Thứ sáu,  20/09/2024

Khẩn trương thi công các công trình dân sinh dọc tuyến cao tốc

(LSO) – Theo kế hoạch, cuối năm 2019, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đoạn Bắc Giang – Chi Lăng sẽ hoàn thành đưa vào khai thác. Để bảo đảm giao thông và sinh hoạt cho người dân hai bên đường, chủ đầu tư phải triển khai các công trình phục vụ dân sinh. Tuy nhiên, việc triển khai đang rất chậm, nếu không tập trung đẩy nhanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân hai bên đường.

Tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn Bắc Giang – Chi Lăng qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn thuộc hai huyện Chi Lăng và Hữu Lũng với chiều dài 43,3 km. Việc thi công dự án khiến cho hàng chục xã nằm dọc tuyến cao tốc bị chia cắt. Nhằm bảo đảm sinh hoạt, đi lại và phát triển sản xuất, chủ đầu tư dự án phải triển khai các tuyến đường gom, cống chui dân sinh.

Theo số liệu thống kê, 2 huyện: Chi Lăng và Hữu Lũng phải triển khai hơn 80 đoạn đường gom và khoảng 50 hầm chui dân sinh. Các hầm chui đã thi công xong, hiện đang thực hiện vuốt nối với các tuyến đường dân sinh. Theo số liệu của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Chi Lăng, huyện có 33 đoạn đường gom dân sinh, hiện chủ đầu tư đã thực hiện 20 tuyến còn 13 tuyến chưa thi công hoặc thi công dở dang. Tại huyện Hữu Lũng, số tuyến đường gom chưa thi công hoặc thi công dở dang còn hơn 10 đoạn tuyến.

Thi công một đoạn tuyến đường gom tại xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng

Việc thi công các tuyến đường gom liên quan trực tiếp đến kết nối với các hầm chui dân sinh trên địa bàn các khu dân cư bị chia cắt bởi tuyến đường cao tốc. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các hạng mục này của chủ đầu tư và các đơn vị thi công chưa đáp ứng được yêu cầu.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Chi Lăng cho biết: Nhiều đoạn đường gom triển khai chậm hoặc chưa triển khai ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân và phát sinh đơn thư kiến nghị từ người dân. Bởi khi thi công tuyến đường cao tốc khiến nhiều hộ dân có nhà ở và tư liệu sản xuất bị chia cắt, nhà ở một nơi, ruộng vườn, đồi rừng ở một nơi. Do vậy, nếu không khẩn trương hoàn thành các tuyến đường gom sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Ông Hoàng Văn Hiển, trú tại thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng cho biết: Trước đây, khi chưa có đường, việc đi làm ruộng vườn, đồi rừng rất đơn giản, giờ đây đường cao tốc chia cắt mà chủ đầu tư triển khai đường gom rất chậm khiến cho việc đi lại sản xuất phải băng qua đường cao tốc rất bất tiện, không an toàn. Ông Hiển kiến nghị chủ đầu tư cần khẩn trương triển khai các tuyến đường gom dân sinh kết nối với hệ thống hầm chui để bà con đi lại thuận tiện.

Khảo sát thực tế trên tuyến ngày 26/4/2019 cho thấy: ngoài tiến độ thi công đường gom chậm, nhiều hầm chui dân sinh đã hoàn thành nhưng bị dốc ngược vào phía trong. Vì vậy, khi xảy ra mưa sẽ gây ngập úng và ứ đọng bùn đất, ảnh hưởng đến việc đi lại như: hầm chui tại km 56+878, km 62+637, km 64+878 thuộc xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng…

Trước những bất cập trên, ngày 19/4/2019, đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền của tỉnh là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có Công văn 441/BQLDA-QLDA1, đề nghị Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đôn đốc các nhà thầu khẩn trương thi công các đoạn đường gom dân sinh để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sản xuất, sinh hoạt, thời gian hoàn thành trong tháng 5/2019.

Để tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề nay, chúng tôi đã làm việc với Ban quản lý dự án đường cao tốc đoạn Bắc Giang – Chi Lăng. Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết: Ban đã chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện tuyến đường gom còn dở dang và khắc phục những bất cập tại một số hầm chui dân sinh kết nối với các đường gom. Tuy nhiên, có một số khó khăn là tại một số tuyến đường gom, người dân chậm bàn giao mặt bằng, chính vì vậy, tiến độ thi công các tuyến đường gom cũng bị ảnh hưởng. Ông Đức cho biết thêm: Tại tuyến cao tốc có 3 loại kết cấu kỹ thuật áp dụng cho đường gom dân sinh gồm: đường gom cấp phối đá dăm láng nhựa, đường bê tông xi măng và đường cấp phối đá dăm, đơn vị sẽ bảo đảm chất lượng các tuyến đường gom được thi công theo đúng thiết kế được duyệt và phấn đấu hoàn thành trong quý II/2019 đối với các tuyến đường gom tại địa bàn tỉnh.

TRANG NINH