Thứ năm,  19/09/2024

Sẵn sàng nguồn cung rau xanh dịp Tết Nguyên đán

– Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề, hiện nay, nhu cầu về các loại rau xanh tăng cao, do đó, người dân trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương chăm sóc, sản xuất rau đảm bảo nguồn cung trong dịp tết.

Những ngày này, trên cánh đồng rau thôn Bản Noóc, xã An Sơn, huyện Văn Quan, bà con đang tích cực chăm bón những luống cải ngồng để kịp có sản phẩm bán vào dịp Tết Nguyên đán với hy vọng một vụ rau được mùa, được giá. Từ nhiều năm qua, việc trồng rau để bán vào dịp tết được người dân trên địa bàn xã chú trọng. Nhiều hộ dân tập trung đầu tư giống, phân bón cũng như công lao động để mong chờ vụ rau có năng suất cao.

Người dân thôn Bản Noóc, xã An Sơn, huyện Văn Quan chăm sóc rau vụ tết

Trong lúc tất bật chăm sóc những luống rau xanh mơn mởn, bà La Thị Tuyết, thôn Bản Noóc, xã An Sơn cho biết: Sau khi thu hoạch vụ mùa, gia đình đã bắt tay ngay vào sản xuất rau vụ tết với diện tích trên 4 sào. Rau cải ngồng được chúng tôi gieo từ tháng 10 (âm lịch), hiện đang phát triển tốt. Dự kiến, sau ngày 20 tháng Chạp sẽ cho thu hoạch. Trung bình mỗi vụ tết, gia đình suất bán ra thị trường khoảng 1 tấn rau, đem lại thu nhập 20 triệu đồng.

Không chỉ gia đình bà Tuyết mà nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật chăm sóc rau để phục vụ thị trường tết. Theo thống kê từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, diện tích rau vụ đông năm nay ước đạt trên 1.900 ha, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, cơ cấu cây trồng chủ yếu là các loại rau như: cải ngồng hoa vàng, cải làn, súp lơ, bắp cải, khoai tây, cà chua… Tập trung ở các huyện: Văn Quan, Cao Lộc, Lộc Bình và thành phố Lạng Sơn. Theo bà con trồng rau, vụ rau tết năm nay, thời tiết thuận lợi, rau sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh hại.

Bà Hoàng Thị Hằng, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Nà Chuông, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cho biết: Được thành lập từ năm 2007, hiện nay, HTX có 43 thành viên với diện tích trồng rau an toàn 8,5 ha, chủ yếu là các loại rau như: bắp cải, súp lơ, khoai tây, cà chua… Để rau màu phát triển tốt, đảm bảo cung ứng cho thị trường tết, chúng tôi đẩy mạnh chăm sóc, đặc biệt áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn để có những sản phẩm chất lượng, đảm bảo phục vụ người tiêu dùng. Dịp tết năm nay, hợp tác xã dự kiến sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 5 đến 7 tấn rau, chủ yếu là các loại rau đặc sản của Lạng Sơn. Ngoài ra, HTX cũng trồng xen canh thêm một số loại cây rau gia vị khác như: hành, tỏi, rau mùi, xà lách… để đảm bảo đa dạng về sản phẩm.

Để sản xuất rau màu vụ đông đạt kết quả cao, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố đã chủ động phối hợp với các xã tăng cường tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn, hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng, chống các loại sâu hại, dịch bệnh, kỹ thuật bón phân hợp lý… Đặc biệt, khuyến cáo nông dân áp dụng quy trình sản xuất rau màu an toàn hoặc sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP để tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận và bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Đơn cử như riêng trong năm 2022, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Văn Quan tổ chức 14 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật, trong đó có kỹ thuật trồng rau màu cho trên 500 lượt người tham gia; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Cao Lộc tổ chức 22 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật cho trên 1.000 lượt người tham gia… Qua đó, góp phần tăng năng suất, chất lượng rau màu, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con.

Ông Hoàng Văn Lợi, Phó trưởng Phòng Trồng trọt, Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Với sự chủ động của người dân cũng như sự vào cuộc của các đơn vị, doanh nghiệp, dự kiến dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người trồng rau trên địa bàn tỉnh sẽ cung ứng ra thị trường từ 500 đến 700 tấn rau các loại. Qua đó, đáp ứng đầy đủ nhu cầu rau xanh cho người tiêu dùng trên địa bàn trong tỉnh vào dịp cao điểm.

Với việc tập trung trồng và chăm sóc các loại rau màu để thu hoạch đúng khung thời vụ và áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật, nên các loại rau màu cung cấp cho thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán của bà con trên địa bàn tỉnh hứa hẹn sẽ phong phú về chủng loại, cho năng suất cao, đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường.

MAI LINH - KIM HUYÊN