Thứ sáu,  20/09/2024
Ngân hàng Chính sách xã hội Văn Quan

Nỗ lực tăng trưởng tín dụng

LSO-Trong những tháng đầu năm 2019, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Quan tập trung thực hiện các biện pháp tăng trưởng dư nợ. Nhờ đó, hiện nay, phòng giao dịch là đơn vị có dư nợ tăng trưởng lớn thứ hai trong toàn tỉnh (sau Bắc Sơn). Nguồn vốn được kịp thời đưa vào sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, nâng cao thu nhập của người dân.


Hoạt động giao dịch tại xã Văn An, huyện Văn Quan

Thời điểm đầu năm, việc thực hiện tăng trưởng dư nợ thường gặp khó khăn do trùng với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài nên các hộ dân ít quan tâm vay vốn… Khắc phục khó khăn đó, NHCSXH huyện đã tập trung các giải pháp tuyên truyền và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn ngay từ đầu năm.

Theo đó, ngay từ cuối năm 2018, đơn vị tham mưu với UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát nhu cầu vay vốn của người dân. Trên cơ sở đó, khi tỉnh giao vốn về, huyện tiến hành giải ngân ngay, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người dân.

Phòng giao dịch thông qua các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình vốn, giúp người dân nhận thức rõ về mục đích, ý nghĩa của các chương trình vốn cũng như cơ hội, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bà Trần Thị Thu Hường, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Tuyên truyền là nhiệm vụ thường xuyên nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm theo từng năm. Năm 2019, đơn vị có cách làm riêng, ngay từ tháng 1, đơn vị phối hợp với 4 tổ chức hội cấp huyện tuyên truyền cho 95 tổ chức hội nhận ủy thác cấp xã về định hướng tăng trưởng nguồn vốn của huyện; đồng thời đề nghị các tổ chức hội cấp xã phân loại đối tượng, khảo sát kỹ nhu cầu vay vốn để triển khai cho vay kịp thời. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền về các chương trình có vốn bổ sung mới là chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, sản xuất kinh doanh; chương trình vốn tăng mức vay, thời hạn vay.

Cùng với tuyên truyền, NHCSXH huyện không ngừng kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn. Hiện nay, việc rà soát, đánh giá chất lượng tổ được thực hiện theo cách mới: chấm điểm, theo dõi hoạt động trên phần mềm máy tính có sẵn thang điểm. Nhờ đánh giá, kiện toàn hằng tháng nên hiện nay, 240/240 tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn huyện đang hoạt động khá, tốt, tổ trưởng có trách nhiệm. Từ đó, các tổ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, góp phần cho vay vốn đúng đối tượng, hiệu quả, đạt kế hoạch tăng trưởng dư nợ được giao.

Bà Lăng Thị Nghị, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Điềm He 1, xã Văn An cho biết: Được cán bộ ngân hàng và tổ chức hội hướng dẫn trực tiếp, tôi biết cách ghi chép sổ sách, quản lý vốn khoa học hơn. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn tổ viên về các chương trình vốn, làm hồ sơ vay vốn thuận lợi, nhanh chóng hơn. Các hộ được vay vốn kịp thời nên số dư nợ của tổ cao, đạt trên 2 tỷ đồng; không có nợ quá hạn…

Từ sự chủ động thực hiện tốt các giải pháp, NHCSXH huyện Văn Quan đã hoàn thành cao các chỉ tiêu, kế hoạch giao. Trong quý I, tổng số vốn được giao là 12,8 tỷ đồng, hiện nay, đơn vị đã giải ngân được 12,5 tỷ (hoàn thành 99%). Đến nay, tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi đạt trên 312,1 tỷ đồng, tăng 13,8 tỷ đồng so với năm 2018 (là đơn vị có dư nợ tăng lớn thứ hai trong toàn chi nhánh tỉnh).

Cùng với giải ngân vốn mới, đơn vị không để tồn đọng vốn sau thu hồi, bởi đồng thời với thu hồi vốn, cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn cùng các tổ tiết kiệm và vay vốn đã nắm ngay danh sách các hộ đang có nhu cầu vay vốn. Từ đó, phổ biến, hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn, đảm bảo giải ngân tốt nguồn vốn cho vay quay vòng. Đến nay, tổng doanh số giải ngân đạt trên 47 tỷ đồng; doanh số thu nợ là 33,3 tỷ đồng. Thu hồi, giải ngân vốn tốt đã góp phần giảm nợ quá hạn, nâng cao chất lượng tín dụng. Hiện, nợ quá hạn chỉ còn 149,8 triệu đồng (chiếm 0,04% tổng dư nợ) giảm 27 triệu đồng so với 31/12/2018.

KIM HUYÊN