Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Quan: Người dân tăng thu từ trồng dưa hấu

– Những năm gần đây, người dân trên địa bàn huyện Văn Quan đã chủ động chuyển đổi diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng cây dưa hấu. Hướng đi này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Có dịp về xã Trấn Ninh vào những ngày đầu tháng 6, chúng tôi được chứng kiến màu xanh phủ khắp trên các cánh đồng của xã. Ngoài rau màu, ngô, lúa, trên các thửa ruộng lúc này dưa hấu đã đến kỳ thu hoạch. Ông Hoàng Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Trấn Ninh cho biết: Những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã chủ động chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng dưa hấu. Hiện nay, toàn xã có trên 12 ha dưa hấu đang cho thu hoạch, tập trung chủ yếu ở các thôn: Còn Pù, Bản Hẻo, Phiêng Lầy,…

Ông Bế Văn Nghĩa, Trưởng thôn Còn Pù cho biết: Toàn thôn hiện có 45/110 hộ dân đang phát triển cây dưa hấu. Hộ trồng ít thì 2 đến 3 sào, hộ trồng nhiều thì 10 đến 12 sào. Cây dưa hấu mang lại hiệu quả kinh tế cao so với một số cây trồng khác, năng suất ổn định, năm nay, tuy dịch bệnh nhưng hiện tại vẫn có thương lái đến mua tận vườn nên người dân yên tâm sản xuất.

Người dân thôn Bản Hẻo, xã Trấn Ninh thu hoạch dưa hấu

Ông Đàm Văn Trung, thôn Còn Pù cho biết: Đầu năm nay, do thời tiết hạn hán, ruộng không đủ nước nên tôi quyết định chuyển sang trồng dưa hấu. Sau hơn 3 tháng chăm sóc, hiện 1 mẫu dưa hấu của gia đình đang cho thu hoạch. Từ đầu vụ đến nay, gia đình đã thu hoạch được hơn 1 tấn quả với giá bán dao động từ 6.000 đến 10.000/kg, gia đình tôi thu về gần 10 triệu đồng. Gia đình vẫn đang tiếp tục chăm sóc phần diện tích còn lại, dự kiến sẽ thu hoạch được thêm 5 đến 6 tấn quả.

Tương tự, Tú Xuyên cũng là một trong những xã có diện tích trồng dưa hấu lớn của huyện Văn Quan. Ông Hoàng Văn Trọng, thôn Khòn Coọng, xã Tú Xuyên cho biết: Từ đầu vụ đến nay, gia đình tôi đã thu hoạch được trên 5 tấn dưa hấu, bán giao với giá từ 6.000 đến 8.000 đồng/kg, thu về trên 30 triệu đồng. So với năm ngoái, giá dưa năm nay có giảm nhẹ do tình hình dịch bệnh, tuy nhiên, vì dưa hấu ở đây ngon, ngọt nên các thương lái vẫn đến tận vườn thu mua.

Theo người dân trồng dưa hấu, một sào trung bình có thể cho thu hoạch từ 8 tạ đến 1,4 tấn quả. Với giá bán dao động từ 6.000 đến 7.000 đồng/kg (bán buôn) và 8.000 đến 10.000 đồng/kg (bán lẻ) người dân sẽ có thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/sào. Với hiệu quả kinh tế cao, diện tích cây dưa hấu trên địa bàn huyện Văn Quan không ngừng tăng lên. Nếu như năm 2014, diện tích dưa hấu của cả huyện chỉ hơn 14 ha thì đến nay, người dân đã tăng diện tích lên trên 50 ha ở 7/17 xã của huyện, tập trung nhiều nhất ở các xã: Trấn Ninh (12 ha), Tri Lễ (14,1 ha), Tú Xuyên (11 ha), Tràng Phái (5,3 ha),…

Để giúp người dân có kiến thức trồng và chăm sóc rau màu nói chung và cây dưa hấu nói riêng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con. Từ năm 2015 đến nay, huyện đã tổ chức 10 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc dưa hấu cho người dân với trên 400 lượt người tham gia.

Ông Nông Văn Tùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp nên cây dưa hấu trồng trên địa bàn huyện phát triển tốt, quả to đều và ngọt. Năm 2020, sản lượng dưa hấu toàn huyện đạt trên 1.000 tấn, mang lại giá trị kinh tế gần 8 tỷ đồng, góp phần nâng cao thu nhập bình quân của huyện lên 32,5 triệu đồng/người/năm 2020. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 16,8% năm 2020, giảm 21,9% so với năm 2015. Năm nay, mặc dù giá bán giảm nhẹ nhưng bù lại sản lượng dưa hấu lại tăng, ước đạt trên 1.200 tấn, giá trị kinh tế ước đạt tương đương so với năm 2020.

Với hiệu quả kinh tế từ cây dưa hấu, cơ quan chuyên môn của huyện Văn Quan đã định hướng người dân tiếp tục phát triển, mở rộng diện tích, tuy nhiên, cần nắm bắt thị trường để không sản xuất ồ ạt dẫn đến cung lớn hơn cầu. Đồng thời, khuyến khích người dân trồng thêm các loại dưa hấu giống mới có giá trị kinh tế cao hơn

LIỄU CHANG