Thứ sáu,  20/09/2024

Quản lý bảo dưỡng đường xã ở Bắc Sơn: Khi người dân, chính quyền và doanh nghiệp cùng vào cuộc

– Tính đến hết tháng 9/2021, tỷ lệ đường trục xã được cứng hoá trên địa bàn huyện Bắc Sơn đạt khoảng 63% (toàn tỉnh, tỉ lệ đường trục xã được cứng hoá đạt 50,25%). Không những tỷ lệ cứng hoá đạt cao mà công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường trục xã của huyện được thực hiện bài bản và luôn bảo đảm trong trạng thái khai thác tốt. Có được kết quả như vậy là nhờ sự vào cuộc của chính quyền, người dân và doanh nghiệp trong thực hiện quản lý, bảo dưỡng và duy tu các tuyến đường xã.

Để thực hiện tốt công tác quản lý, duy tu các tuyến đường xã trên địa bàn, UBND huyện đã phê duyệt danh mục các công trình đường xã trên địa bàn gồm 89 tuyến đường với tổng chiều dài 276,16 km tại 17 xã nhằm thống nhất quản lý. Hằng năm, sau khi được giao dự toán ngân sách, UBND huyện phân bổ vốn sự nghiệp duy tu bảo dưỡng cho UBND các xã làm chủ đầu tư với mức chi 3 triệu đồng/km/năm. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban của huyện hỗ trợ các xã hoàn thiện hồ sơ quản lý đường, lựa chọn doanh nghiệp thực hiện duy tu bảo dưỡng.

Công nhân Công ty TNHH MTV Dịch vụ và thương mại Phúc Lộc Bắc Sơn phát quang tuyến đường xã tại xã Đồng Ý

UBND các xã sau khi được giao dự toán đã chỉ đạo cán bộ địa chính rà soát hiện trạng từng tuyến đường và lập kế hoạch bảo dưỡng thường xuyên; chỉ đạo các thôn đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân nâng cao trách nhiệm cùng tham gia quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường xã. Hằng quý, UBND xã tổ chức kiểm tra, nghiệm thu việc thực hiện các nội dung công việc của đơn vị được giao quản lý bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường.

Tân Tri là xã đặc biệt khó khăn có hệ thống đường xã dài nhất huyện gồm 7 tuyến với tổng chiều dài 32,5 km. Tính đến hết tháng 9/2021, tổng chiều dài các tuyến đường xã được cứng hoá đạt 4/32,5 km, đạt tỷ lệ 12,3%. Ông Dương Công Soạn, Chủ tịch UBND xã Tân Tri cho biết: Do tỷ lệ đường đất còn rất lớn nên ngoài tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên của doanh nghiệp, UBND xã tập trung chỉ đạo các thôn vận động người dân chung tay tham gia duy tu, sửa chữa. Tính riêng trong 9 tháng năm 2021, xã đã phát động được 3 đợt ra quân, huy động 1.730 ngày công lao động để phát quang tầm nhìn, sửa chữa 32 vị trí ổ gà, tổng khối lượng đào đắp trên 500 m3. Nhờ sự vào cuộc của người dân, các tuyến đường xã trên địa bàn xã Tân Tri luôn được bảo dưỡng kịp thời, đáp ứng yêu cầu giao thông thông suốt.

Ngoài xã Tân Tri, Chiến Thắng cũng là xã thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường xã. Khác với Tân Tri, tỷ lệ cứng hoá các tuyến đường xã của xã Chiến Thắng đã đạt 100%, do vậy, việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và huy động Nhân dân tham gia quản lý bảo dưỡng thuận lợi hơn, gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bà Dương Thị Lưu, người dân thôn Hương Cốc, xã Chiến Thắng cho biết: Để các tuyến đường xã luôn sạch đẹp, hằng tháng, sau khi thôn  phát động, chúng tôi đều ra quân vệ sinh đường xã, các tuyến đường thôn, ngõ xóm, vì thế bộ mặt nông thôn của thôn Hương Cốc luôn xanh – sạch – đẹp, thông thoáng êm thuận.

Được biết, trong 9 tháng năm 2021, các thôn của xã Chiến Thắng đã huy động 1.900 ngày công để phát quang, dọn vệ sinh đường xã được 11,5 km đường xã. Ngoài ra, xã còn huy động 4 doanh nghiệp ủng hộ 18 triệu đồng để sửa chữa đường bị hư hỏng do mưa bão với chiều dài 110 m.

Không chỉ hai xã nêu trên, các xã còn lại trên địa bàn huyện Bắc Sơn đều làm tốt công tác quản lý các tuyến đường xã bảo đảm giao thông thông suốt. Trong 9 tháng năm 2021, toàn huyện đã phát quang đường xã, trục thôn ngõ xóm được 196 nghìn mét vuông; thực hiện sửa chữa duy tu được 159,3 km đường, vá ổ gà được 80 nghìn mét vuông, sử dụng 1.050 m3 đất đá để bảo đảm giao thông các tuyến đường, Nhân dân tham gia đóng góp 19 nghìn ngày công để duy tu bảo dưỡng các tuyến đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm.

Bà Lèo Thị Lạng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ và thương mại Phúc Lộc, thị trấn Bắc Sơn – đơn vị đã ký hợp đồng quản lý toàn bộ các tuyến đường xã của huyện Bắc Sơn cho biết: Sau khi được giao quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường xã, đơn vị đã thành lập các tổ phụ trách theo khu vực để bảo đảm công việc được thông suốt, vừa thuận lợi cho việc quản lý vừa xử lý kịp thời những phát sinh. Đối với các xã còn nhiều tuyến đường đất, công tác bảo dưỡng thường xuyên rất vất vả bởi lưu lượng phương tiện lưu thông ngày càng tăng. Do vậy, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của huyện và UBND các xã quản lý chặt chẽ tải trọng của các phương tiện vận tải lưu thông trên đường để hạn chế hư hỏng trên tuyến.

Sự phối hợp vào cuộc của chính quyền cơ sở, người dân và doanh nghiệp trong   quản lý bảo dưỡng các tuyến đường xã trên địa bàn huyện Bắc Sơn, hệ thống đường xã của huyện Bắc Sơn luôn được vận hành trong trạng thái tối ưu nhất. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân  trên địa bàn.

TRANG NINH