Thứ sáu,  20/09/2024

Tổng điều tra kinh tế năm 2021: Nỗ lực đảm bảo tiến độ điều tra khối doanh nghiệp

– Tổng điều tra kinh tế được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 diễn ra từ ngày 1/3/2021 đến ngày 30/5/2021. Giai đoạn 2 dự kiến từ đầu tháng 7/2021. Trong giai đoạn 1, tổng điều tra tiến hành thu thập thông tin từ các khối đơn vị gồm: doanh nghiệp, hợp tác xã; cơ sở sự nghiệp; hiệp hội; cơ sở hành chính. Trong đó, điều tra khối doanh nghiệp rất phức tạp. Vì vậy, ban chỉ đạo tổng điều tra kinh tế các cấp đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo tổng điều tra diễn ra đúng tiến độ.

Cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, việc kê khai được thực hiện theo hình thức trực tuyến nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Hình thức trên còn góp phần đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện kê khai. Theo đó, các doanh nghiệp chỉ cần đăng nhập tài khoản do đơn vị điều tra cung cấp, sau đó thực hiện điền các thông tin như: mã số thuế; địa chỉ; thông tin về lao động…

Công nhân sản xuất lõi máy bơm tại Công ty TNHH Bảo Long (huyện Cao Lộc)

Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, năm 2021, có 2.607 doanh nghiệp trong danh sách tham gia kê khai tổng điều tra kinh tế đối với khối doanh nghiệp. Số lượng doanh nghiệp lớn, phân bố rải rác tại 11 huyện, thành phố. Trong đó, nhiều doanh nghiệp nằm tại các khu vực có điều kiện giao thông, hạ tầng viễn thông khó khăn. Bên cạnh đó, số lượng điều tra viên được phân bổ hiện nay là 1 điều tra viên/105 doanh nghiệp. Vì vậy, khối lượng công việc của điều tra viên rất lớn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp đang tập trung thực hiện quyết toán thuế, tổng hợp báo cáo tài chính, báo cáo tài sản… Do đó, các doanh nghiệp vẫn chưa tiến hành được công tác kê khai, trả lời phiếu điều tra… Bà Đặng Thị Hoa, kế toán Công ty TNHH MTV Nhung Ngọc Linh (huyện Cao Lộc) cho biết: Chậm nhất đến khoảng giữa tháng 4/2021, công ty mới có thể hoàn thành quyết toán thuế. Vì vậy, sau thời gian này, công ty sẽ tập trung chuẩn bị các số liệu để phục vụ cho công tác tổng điều tra kinh tế.

Cùng lý do trên, phần lớn doanh nghiệp đều phải đến tháng 4 mới có thể tập trung thực hiện kê khai. Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin tại một số doanh nghiệp chưa được quan tâm đầu tư, dẫn đến một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu kê khai tổng điều tra.

Lường được trước những khó khăn đó nên ban chỉ đạo tổng điều tra kinh tế các cấp đã chủ động phương án đảm bảo tiến độ điều tra khối doanh nghiệp. Từ ngày 20/2 đến ngày 10/3, ban chỉ đạo các cấp đã tổ chức tập huấn cho gần 800 cán bộ, điều tra viên tại 11/11 huyện, thành phố nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng xử lý của các điều tra viên. Trong đó, nội dung trọng tâm là cách sử dụng phiếu điều tra điện tử, phương pháp thu thập thông tin và giúp điều tra viên nắm rõ quy trình thực hiện điều tra theo quy định. Đồng thời, quán triệt các giám sát viên và điều tra viên thường xuyên trao đổi thông tin, từ đó, cùng giải quyết  vướng mắc trong quá trình thu thập thông tin.

Cán bộ Cục Thống kê tỉnh sử dụng Web-form để thu thập, tổng hợp thông tin của doanh nghiệp

Cùng đó, Cục Thống kê đã tổ chức tuyên truyền sớm đến các doanh nghiệp thông qua gửi email, gọi điện trực tiếp để hướng dẫn doanh nghiệp cách sử dụng tài khoản và cách điền thông tin vào phiếu điều tra điện tử. Qua đó, hầu hết các doanh nghiệp đã nắm được thông tin về cuộc tổng điều tra năm 2021. Đối với các doanh nghiệp còn lại nằm tại khu vực kém phát triển về hạ tầng công nghệ thông tin, điều tra viên sẽ trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn thực hiện. Qua đó, giúp doanh nghiệp hiểu được mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra nhằm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác và đầy đủ.

Ông Hoàng Hải Đăng, Phó Cục trưởng Cục Thống kê cho biết: Hiện nay, Cục Thống kê tích cực phối hợp với các đơn vị như: Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư… để rà soát, đối chiếu số liệu đã và đang thu thập, đảm bảo các thông tin điều tra là chính xác. Với các doanh nghiệp sẽ hoàn tất quyết toán thuế trong tháng 4/2021, đơn vị cùng lực lượng điều tra viên sẽ gấp rút triển khai thu thập thông tin, đảm bảo tiến độ.

Tổng điều tra kinh tế năm 2021 nói chung và điều tra doanh nghiệp nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng. Với những giải pháp đang được tích cực triển khai, ban chỉ đạo tổng điều tra các cấp và các đơn vị liên quan phấn đấu sẽ hoàn thành giai đoạn 1 tổng điều tra trước ngày 30/5/2021 theo đúng kế hoạch đề ra.

Tính đến ngày 30/3/2021, trên toàn địa bàn đã có 11 doanh nghiệp hoàn thành kê  khai và 37 doanh nghiệp đang kê khai. Theo dự kiến, từ tháng 4 đến tháng 5 sẽ là thời điểm nhiều doanh nghiệp tiến hành kê khai tổng điều tra. Do vậy, bên cạnh các giải pháp đã thực hiện, Cục Thống kê đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành nâng cấp hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin. Qua đó, đảm bảo hệ thống không bị gián đoạn, quá tải trong quá trình điều tra.
GIA KHÁNH