Thứ sáu,  20/09/2024

Bình Gia: Phát triển chăn nuôi gia cầm

(LSO) – Thời gian qua, lĩnh vực chăn nuôi gia súc trên địa bàn huyện Bình Gia có xu hướng giảm. Tuy vậy, chăn nuôi gia cầm (chủ yếu là gà) phát triển mạnh, nhất là từ sau khi bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch tả lợn châu Phi, người dân chưa thể tái đàn lợn. Qua đó, không chỉ tăng thu nhập mà còn đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho nhân dân.

Là một trong những hộ gia đình chăn nuôi lớn trên địa bàn xã Thiện Thuật, trước đây gia đình ông Lộc Văn Vệ, thôn Pác Khuông chăn nuôi 10 con lợn/lứa và hơn 100 con gia cầm. Từ khi xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, đến nay theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, gia đình ông Vệ không tái đàn lợn mà chuyển sang phát triển đàn gia cầm.

Người dân xã Thiện Thuật phát triển chăn nuôi gà

Ông Vệ cho biết: Từ 2018 trở về trước, tôi chăn nuôi gần 200 con gà/lứa, cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng/năm. Nhận thấy giá trị kinh tế từ nuôi gà, năm 2019, tôi tập trung tăng đàn. Đặc biệt, từ khi trên địa bàn xã xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại lớn, tôi tập trung phát triển đàn gia cầm. Đến nay, gia đình tôi có khoảng 1.200 con gà, dự kiến xuất bán trong khoảng tháng 8 tới.

Không chỉ gia đình ông Vệ, nhiều hộ trong xã đã và đang tập trung phát triển đàn gia cầm. Ông Hoàng Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Thuật cho biết: Trong khoảng 2 năm trở lại đây, chăn nuôi gia cầm (chủ yếu là gà) trên địa bàn xã ngày càng phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, đã có hộ chăn nuôi trên 1.000 con/lứa. Hiện nay, do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, xã khuyến cáo người dân chưa tái đàn lợn mà tập trung chăn nuôi trâu bò, gia cầm. Để chăn nuôi đạt hiệu quả, xã chỉ đạo thú y viên chủ động giám sát tình hình dịch bệnh, hướng dẫn, khuyến cáo người dân các biện pháp phòng trừ; phối hợp với ngành chức năng của huyện mở các lớp tập huấn, tuyên truyền về chăn nuôi gia cầm. Hiện, toàn xã có trên 18.000 con gia cầm, từ đầu năm đến nay phát triển ổn định, không xảy ra dịch bệnh.

Phong trào chăn nuôi gia cầm phát triển ở hầu hết các xã trên địa bàn huyện Bình Gia, trong đó một số xã phát triển mạnh như: Hoa Thám, Thiện Thuật, Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ, Thiện Hòa, Yên Lỗ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện có 323 nghìn con gia cầm, tăng 33,5% so với cùng kỳ 2018. Đàn gia cầm tăng mạnh do giá trị từ chăn nuôi gia cầm ngày càng cao, nhiều hộ gia đình mở rộng quy mô chăn nuôi. Một nguyên nhân khác dẫn đến tăng đàn gia cầm, đó là ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, người dân chưa tái đàn lợn nên chuyển sang chăn nuôi gia cầm (tính đến ngày 9/7/2019, dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn 20 xã, thị trấn, tiêu hủy 5.673 con, với tổng trọng lượng 253.507,5 kg).

Ông Đào Thế Đông, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Hai năm trở lại đây, chăn nuôi gia súc trên địa bàn huyện có xu hướng giảm. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng đàn trâu có 11.752 con, giảm 23,2%; đàn bò có 3.484 con, giảm 12,9% so với cùng kỳ 2018. Chăn nuôi gia cầm được chú trọng phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Để chăn nuôi gia cầm đạt hiệu quả, phòng tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn mở các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi cho người dân; triển khai các biện pháp phòng trừ dịch bệnh hiệu quả.

ĐỖ HOẠT