Thứ năm,  19/09/2024

Ðổi thay ở Tân Yên

(LSO) – Chúng tôi trở lại xã Tân Yên, huyện Tràng Định vào một ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, khung cảnh nơi đây thay đổi đến ngỡ ngàng. Trong ngôi trường tiểu học mới hoàn thiện rộn tiếng con trẻ bi bô tập đánh vần; những ngôi nhà mới đang “mọc lên” san sát ven con đường bê tông phẳng lì. Phóng tầm mắt xa xa là những cánh rừng quế, rừng keo xanh mát… Tất cả cho chúng tôi cảm nhận Tân Yên đang chuyển mình mạnh mẽ.

Ngồi bên bếp lửa hồng nhâm nhi chén rượu ngô trong cái rét “cắt da cắt thịt” tại nhà ông Bàn Xuân Nhậy, thôn Kéo Mười, xã Tân Yên, chúng tôi nghe ông kể chuyện Tân Yên cách đây 10 năm. Khi ấy, trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế nằm lọt thỏm trên quả đồi rộng chừng 1 ha. Nhưng toàn bộ là nhà tạm, dột nát. Nhất là tại các trường học thì học sinh xa nhà phải ở trong các lán tạm do phụ huynh chung tay lắp dựng. Sinh hoạt hằng ngày thì nhờ nhà trường và các thầy cô chăm nom, giúp đỡ. Còn tại các thôn bản, hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu như: đường giao thông, điện sinh hoạt rất thiếu thốn, toàn bộ các tuyến đường liên thôn đều là đường đất nhỏ hẹp, đi lại vất vả… Đời sống của người dân rất khó khăn. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ phát triển sản xuất, Tân Yên nay đã khác trước rất nhiều.

Một góc nông thôn xã Tân Yên hôm nay

Thôn Cốc Khau cách trung tâm xã khoảng 5 km, có 34 hộ dân sinh sống rải rác trên diện tích khoảng 1.000 ha. Bà Dương Thị Loan, Trưởng thôn Cốc Khau cho biết: Năm 2018, khi tuyến đường bê tông từ quốc lộ 3B vào đến trung tâm thôn được triển khai xây dựng thì cách nghĩ, cách làm của người dân trong thôn bắt đầu thay đổi. Có đường các hộ bám theo mặt đường để làm nhà ở và sinh sống. Trong sản xuất, người dân tích cực cơ giới hóa. Nhiều hộ dân còn liên kết thuê máy xúc để mở đường lên đồi rừng để phát triển sản xuất lâm nghiệp tạo thu nhập sau này. Nhờ đó, đời sống của người dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Nếu như năm 2016, số hộ nghèo trong thôn chiếm 90% thì đến năm 2020, số hộ nghèo đã giảm xuống còn 16/34 hộ bằng 47%.

Ông Bàn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Yên cho biết: Không chỉ ở thôn Cốc Khau, từ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước về kết cấu hạ tầng, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất đã làm thay đổi diện mạo của xã Tân Yên trong những năm gần đây. Trước đây, bà con không biết tận dụng trồng thạch đen dưới rừng quế, rừng hồi, rừng keo, thì nay, việc xen canh được bà con áp dụng phổ biến. Do điều kiện giao thông đi lại khó khăn, trước đây, việc xây dựng nhà cửa gặp nhiều trở ngại bởi chi phí đắt đỏ, thì nay có đường rộng đẹp nên thuận lợi trong đi lại và sản xuất, giúp đời sống người dân ngày càng khấm khá.

Theo số liệu từ UBND xã Tân Yên, nếu như năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 5 triệu đồng/người/năm, thì đến năm 2020, đạt 13 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 59% vào năm 2019 xuống còn 45% vào năm 2020.

Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, người dân trong xã đã tích cực ủng hộ sức người sức của để hoàn thành các tiêu chí. Giai đoạn 2016 – 2020, Nhân dân trong xã đã ủng hộ tiền mặt, ngày công trị giá gần 1 tỷ đồng để làm đường giao thông và xây dựng nhà văn hóa. Đặc biệt trong các năm 2019 và 2020, khi Nhà nước triển khai hạng mục bổ sung nhánh rẽ dự án đường liên thôn đến trung tâm xã Tân Yên dài 6,6 km, thuộc dự án đường đến trung tâm xã Tân Yên, huyện Tràng Định, có tới 80 hộ dân hiến đất với diện tích  gần 89 nghìn mét vuông để mở đường. Khi mới triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, xã chưa đạt tiêu chí nào, thì đến nay, xã đã đạt 8/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Chia tay Tân Yên khi xuân mới Tân Sửu đang tràn ngập trên những bản làng vùng cao xen lẫn những bông hoa sở trắng tinh khôi trên những vạt đồi ven đường. Khó khăn chưa phải đã hết với bà con nơi đây, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, bước sang năm 2021 và những năm tới, Tân Yên sẽ có những đột phá về phát triển kinh tế – xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng, Nhà nước về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

CÔNG QUÂN