Thứ sáu,  20/09/2024

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Hữu Lũng

LSO-Sáng nay (9/4), đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế, nắm bắt tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Hữu Lũng.


Phun tiêu độc khử trùng các phương tiện ra, vào thôn Cảo, xã Vân Nham

Theo đó, từ ngày 4 đến ngày 5/4, tại thôn Cảo, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng xuất hiện lợn ốm, chết. Qua xét nghiệm, số lợn của gia đình ông Lý Văn Hành (thôn Cảo, xã Vân Nham) dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Cơ quan chuyên môn đã thực hiện tiêu hủy toàn bộ 9 con lợn, với tổng trọng lượng 808 kg.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra thực tế tại khu vực gia đình xuất hiện dịch tả lợn châu Phi; nắm bắt tình hình phòng, chống dịch như: lập chốt, phun thuốc tiêu độc khử trùng, tuyên truyền…

Qua kiểm tra thực tế thấy rằng, người dân vẫn chưa hiểu biết nhiều về tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi; việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch của cán bộ thú y, cán bộ xã tại khu vực có dịch còn lúng túng; công tác tiêu độc khử trùng thực hiện khá sơ sài…


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác kiểm tra thực tế
khu vực chuồng nuôi của gia đình ông Lý Văn Hành

Làm việc với lãnh đạo huyện Hữu Lũng và xã Vân Nham, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Huyện Hữu Lũng cần rút kinh nghiệm trong phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Đặc biệt là tăng cường tuyên truyền cho người dân nâng cao hiểu biết về tình hình dịch bệnh; nâng cao năng lực công tác thực hành ứng phó trong trường hợp địa bàn xuất hiện dịch bệnh; cần chủ động hơn trong kiểm soát, phun thuốc tiêu độc khử trùng các phương tiện ra, vào khu vực có dịch; chú ý đến công tác vệ sinh khu vực xung quanh chuồng trại; tăng cường phun tiêu độc khử trùng ở các thôn xung quanh thôn Cảo; tiếp tục theo dõi diễn biến của những đàn lợn nuôi ngay trong khu vực thôn Cảo cũng như tại các xã khác trên địa bàn huyện, khi phát hiện có dịch phải xử lý ngay, không để dịch bệnh lây lan; kiểm soát chặt không để người dân vận chuyển lợn từ khu vực có dịch ra ngoài… Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan thú y cần tăng cường phối hợp với huyện, hướng dẫn về chuyên môn và cung cấp đầy đủ thuốc khử trùng, vật tư… để triển khai công tác phòng, chống và dập dịch tả lợn trên địa bàn huyện Hữu Lũng một cách hiệu quả nhất.

Được biết, trong ngày 9/4, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng sẽ công bố dịch tả lợn châu Phi tại xã Vân Nham. Như vậy, với ổ dịch mới xuất hiện tại thôn Cảo (xã Vân Nham), trên địa bàn tỉnh đã có 8 thôn, 6 xã của 3 huyện: Lộc Bình, Văn Lãng và Hữu Lũng có lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi.

TRÍ DŨNG