Thứ năm,  19/09/2024

Dự án khu trung chuyển hàng hóa: Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

(LSO) – Dự án khu trung chuyển hàng hóa thực hiện tại 2 xã: Phú Xá và Thụy Hùng, huyện Cao Lộc là dự án trọng điểm của tỉnh năm 2019, nhưng hiện việc triển khai đang chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân do quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, sự chưa quyết liệt của nhà đầu tư trong quá trình phối hợp với các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn triển khai dự án.

Dự án khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn. Vị trí của dự án nằm ở giữa hai trục giao thông huyết mạch là đường quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Hà Nội-Lạng Sơn, riêng phần tiếp giáp với mặt đường quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Thụy Hùng có chiều dài khoảng 500 m và cách Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị khoảng 5 km.

Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra thực địa dự án khu trung chuyển hàng hóa ngày 21/5/2019

Với lợi thế quan trọng là sát với các cửa khẩu biên giới, dự án có chức năng và mục tiêu là nơi lưu giữ, bảo quản hàng hóa xuất nhập khẩu theo tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế, rút ngắn thời gian thông quan, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. Ngoài ra, dự án còn góp phần phát triển dịch vụ logistics, những dịch vụ cung ứng có liên quan, góp phần chống ùn tắc và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh.

Dự án có diện tích sử dụng đất là 143,7 ha với tổng mức đầu tư gần 3.300 tỷ đồng và được chia làm hai giai đoạn gồm: giai đoạn 1 từ năm 2017 đến 2020 thực hiện trên diện tích khoảng 58 ha, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng; giai đoạn 2 từ năm 2021 đến hết 2025 với tổng mức đầu tư hơn 2.284 tỷ đồng đầu tư hạ tầng trên diện tích 85,7 ha.

Theo tiến độ thực hiện giai đoạn 1, từ năm 2017 đến quý IV/ 2018 sẽ hoàn thành nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án, đối với công tác giải phóng mặt bằng phải giải phóng xong diện tích 58 ha. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5/2019, giải phóng mặt bằng chỉ thực hiện được khoảng 13,8 ha, lũy kế đã giải phóng đạt gần 18 ha (diện tích 4 ha đã giải phóng xong từ năm 2011 thuộc xã Thụy Hùng, giai đoạn trước đó đã có nhà đầu tư khác đăng ký triển khai dự án nhưng UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư) tương đương khoảng 31% diện tích theo kế hoạch. Nhưng diện tích này cũng  không liền mảnh và nằm ở địa phận xã Phú Xá, tại một số khu đất vẫn còn một số ngôi mộ chưa di chuyển.

Về kiểm đếm đất đai và tài sản trên đất, huyện Cao Lộc đã thực hiện kiểm đếm và lập phương án bồi thường trên địa bàn xã Phú Xá được hơn 21 ha và xã Thụy Hùng được 22,6 ha. Xã Thụy Hùng còn 10 hộ chưa đo đạc, kiểm đếm và xã Phú Xá còn 9 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường. Được biết, đến nay, nhà đầu tư đã chuyển cho huyện Cao Lộc hơn 35,2 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và huyện Cao Lộc đã chi trả kinh phí được hơn 27,4 tỷ đồng.

Đồng thời, một phần diện tích của dự án bị chồng lấn với dự án cao tốc đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng chưa được các bên thống nhất phương pháp để xử lý dứt điểm. Việc phối hợp xử lý những phát sinh trong quá trình thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư của huyện Cao Lộc và nhà đầu tư chưa  linh hoạt cũng khiến công tác giải phóng mặt bằng chưa đạt kế hoạch.

Chẳng hạn, đến nay diện tích đất đã giải phóng là gần 18 ha nhưng việc bàn giao mặt bằng giữa huyện Cao Lộc và nhà đầu tư vẫn chưa được thực hiện. Nguyên nhân là hai bên chưa xác định được ranh giới các vị trí thửa đất đã giải phóng mặt bằng cụ thể và thiếu sự hướng dẫn về trình tự thủ tục của các cơ quan chức năng để thực hiện bàn giao và nhận bàn giao mặt bằng giữa các bên. Nếu như công tác này được các bên phối hợp thực hiện tốt và nhà đầu tư thực hiện triển khai đào đắp tại thực địa chắc chắn tiến độ dự án đã được cải thiện đáng kể.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Hiện huyện đã tăng cường lực lượng tập trung rà soát tất cả các khâu về trình tự thủ tục đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án khu trung chuyển hàng hóa và xây dựng kế hoạch cụ thể từng tuần để đôn đốc, theo dõi tiến độ thực hiện bồi thường dự án. Đối với các hộ gia đình có đất, tài sản trên đất đã được huyện tính toán bồi thường theo đúng quy định nhưng chưa chấp hành, UBND huyện sẽ tập trung tuyên truyền, giải thích để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

TRANG NINH