Thứ sáu,  20/09/2024

Nông dân Hữu Lũng: Phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả từ nguồn vốn ưu đãi

– Thông qua việc vận dụng linh hoạt, kịp thời và hiệu quả các nguồn vốn cho vay, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Hữu Lũng đã giúp hàng nghìn hội viên, nông dân có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để thực hiện các mô hình phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu.

Thời gian qua, HND thị trấn Hữu Lũng đã tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện thực hiện tốt việc nhận ủy thác cho vay nguồn vốn ưu đãi. Nhờ đó, nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn đã có điều kiện đầu tư, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Bà Trần Thị Mơ, Chủ tịch HND thị trấn cho biết: Hội đang nhận ủy thác của NHCSXH cho 83 hội viên, nông dân vay vốn với tổng số tiền 3,6 tỷ đồng. Các hộ chủ yếu vay để trồng, chăm sóc rừng; ươm cây giống lâm nghiệp và mở rộng chăn nuôi. Qua kiểm tra, các mô hình đều phát huy hiệu quả.

Cán bộ Hội Nông dân xã Hòa Thắng (bên trái) kiểm tra mô hình kinh tế sử dụng vốn vay của hội viên

Điển hình như bà Chu Thị Hằng, khu Cầu 10, năm 2017 được vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm của NHCSXH đã trồng mới, chăm sóc 1 ha rừng keo, đồng thời, phát triển vườn ươm cây giống với diện tích hơn 1 sào. Bà Hằng cho biết: “Điều kiện kinh tế gia đình tôi khó khăn, nhờ được vay vốn ưu đãi đã giúp gia đình tôi phát triển mô hình kinh tế, hằng năm, gia đình tôi xuất bán hơn 20 vạn cây keo giống, thu nhập 50 triệu đồng/năm. Ngoài ra, đầu năm 2021, gia đình tôi đã khai thác rừng keo thu nhập gần 100 triệu đồng”.

Không riêng thị trấn Hữu Lũng, những năm qua, HND huyện đã chỉ đạo các hội cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền để hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, phát triển kinh tế. Đến nay, HND huyện quản lý 78 tổ tiết kiệm và vay vốn, dư nợ hơn 104 tỷ đồng với 2.695 hộ vay. Ngoài nguồn vốn vay ủy thác với NHCSXH, HND huyện còn tạo điều kiện để hội viên, nông dân vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Đến nay, tổng số dự án HND huyện đang quản lý cho vay là 28 dự án với 9,6 tỷ đồng cho 381 hộ vay.

Thông qua nguồn vốn vay từ quỹ, hội viên đã đầu tư phát triển các mô hình về trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ… Hầu hết các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, mang lại thu nhập, vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Điển hình như ông Lương Bá Ôn, thôn Keo, xã Minh Hòa, năm 2020, gia đình ông được vay 50 triệu  đồng để chăm sóc vườn đào. Ông Ôn cho biết: Từ số tiền được vay, tôi đầu tư mua cây giống, vật tư để chăm sóc vườn đào. Hiện nay, gia đình tôi có hơn 300 gốc đào, thu nhập 100 triệu đồng/năm. Nhờ đó, cuộc sống gia đình ổn định hơn, đảm bảo trả được khoản vay đúng thời hạn.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, các cấp HND huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Từ năm 2020 đến hết tháng 3/2021, HND huyện đã phối hợp với cơ quan chuyên môn huyện tổ chức được 100 lớp tập huấn cho hơn 8.000 lượt người về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, qua đó, giúp  hội viên có kiến thức áp dụng vào sản xuất.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch HND huyện Hữu Lũng cho biết: Nguồn vốn vay ưu đãi trong thời gian qua thực sự là động lực để hội viên, nông dân trên địa bàn huyện vươn lên phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có gần 250 mô hình kinh tế của hội viên, nông dân có thu nhập từ 100 triệu đồng đến 600 triệu đồng/năm.

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, đời sống của hội viên, nông dân huyện từng bước được nâng cao. Năm 2020, các cấp HND huyện đã giúp đỡ 265 hộ hội viên, nông dân thoát nghèo; toàn huyện có 4.102 hộ hội viên nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp (tăng 96 hộ so với năm 2019). Qua đó, đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của huyện.

HIỂU LAM