Thứ sáu,  20/09/2024

Tập trung hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

– Ngày 14/9/2022, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm và xem xét, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB trên địa bàn các huyện, thành phố, kỳ tháng 8/2022.

Thực hiện Quyết định số 339/QĐ-UBND ngày 24/2/2022 của UBND tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo, cơ chế điều hành và danh mục các dự án trọng điểm năm 2022, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh xác định thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, GPMB đối với 23 dự án trọng điểm của tỉnh thuộc địa bàn 10 huyện, thành phố (huyện Bắc Sơn không có dự án trọng điểm). Trong đó có 17 dự án chuyển tiếp và 6 dự án mới triển khai trong năm 2022.

Tính đến hết tháng 8/2022 có 19 dự án đủ điều kiện thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, GPMB. Trong đó có 8 dự án có kết quả bàn giao mặt bằng với tổng diện tích 6,07 ha của 56 hộ gia đình, cá nhân thuộc địa bàn 5 huyện, thành phố.

Trong tháng 8/2022, trên địa bàn các huyện, thành phố có một số khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB. Cụ thể trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có 3 dự án; huyện Cao Lộc có 3 dự án; huyện Lộc Bình có 1 dự án; huyện Hữu Lũng có 1 dự án; huyện Chi Lăng có 1 dự án vướng mắc. Các nội dung vướng mắc liên quan đến việc hỗ trợ về đất, công trình, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu; việc xây dựng nhà trên đất nông nghiệp…

Tại cuộc họp, đại diện một số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố; đại diện chủ đầu tư đã tập trung thảo luận, làm rõ một số nội dung liên quan đến kết quả đạt được trong công tác GPMB; đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc cũng như đưa ra giải pháp để triển khai công tác bồi thường, GPMB ở các dự án trọng điểm ở các huyện, thành phố trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh công tác GPMB trong tháng 8/2022 đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên công tác triển khai GPMB trong tháng vẫn còn chậm, chưa có chuyển biến rõ nét.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố cần tập trung hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Trong đó đẩy nhanh tiến độ GPMB ở các dự án khách sạn sân golf Hoàng Đồng-Lạng Sơn; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B (đoạn Km3+700 đến Km18); dự án cầu Lộc Bình số 1, đường giao thông và Khu tái định cư xã Lục Thôn (nay là thị trấn Lộc Bình); quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn; dự án nút giao đường cao tốc vào khu công nghiệp Hữu Lũng…

Các huyện, thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung tháo gỡ nút thắt để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trên địa bàn.

TÂN AN