Thứ sáu,  20/09/2024

Tràng Định đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

(LSO) – Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2019, huyện Tràng Định đã thành lập đội kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống. Trong đó, tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) các mặt hàng: bánh, kẹo, nước giải khát, thịt và các sản phẩm từ thịt.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Tràng Định có trên 1.000 cơ sở SXKD thực phẩm, trong đó có khoảng 130 cơ sở sản xuất, chế biến;  gần 50 cơ sở dịch vụ ăn uống và trên 700 cơ sở kinh doanh thực phẩm. Theo kế hoạch, từ ngày 20/8, đội kiểm tra liên ngành của huyện tổ chức tuyên truyền tới các tổ chức, cá nhân SXKD bằng các hình thức cụ thể, thiết thực về các quy định liên quan đến  vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Tràng Định kiểm tra tại Siêu thị Gia Thái, khu 1, thị trấn Thất Khê

 Ông Nguyễn Hữu Lộc, Đội phó Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9, thành viên đội kiểm tra liên ngành VSATTP cho biết: Từ ngày 25/8, đội tiến hành kiểm tra các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động SXKD thực phẩm của cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn; kiểm tra thực tế hàng hóa thực phẩm tại nơi sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hoặc lưu kho, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; các điều kiện theo quy định về ATTP đối với người SXKD, hàng hóa lưu thông trên thị trường; quy định về đo lường, chất lượng hàng hóa, ghi nhãn hàng hoá, quảng cáo thực phẩm… Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở SXKD đều tuân thủ các quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở vi phạm với lỗi chính như: trang phục không đảm bảo khi sản xuất, không niêm yết giá… Đội kiểm tra liên ngành đã kết hợp tuyên truyền, xử lý các vi phạm theo đúng quy định.

Cùng với đó, đội kiểm tra liên ngành tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; tiêu chuẩn, quy chuẩn về ATTP, an toàn dịch bệnh trong sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm; quy định về vệ sinh cá nhân trong chế biến, phục vụ thực khách, cách bảo quản và phục vụ thực khách an toàn.

Bà Nông Thị Tuyết, cơ sở sản xuất bánh nướng Nông Tuyết, xã Chi Lăng cho biết: Gia đình tôi sản xuất bánh quanh năm. Tuy nhiên, dịp Tết Trung thu số lượng sản xuất nhiều hơn, qua truyên truyền, kiểm tra của cơ quan chức năng, chúng tôi nhận thức rõ tầm quan trọng của VSATTP và luôn tuân thủ những quy định về ATTP trong quá trình sản xuất.

Bên cạnh việc kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết trung thu và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đoàn kiểm tra còn chú trọng kiểm soát đầu mối sản xuất, khu vực chợ, cửa hàng, đại lý thực phẩm; đồng thời kết hợp tuyên truyền để người tiêu dùng có thể nhận biết thực phẩm không đảm bảo ATTP…

Từ đầu tháng 9/2019 đến nay, đội kiểm tra liên ngành huyện Tràng Định đã tổ chức cho 40 cơ sở SXKD ký cam kết đảm bảo VSATTP; kiểm tra được 30 cơ sở SXKD thực phẩm và dịch vụ ăn uống, tập trung ở địa bàn thị trấn Thất Khê và các xã: Quốc Khánh, Chí Minh, Trung Thành, Quốc Việt. Qua đó, kịp thời xử lý các vi phạm về hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về ATTP, không niêm yết giá… góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng trên địa bàn.

PHẠM THOA (Tràng Định)