Thứ năm,  19/09/2024

Chi Lăng: Rộn ràng lao động đầu xuân

(LSO) – Với mục tiêu củng cố hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi, phục vụ tích cực cho phát triển sản xuất, những ngày này, trên khắp các thôn, bản, cánh đồng thuộc huyện Chi Lăng, rộn rã không khí lao động đầu xuân.

Có mặt tại thôn Quán Bầu, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng ngày 27/1, ông Phan Giang, Trưởng thôn Quán Bầu cho biết: Năm nay, thôn Quán Bầu và Đồng Hóa thống nhất làm mới cây cầu dân sinh để tạo thuận lợi cho bà con chăm sóc các vườn na bên trong núi đá và tiêu thụ sản phẩm nông sản. Vì vậy, ngay khi công trình được huyện nhất trí hỗ trợ vật tư thực hiện theo phương thức nhà nước hỗ trợ và nhân dân tự làm, hai thôn đã chọn ngày ra quân cùng chung sức làm cầu. Sau hơn 2 tuần tổ chức triển khai, đến nay, 5 trụ và 2 mố cầu đã hoàn thành xây dựng, theo thiết kế, cầu có chiều dài hơn 30 m, mặt cầu rộng 2,6 m, kết cấu bê tông cốt thép. Dự kiến trong tháng 2 tới, công trình sẽ hoàn thành xây lắp đưa vào khai thác.

Tại một thôn khác thuộc xã Chi Lăng là Minh Khai, không khí ra quân làm đường của bà con đang hết sức khẩn trương, sôi động. Để thi công công trình, thôn tổ chức 4 nhóm, mỗi nhóm 20 người thay phiên làm đường bê tông.

Bà con thôn Minh Khai, xã Chi Lăng ra quân làm đường bê tông hóa đường giao thông

Ông Nguyễn Văn Long, Bí thư Chi bộ thôn Minh Khai cho biết: Ngay từ đầu năm 2019, thôn đăng ký làm mới 240 m đường dân sinh, sau khi nhận được chỉ tiêu 40 tấn xi măng do huyện cấp vào ngày 24/1 thôn đã tổ chức triển khai ngay. Theo đó, công trình có kết cấu mặt đường rộng 3 m, phục vụ phát triển vùng cây ăn quả và kết nối với đường gom dân sinh cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Theo kế hoạch, phải làm xong trước khi nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Không chỉ tại xã Chi Lăng, không khí làm giao thông, thủy lợi đầu xuân đang diễn ra ở khắp các xã trên địa bàn huyện. Tại xã Bằng Mạc vào chiều ngày 27/1, không khí hăng say lao động diễn ra trên khắp các thôn bản. Đích thân lãnh đạo xã vào ngày nghỉ cũng trực tiếp xuống từng thôn đôn đốc, chỉ đạo ra quân tại các thôn: Đông Quan, Khòn Vạc, Làng Khoác.

Ông Hoàng Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Bằng Mạc cho biết: Từ đầu tháng 1 đến nay, toàn xã tổ chức ra quân làm giao thông, thủy lợi đạt 80% kế hoạch; các thôn đã mở, làm mới được hơn 1,6 km đường bê tông tại thôn Đông Quan, Làng Khoác; đào mới mương đất để chống úng mùa mưa phục vụ dồn điền, đổi thửa tại thôn Đông Quan được 400 mét. Tổng giá trị thực hiện các công trình thủy lợi, giao thông đến nay ước đạt trên 200 triệu đồng, huy động trên 500 ngày công thực hiện.

Theo số liệu thống kê của UBND huyện Chi Lăng, tính đến hết tháng 1/2019 triển khai chương trình làm đường giao thông, thủy lợi đầu xuân, toàn huyện có 12/18 xã ra quân bê tông hóa đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài các tuyến đường hoàn thành hơn 4 km (kế hoạch của huyện cứng hóa 7,9 km). Nhân dân đóng góp hơn 744 triệu đồng, hiến 1.597 m2 đất và hơn 1.000 ngày công để làm đường, huyện đã cấp trên 600/1.100 tấn xi măng trong đợt ra quân đầu xuân cho các xã. Đối với lĩnh vực thủy lợi, có 8 xã đã ra quân phát quang hơn 30 km kênh mương; sửa chữa, làm mới được 3 tuyến mương tại các xã: Bằng Mạc, Vân Thủy, Bằng Hữu. Theo kế hoạch, đợt ra quân làm giao thông, thủy lợi, vệ sinh môi trường và trồng cây đầu xuân sẽ được huyện đánh giá rút kinh nghiệm vào cuối tháng 2 tới.

Được biết, để thực hiện có hiệu quả công tác ra quân đầu xuân, huyện Chi Lăng đã chỉ đạo các xã, ngoài triển khai làm đường giao thông nông thôn theo khả năng, nguồn lực hiện có, mỗi xã phải xác định rõ tuyến đường để tổ chức ra quân. Gắn với đó, các phòng: Kinh tế Hạ tầng; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các thành viên Ban chỉ đạo được phân công bố trí thời gian kiểm tra từng địa bàn được giao phụ trách.

TRANG NINH