Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Hối hả thu hoạch mùa sớm

– Từ đầu tháng 10/2021, trên nhiều cánh đồng của huyện Bắc Sơn, người dân bắt đầu thu hoạch lúa mùa sớm và chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ đông. Năm nay, năng suất và sản lượng lúa mùa sớm đều tăng khiến người dân trên địa bàn rất phấn khởi.

Đầu tháng 10/2021, trên địa bàn xã Bắc Quỳnh, nhiều hộ dân đang hối hả thu hoạch lúa mùa sớm để chuẩn bị cho việc trồng các loại cây vụ đông. Anh Dương Thành Điền, thôn Nội Hòa, xã Bắc Quỳnh chia sẻ: Vụ mùa này nhà tôi cấy 4 sào giống lúa Khang dân 18, thu được hơn 6,5 tạ. Gia đình tôi đã thu hoạch xong từ ngày 6/10, chúng tôi đang chuẩn bị các điều kiện về giống, làm đất để trồng cây thuốc lá.

Người dân xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn thu hoạch lúa mùa sớm

Từ nhiều năm nay, sản xuất nông nghiệp ở Bắc Sơn có sự khác biệt nhiều so với các địa phương trong tỉnh. Theo đó, vụ mùa sớm với trên 1.200 ha, được canh tác chủ yếu trên các chân ruộng thuốc lá, có nhiệm vụ đảm bảo lương thực cho cả năm. Còn vụ đông – xuân, Bắc Sơn chủ yếu tập trung vào các loại cây có giá trị kinh tế cao như: thuốc lá, rau màu và cây thực phẩm. Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Bắc Sơn, năm nay, tổng diện tích lúa mùa cả huyện đạt trên 3.500 ha, trong đó có khoảng 1/3 diện tích gieo cấy lúa mùa sớm, năng suất trung bình ước đạt gần 45 tạ/ha, sản lượng ước đạt 5.500 tấn, tăng gần 5% so với năm 2020.

 Việc thu hoạch lúa mùa sớm tại Bắc Sơn có ý nghĩa quan trọng trong cơ cấu mùa vụ, chuẩn bị cho việc canh tác vụ đông – xuân, từ khâu lấy nước, làm đất, chuẩn bị cây giống đến gieo cấy, chăm sóc, phòng trừ sinh vật hại… Do đó, để đảm bảo sản xuất đạt hiệu quả, UBND huyện Bắc Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã xây dựng kế hoạch, khuyến cáo bà con nông dân thu hoạch đảm bảo nhanh gọn, kịp thời. Đơn cử, tại xã Chiêu Vũ, là xã có 100% diện tích lúa mùa sớm, ông Dương Tiến Anh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến hết ngày 7/10, cơ bản người dân đã thu hoạch xong 140 ha lúa mùa sớm, năng suất ước đạt 45,5 tạ/ha, sản lượng ước đạt 650 tấn, tăng khoảng 50 tấn so với năm 2020. Hiện nay, chúng tôi khuyến cáo bà con thu hoạch xong đến đâu làm đất ngay đến đó để chuẩn bị cho vụ tiếp theo.

Hiện nay, bà con tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Sơn đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa sớm. Với việc tập trung thu hoạch đồng loạt, đến nay, trên 70% diện tích lúa mùa sớm đã thu hoạch xong. Ngay sau khi thu hoạch, một bộ phận người dân đã tranh thủ làm đất để trồng rau, diện tích ước đạt gần 400 ha. Đồng thời, chủ động kế hoạch cho việc làm đất, chuẩn bị cây giống, vật tư nông nghiệp… để đảm bảo sản xuất cho vụ thuốc lá xuân. Ông Vi Đình Thiện, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Để đảm bảo tiến độ vụ sản xuất mới, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung hướng dẫn bà con thu hoạch vụ mùa nhanh gọn, chủ động sử dụng máy móc, công nghệ; chỉ đạo các đơn vị thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình sản xuất để kịp thời hỗ trợ, tìm cách tháo gỡ khó khăn cho người dân… Đồng thời, trên cơ sở chỉ đạo của UBND huyện, phòng sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc chuẩn bị cây, con giống, vật tư nông nghiệp, công tác phòng, chống dịch bệnh… để sẵn sàng phục vụ sản xuất trong vụ đông – xuân sắp tới.

Theo nhận định của các địa phương và ngành chức năng, vụ mùa năm 2021, lúa và các loại cây trồng khác đều được mùa, tăng cả sản lượng, năng suất, chất lượng. Dự kiến đến giữa tháng 10, huyện Bắc Sơn sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa mùa sớm.

ĐẶNG DŨNG