Thứ sáu,  20/09/2024

Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển hợp tác xã

Mô hình nuôi thỏ ở HTX Nông nghiệp xanh, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn

(LSO) – Những chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã góp phần giúp các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn từng bước vươn lên phát triển.

     Gỡ khó từ vốn

Thực tế hoạt động của các HTX trên địa bàn cho thấy, thiếu vốn sản xuất chính là bài toán khó giải nhất. Để phần nào giúp các HTX tháo gỡ khó khăn này, năm 2014, tỉnh thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX với vốn điều lệ 3 tỷ đồng và đến nay vốn điều lệ của quỹ đã tăng lên 6 tỷ đồng. Với lãi suất ưu đãi, cơ chế cho vay phù hợp nên khi tiếp cận được nguồn vốn vay, các HTX nhanh chóng có điều kiện mở rộng sản xuất.

Ông Bế Văn Kiểu, Giám đốc HTX Cường Thịnh, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn chia sẻ: Năm 2018, HTX được vay 300 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Có thêm vốn, thay vì nuôi cá theo kiểu thả xuống hồ rồi khai thác như trước, HTX đã đầu tư 11 lồng cá. Từ đó, HTX chủ động được thời vụ nuôi trồng và khai thác. Đến nay việc nuôi cá phát triển rất tốt và dự kiến vụ thu hoạch năm nay, HTX thu về khoảng 11 tấn cá thịt các loại, cao hơn rất nhiều so với nuôi thả tự nhiên như trước đây.

Mô hình nuôi cá lồng ở HTX Cường Thịnh, xã Trấn Yên,huyện Bắc Sơn

Cùng với HTX Cường Thịnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 11 HTX vay vốn từ quỹ này với số tiền là 2.250 triệu đồng. Bên cạnh quỹ hỗ trợ phát triển HTX, các HTX cũng vay vốn từ các ngân hàng thương mại để đầu tư phát triển sản xuất. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, đến thời điểm 15/9/2018, tỉnh có 13 HTX có dư nợ vay vốn tại các ngân hàng trên địa bàn, chiếm 6,7% tổng số HTX đang hoạt động với dư nợ trên 35 tỷ đồng và không có nợ xấu. Mặc dù số HTX tiếp cận được vốn ngân hàng còn ít do phần lớn các HTX đều có quy mô nhỏ, thiếu các thủ tục cần thiết để ngân hàng thực hiện việc cho vay. Tuy nhiên, với nguồn vốn tiếp cận được cũng phần nào giải quyết khó khăn về vốn để một số HTX mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh.

     Đa dạng hình thức hỗ trợ

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, để giúp các HTX có điều kiện vươn lên phát triển, các cấp, các ngành tập trung nhiều giải pháp, hình thức hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX.

Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Để nâng cao nhận thức, trình độ cho thành viên các HTX, từ đầu năm đến nay, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Trường Bồi dưỡng cán bộ (thuộc Liên minh HTX Việt Nam) mở lớp tập huấn kỹ năng quản trị cho cán bộ chủ chốt HTX với lãnh đạo 40 HTX tham gia; các lớp tập huấn kỹ năng lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại, lập phương án sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị với 120 cán bộ quản lý, thành viên HTX tham gia. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các hội, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tổ chức các lớp tuyên truyền về kinh tế hợp tác, HTX với trên 600 lượt người tham gia.

Cùng với tuyên truyền, tập huấn nâng cao trình độ cho lãnh đạo, thành viên các HTX, Liên minh HTX tỉnh còn phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại cho 15 HTX tham gia các hội chợ thương mại cả trong và ngoài tỉnh; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng đề án và đưa 9 trí thức trẻ về làm việc tại các HTX; hỗ trợ 2 HTX xây dựng HTX gắn với chuỗi giá trị; kiểm tra, giám sát 30 HTX thành viên, qua đó kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động có giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời…

Những giải pháp cụ thể được Liên minh HTX tỉnh cùng các sở, ngành liên quan phối hợp triển khai thực hiện đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế hợp tác, HTX trên địa bàn. Qua 10 tháng năm 2018, toàn tỉnh thành lập mới 39 HTX, nâng tổng số HTX đăng ký hoạt động trên địa bàn lên 206, trong đó có 134 HTX nông nghiệp và 72 HTX phi nông nghiệp. Tổng số lao động hoạt động trong HTX gần 6.000 người, tăng 40% so với cùng kỳ; doanh thu của các HTX năm 2018 ước đạt trên 200 tỷ đồng, tăng 26,7% so với năm 2017; thu nhập bình quân của thành viên, người lao động trong HTX từ 3,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

TÂN AN