Thứ sáu,  20/09/2024

Tập trung chăm sóc lúa mùa

(LSO) – Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch cấy 33.000 ha lúa, hiện đã cấy được 70% diện tích, với giống lúa chủ yếu là bao thai (chiếm từ 70% – 80%). Thời điểm này, các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn chỉ đạo, hướng dẫn người dân tiếp tục cấy hết diện tích và tập trung chăm sóc.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến nay, tiến độ gieo cấy vụ mùa năm 2019 nhanh hơn so với cùng kỳ năm 2018. Do nhiều địa phương áp dụng cơ giới hóa (máy gặt liên hoàn) nên gặt nhanh, làm đất sớm, gieo cấy sớm, đảm bảo tiến độ thời vụ (cấy xong trước lập thu 8/8/2019). Tuy vậy, vụ mùa năm 2019 gặp nhiều khó khăn trước biến đổi bất thường của thời tiết, hiện nay, trời nắng nóng xen kẽ mưa rào ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, nhiệt độ trung bình từ tháng 7 đến tháng 10/2019 cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,5 độ C đến 1 độ C; tháng 11 – 12/2019 cao hơn từ 1 độ C đến 1,5 độ C. Tổng lượng mưa từ tháng 7 đến tháng 8/2019 cao hơn so với TBNN từ 10 – 30%, tháng 9 thấp hơn TBNN khoảng từ 10 – 25%. Như vậy, thời tiết vụ mùa có xu hướng nắng nóng, mưa lớn tập trung đầu vụ, kèm theo các hiện tượng bất thường, lệch quy luật, là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh hại cây trồng phát sinh, phát triển.

Người dân xã Bằng Khánh, huyện Lộc Bình nhổ mạ để cấy lúa mùa

Để chủ động đối phó, khắc phục kịp thời điều kiện thời tiết bất thuận và nguy cơ gây hại cao của các loại dịch hại cây trồng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đôn đốc gieo cấy, chăm sóc lúa mùa.

Tại huyện Lộc Bình, vụ mùa năm nay, toàn huyện cấy 4.500 ha lúa. Đến ngày 23/7/2019, toàn huyện đã cấy được 70% diện tích lúa. Ông Nguyễn Hữu Thuân, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để vụ mùa đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu vụ, phòng chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân vệ sinh đồng ruộng, điều tra dự báo tình hình sâu bệnh gây hại. Vì vậy, giai đoạn mạ có rầy các loại, sâu đục thân 2 chấm gây hại, mật độ thấp, cán bộ chuyên môn hướng dẫn bà con phun phòng trừ kịp thời. Hiện nay, trên lúa có rầy các loại, ốc bươu vàng gây hại, với mật độ thấp chưa đến ngưỡng phòng trừ, phòng tiếp tục điều tra, dự báo về sâu bệnh gây hại để xử lý kịp thời.

Hiện các huyện, thành phố đã và đang chỉ đạo bà con nông dân tập trung thu hoạch hết lúa vụ xuân và gieo cấy, chăm sóc lúa vụ mùa. Bà Lường Thị Hoàn, bản Tẳng, xã Bằng Khánh (Lộc Bình) cho biết: Vụ mùa, gia đình tôi cấy 8 sào, được sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn huyện, xã, tôi đã làm đất, cấy xong toàn bộ diện tích. Hiện tôi đang theo dõi đồng ruộng để phát hiện, phun phòng trừ sâu gây hại kịp thời.

Để lúa mùa đạt năng suất, chất lượng cao, ngay từ đầu vụ, cơ quan chuyên môn, các cấp chính quyền chỉ đạo, hướng dẫn người dân vệ sinh đồng ruộng, làm đất, phun phòng trừ sâu bệnh gây hại ngay từ thời điểm mạ. Hiện, trên địa bàn tỉnh, mạ mùa đang giai đoạn nhổ cấy -hồi xanh, lúa mùa sớm ở giai đoạn hồi xanh – đẻ nhánh. Một số loại sâu bệnh như: sâu cuốn lá nhỏ, bệnh đạo ôn lá, rầy các loại gây hại với mật độ thấp, chưa đến ngưỡng phòng trừ. Ngoài ra, có ốc bươu vàng gây hại với mật độ trung bình – đến ngưỡng phòng trừ với diện tích 84 ha tại các huyện: Văn Quan, Bắc Sơn, Đình Lập. Cơ quan chuyên môn hướng dẫn người dân các biện pháp diệt trừ kịp thời, vì vậy không ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của lúa. Thời gian tới, theo dự báo của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, tiếp tục có sâu cuốn lá nhỏ, ốc bươu vàng, sâu đục thân hai chấm, bệnh vàng lá, rầy các loại gây hại. Vì vậy, người dân cần theo dõi thường xuyên đồng ruộng để phát hiện, thông báo cơ quan chuyên môn để xử lý kịp thời.

Bà Phạm Thị Nga, Phó Trưởng Phòng Thủy sản Kỹ thuật tổng hợp, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: Để lúa vụ mùa đạt hiệu quả, ngoài sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, ngành chức năng thì người dân cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện những diện tích bị hạn, sâu bệnh hại để có phương án xử lý kịp thời; bón thúc phân cân đối, kịp thời sau gieo, cấy để lúa sinh trưởng, phát triển tốt, tăng khả năng chống chịu hạn và sâu bệnh; áp dụng nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng phân và thuốc bảo vệ thực vật (đúng loại, đúng liều, đúng lúc, đúng cách)…

ĐỖ HOẠT