Thứ sáu,  20/09/2024
Dự án cấp cây giống cho hộ nghèo tại xã Hưng Đạo (Bình Gia):

Cần làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan

LSO-Ngày 20/3/2019, Báo Lạng Sơn điện tử đăng bài viết “Người dân Hưng Đạo (Bình Gia) bất bình về giá cây giống hỗ trợ dân nghèo”. Tiếp tục điều tra vụ việc, Phóng viên Báo Lạng Sơn phát hiện một số khuất tất trong các thủ tục, quy trình thực hiện dự án. Hiện tại, người dân xã Hưng Đạo mong muốn các cấp, ngành liên quan tiếp tục làm rõ vụ việc và tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm với hành vi của mình.


Phóng viên Báo Lạng Sơn trao đổi thông tin với người dân xã Hưng Đạo,
huyện Bình Gia về việc hỗ trợ cây mỡ giống

Không thực hiện đúng quy định về chào hàng cạnh tranh

Ngày 18/12/2018, UBND huyện Bình Gia có Quyết định 3003/QĐ-UBND phê duyệt dự án hỗ trợ phát triển sản xuất (HTPTSX) thuộc Chương trình 135 xã Hưng Đạo năm 2018. Ngày 19/12/2018, UBND huyện có Quyết định 3019/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án này.

Cũng trong ngày 19/12/2018, UBND xã Hưng Đạo có ngay quyết định phê duyệt kết quả chào hàng cạnh tranh gói thầu mua giống cây mỡ thực hiện vốn HTPTSX thuộc Chương trình 135 của xã. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Bắc, xã Tân Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Như vậy, trong cùng 1 ngày UBND huyện có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thì chủ đầu tư là UBND xã Hưng Đạo đã lựa chọn xong đơn vị trúng thầu. Trong khi đó, theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, để thực hiện việc chào hàng cạnh tranh thông thường, chủ đầu tư sẽ phải trải qua các bước: chuẩn bị lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu; đánh giá các hồ sơ đề xuất và thương thảo hợp đồng; trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; hoàn thiện và ký hợp đồng với tổng thời gian tối thiểu là 10 ngày làm việc.

Ông Linh Công Thành, Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch (TC-KH) huyện cho biết: Phòng đã kiểm tra quy trình chào hàng cạnh tranh của UBND xã Hưng Đạo thì thấy trình tự thủ tục, thời gian không đảm bảo.

Như vậy có thể thấy, việc chào hàng cạnh tranh chỉ là hình thức, trên văn bản giấy còn thực tế thì không đúng như vậy. Có lẽ vì thế mà dẫn đến việc không lựa chọn được doanh nghiệp cung ứng giá cây giống mang tính cạnh tranh, sát với giá thực tế trên thị trường.

Mặc dù đến thời điểm này, UBND xã Hưng Đạo đã kịp thời khắc phục hậu quả, cấp đủ số lượng cây mỡ giống đến 422 hộ thụ hưởng dự án. Tuy nhiên, người dân mong tổ chức, cá nhân liên quan phải làm rõ và nhận trách nhiệm về việc sự việc vừa qua. Anh H.V.P, thôn Nà Bưa, xã Hưng Đạo nói: “Mặc dù gần 50 hộ dân của thôn đã nhận đủ 1.000 cây mỡ giống/hộ nhưng chúng tôi cần các đơn vị, cá nhân liên quan phải kiểm điểm và nhận trách nhiệm. Có như vậy, chính sách của nhà nước với người nghèo, cận nghèo mới thực sự được đảm bảo”.


Nhà của 1 hộ nghèo được hỗ trợ cây mỡ giống tại thôn Pàn Deng,
xã Hưng Đạo, huyện Bình Gia

Ai sai sẽ xử lý nghiêm 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 19/3/2019, UBND huyện Bình Gia đã chỉ đạo kiểm tra làm rõ vụ việc. Tại văn bản 344/UBND-VP ngày 3/4/2019 của UBND huyện có nêu: “Qua kiểm tra phát hiện việc thực hiện chính sách HTPTSX cho nhân dân không đúng quy định, nhất là về trình tự, thủ tục thực hiện, đơn giá, định mức hỗ trợ. Nguyên nhân dẫn đến sai sót là UBND các xã lập dự án không đúng quy định, không tuân thủ quyết định của UBND tỉnh; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng TC-KH thực hiện công tác thẩm định dự án, trả lời giá không tuân thủ quyết định của UBND tỉnh, không tham khảo thị trường. Có xã thực hiện sai quyết định phê duyệt dự án của UBND huyện”.

Ông Bùi Hoàng Nam, Chủ tịch UBND huyện Bình Gia khẳng định: Đối với trường hợp xã Hưng Đạo, vì không thực hiện đúng các bước chào hàng cạnh tranh dẫn đến việc lựa chọn phải doanh nghiệp cung cấp cây giống với giá cao khiến dân bất bình. Trong việc này, xã và các phòng chuyên môn liên quan của huyện còn chủ quan, thiếu trách nhiệm trong tham mưu cho UBND huyện phê duyệt dự án, dự toán.


Quyết định phê duyệt kết quả chào hàng cạnh tranh của UBND xã Hưng Đạo
cùng ngày với Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu
của UBND huyện Bình Gia

Chủ tịch UBND huyện Bình Gia cũng tỏ rõ quan điểm: “Vụ việc xảy ra ở xã Hưng Đạo, có tình tiết tham nhũng hay không thì chưa có cơ sở nhưng trước mắt khẳng định là có biểu hiện sai phạm ở mức thiếu trách nhiệm. Sau khi làm rõ, huyện sẽ xác định tổ chức, cá nhân nào sai ở đâu, mức độ ra sao để xử lý. Đây là tiền hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, vì thế không làm quyết liệt người dân sẽ mất lòng tin với người thực thi công vụ, với cơ quan nhà nước”.

Cùng với xã Hưng Đạo, UBND huyện còn yêu cầu toàn bộ 16 xã thuộc Chương trình 135 còn lại đồng loạt rà soát việc thực hiện chính sách HTPTSX năm 2018. Huyện yêu cầu nếu xã nào có sai sót, bất cập thì khắc phục ngay bằng việc cấp đúng tiêu chuẩn, chất lượng, giá hàng hóa hỗ trợ đến người dân trước ngày 10/4/2019. Giao Phòng TC-KH huyện kiểm tra công tác quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018 của các xã xong trước ngày 15/4/2019, kiên quyết không quyết toán phần chi phí chênh lệch do áp dụng đơn giá không phù hợp và yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả lại ngân sách nhà nước để tiếp tục HTPTSX cho nhân dân.

Với sự vào cuộc tích cực này cho thấy, UBND huyện Bình Gia đã quyết liệt chỉ đạo kiểm tra thực hiện chính sách HTPTSX cho hộ nghèo, cận nghèo thuộc Chương trình 135 tại xã Hưng Đạo và các xã 135. Tin tưởng rằng sau kiểm tra, trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân để xảy ra sai sót, bất cập khi thực hiện dự án sẽ được làm rõ. Có như vậy chương trình, chính sách giảm nghèo bền vững của Đảng, Nhà nước đến người dân nghèo, cận nghèo mới được thực hiện hiệu quả, giúp người dân ở một huyện có tới trên 90% đồng bào dân tộc thiểu số, gần 29% số hộ nghèo như Bình Gia mới vươn lên thoát nghèo bền vững.

Báo Lạng Sơn tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến tiếp theo.

 MINH ĐỨC – HOÀNG CƯỜNG