Thứ sáu,  20/09/2024

Chi Lăng: Chủ động bảo vệ đàn trâu, bò trong mùa rét

(LSO) – Chi Lăng là một trong ba huyện có đàn trâu, bò lớn của tỉnh với 15.000 con. Trước diễn biến bất thường của thời tiết và các loại dịch bệnh, cơ quan chức năng và người dân trên địa bàn huyện đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp để phòng chống đói, rét cho đàn trâu, bò.

Trước thông tin dự báo nhiệt độ mùa đông năm nay có thể thấp hơn mọi năm, ông Nông Văn Luận, thôn Cò Nưa, xã Bằng Mạc đã đầu tư gần 100 triệu đồng để gia cố chuồng trại, chuẩn bị các vật liệu che gió, che mưa cho đàn bò.  Ông Luận cho biết: Từ tháng 10, gia đình tôi đã chuẩn bị sẵn cỏ khô, rơm, ngô, cám gạo để làm thức ăn dự trữ. Đồng thời, chúng tôi đã tiêm phòng cho đàn bò theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Giờ đây, đàn bò đã có chuồng mới kiên cố, được che chắn cẩn thận nên gia đình tôi cũng bớt lo.

Người dân thôn Cò Nưa, xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng chăm sóc đàn bò

Không chỉ gia đình ông Luận, nhiều hộ dân tại xã Bằng Mạc cũng đã chủ động phòng, chống đói, rét cho trâu, bò. Như nhà anh Đỗ Văn Đường, thôn Nà Mó còn tận dụng khoảng đất còn trống cạnh nhà để trồng thêm chuối và cỏ tươi để đảm bảo đủ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông năm nay. Đến nay, người dân ở 8/8 thôn trên địa bàn xã đều đã được cơ quan chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ phòng chống đói, rét cho trâu, bò và tiêm phòng các bệnh thường gặp như: lở mồm long móng, tụ huyết trùng…

Không chỉ riêng xã Bằng Mạc, để phòng, chống đói rét cho trâu, bò đạt hiệu quả cao, các cơ quan chức năng của huyện Chi Lăng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực. Ông Hoàng Ngọc Long, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cho biết: Đến nay, các khuyến nông viên, thú y viên của trung tâm đã tổ chức tập huấn được 5 cuộc cho 204 lượt người tham dự với nội dung phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong chăn nuôi; tuyên truyền tại 20/20 xã, thị trấn về phòng, chống đói, rét trên đàn trâu, bò. Đồng thời, chúng tôi  đã triển khai công tác tiêm phòng đợt 2 tại tất cả các xã với trên 5.000 lượt con trâu, bò được tiêm phòng, lũy kế cả năm tiêm được trên 15.000 lượt. Trung tâm cũng đã cấp cho các xã, thị trấn 265 lít thuốc sát trùng để phun tiêu độc, khử trùng đợt 2.

Được biết, đến nay, tất cả các xã trên địa bàn huyện cơ bản đã thực hiện xong việc tiêm phòng, phun tiêu độc khử trùng. Bà con được tuyên truyền, vận động  gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn, đảm bảo khẩu phần ăn cho vật nuôi và không chăn thả trâu bò trong những ngày giá rét dưới 12 độ C…

Với sự chủ động, tích cực và kinh nghiệm qua nhiều năm, đến thời điểm hiện tại, người dân trên địa bàn huyện Chi Lăng đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, sẵn sàng phòng, chống đói, rét cho trâu, bò.

“Từ đầu tháng 10/2020, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo các xã và cơ quan liên quan để có phương án chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi trong vụ Đông Xuân 2020 – 2021. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, hướng dẫn người dân để đảm bảo phòng, chống đói, rét cho đàn trâu, bò đạt hiệu quả cao nhất”.

Ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện

ĐẶNG DŨNG