô thị loại 3 đạt đô thị loại 2 vào đầu năm tới.

Không gian đô thị tại khu vực phía Nam Mai Pha đã dần hiện hữu theo đúng quy hoạch chung của thành phố về định hướng phát triển đô thị thành phố Lạng Sơn đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Từ đó tạo đà cho thành phố Lạng Sơn nâng cấp đạt đô thị loại 2 và xã Mai Pha sẽ đủ điều kiện thành lập phường Mai Pha trong những năm tới đây.

CÔNG QUÂN