Thứ sáu,  20/09/2024
Văn Lãng

Đẩy nhanh tiến độ cải tạo Khu lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ

LSO-Công trình cải tạo, sửa chữa Khu lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ thuộc xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng được đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ. Thực hiện nhiệm vụ được giao, huyện Văn Lãng đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công trình theo đúng kế hoạch đề ra.


Sửa chữa hạng mục nhà chờ Khu lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ,
xã Hoàng Văn Thụ

Ông Hoàng Quốc Khợ, Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ cho biết: Cụm công trình Khu lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ được tỉnh đầu tư đưa vào khai thác đến nay đã được gần 10 năm, một số hạng mục đã xuống cấp và không còn phù hợp với công năng của  khu di tích gắn với khai thác du lịch. Do đó, công trình được cải tạo, sửa chữa sẽ đáp ứng được lòng mong mỏi của người dân địa phương, vừa để giáo dục thế hệ trẻ vừa thu hút khách tham quan đến với quê hương đồng chí Hoàng Văn Thụ.

Theo đó, công trình cải tạo, sửa chữa Khu lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ có hai khu được cải tạo sửa chữa gồm: khu lưu niệm và khu tưởng niệm. Dự án được khởi công xây dựng tháng 12/2018 với tổng mức đầu tư ban đầu gần 3,8 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành tháng 7/2019. Như vậy, sẽ có trên 10 hạng mục cải tạo, sửa chữa được triển khai tại khu tưởng niệm và khu lưu niệm như: sơn lại hệ thống tường bị hư hỏng; làm mới hệ thống điện; lát lại nền sân khuôn viên khu tưởng niệm, xây mới cổng vào khu tưởng niệm; sửa chữa hệ thống cổng, tường rào, quy hoạch khuôn viên vườn cây xanh, cải tạo lại hồ nước cảnh quan…

Mặc dù giá trị công trình không lớn nhưng công việc phải xử lý rất lớn, trong khi đó thời gian hoàn thành lại rất ngắn (chỉ có 8 tháng). Nhận thức được trách nhiệm của chủ đầu tư, UBND huyện Văn Lãng thường xuyên cử cán bộ bám sát hiện trường để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Đến đầu tháng 4/2019, giá trị công trình đã hoàn thành được khoảng 40% kế hoạch, đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, chia làm nhiều tổ xây lắp để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Nguyễn Đình Trường, Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng cho biết: Đến giữa tháng 4/2019, tiến độ công trình đảm bảo theo yêu cầu chỉ đạo của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, công trình có điều chỉnh bổ sung tăng thêm một số hạng mục trị giá hơn 2 tỷ đồng, vì vậy, huyện vừa phải giám sát chỉ đạo đẩy nhanh các hạng mục theo kế hoạch vừa phải hoàn thiện hồ sơ khối lượng bổ sung tăng thêm theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Hiện công tác hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh bổ sung đang được các sở, ngành cho ý kiến thẩm định. Dự kiến đầu tháng 5/2019 sẽ hoàn thành công tác hoàn thiện hồ sơ bổ sung làm căn cứ để huyện triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh và quy định hiện hành.

Có mặt tại công trình vào ngày 17/4/2019, chúng tôi nhận thấy việc triển khai của đơn vị thi công và khẩn trương. Tại khu tưởng niệm có rất nhiều đồ thờ cúng tâm linh, đơn vị thi công đã rất cẩn trọng và thực hiện bảo quản cẩn thận khi thi công hệ thống tường, trần, không để ảnh hưởng đến từng thiết bị thờ cúng. Hạng mục lát nền sân khuôn viên đã cơ bản hoàn thành, hạng mục thay ngói mới tại hai nhà chờ đang triển khai…

Ông Hà Quang Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thuận Thiên Lạng Sơn (đơn vị đảm nhận thi công) cho biết: Hiện đơn vị đã tập kết đủ vật tư, vật liệu và đang rất khẩn trương hoàn thiện  khối lượng các công việc được giao theo kế hoạch ban đầu và dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2019. Đối với các hạng mục công việc bổ sung thêm theo chỉ đạo của UBND tỉnh, sau khi hoàn thiện hồ sơ và được phê duyệt, đơn vị sẽ tập trung nhân lực thi công, phấn đấu hoàn thiện các hạng mục trong tháng 9/2019 để kịp đưa vào khai thác đúng dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ vào tháng 11/2019.

CÔNG QUÂN