Thứ sáu,  20/09/2024

Tràng Định: Bước chuyển phát triển hợp tác xã

– Những năm gần đây, không chỉ phát triển nhanh về số lượng mà chất lượng hoạt động của nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Tràng Định cũng được nâng lên rõ rệt. Có được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của các HTX, các cấp, ngành đã có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX.

Thời điểm năm 2016, sau khi thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, trên địa bàn huyện Tràng Định còn 7 HTX đăng ký hoạt động, trong đó chỉ còn 1 HTX duy trì hoạt động ổn định.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, trước hết cần phải có HTX. Xác định rõ như vậy nên từ năm 2016 đến nay, công tác tuyên truyền, vận động phát triển mới HTX được huyện quan tâm triển khai thực hiện. Bà Chu Lệ Hằng, Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Tràng Định cho biết: Hằng năm, phòng chuyên môn phối hợp, các cơ quan liên quan, các tổ chức hội, đoàn thể tuyên truyền lồng ghép đến các xã, thị trấn nội dung liên quan đến phát triển kinh tế tập thể cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ HTX như hỗ trợ kinh phí thành lập mới cũng như nhiều chính sách hỗ trợ phát triển HTX khác.

Chế biến gỗ tại HTX chế biến lâm sản 1-5, huyện Tràng Định

Bên cạnh sự chủ động của huyện, các cấp, ngành liên quan cũng hỗ trợ để tuyên truyền, vận động phát triển mới các HTX trên địa bàn huyện Tràng Định. Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Từ năm 2016 đến nay, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể tổ chức trung bình từ 5 đến 7 lớp tuyên truyền cho các sáng lập viên ở một số xã trên địa bàn huyện Tràng Định.

Bên cạnh đó, một điểm mới trong công tác tuyên truyền, vận động tại Tràng Định đó là Liên minh HTX tỉnh mời HTX đã hoạt động hiệu quả trên địa bàn huyện tham gia cùng tuyên truyền. Từ đó, giúp các sáng lập viên có thêm thông tin từ thực tiễn để tin tưởng lựa chọn phát triển mô hình kinh tế HTX. Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện Tràng Định thành lập mới 11 HTX, vượt kế hoạch 8 HTX và là huyện thành lập mới được nhiều HTX nhất trên địa bàn tỉnh. Tính chung cả giai đoạn 2016-2021, toàn huyện thành lập mới được 41 HTX.

Số HTX thành lập mới tăng mạnh song cũng có một số HTX tạm ngừng hoạt động. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 36 HTX hoạt động. Tuy nhiên, đa số các HTX  có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động của các HTX còn gặp những khó khăn như: thiếu vốn, nguồn nhân lực chất lượng cao ít, thiếu kinh nghiệm trong xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, tiếp cận thị trường… Xác định rõ những khó khăn của các HTX nên trong những năm qua, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để đưa các chính sách hỗ trợ đến với các HTX, qua đó từng bước tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động cho các HTX. Chính sách hỗ trợ nguồn nhân lực là một ví dụ cụ thể.

Từ năm 2018 trở lại đây, thực hiện chính sách đưa trí thức trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc tại các HTX nông nghiệp, trên địa bàn huyện Tràng Định đã có 6 lượt HTX được hỗ trợ trí thức trẻ về làm việc. Các trí thức trẻ này đã góp phần giúp các HTX từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Ông Hoàng Văn Hải, Giám đốc HTX Nông sản sạch Tràng Định cho biết: Năm 2018, qua công tác tuyên truyền, hướng dẫn của cơ quan chức năng, HTX đã đề xuất hỗ trợ 1 trí thức trẻ là kỹ sư trồng trọt về làm việc. Tri thức trẻ có trình độ chuyên môn cao giúp HTX giải quyết tốt khâu kỹ thuật trồng, chăm sóc các giống lúa bao thai hồng, nếp cái ong vàng… Qua đó, từng bước góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX. Năm 2018, doanh thu HTX được khoảng 1 tỷ đồng, từ năm 2019 đến nay, doanh thu HTX duy trì ổn định từ 1,5 đến 2 tỷ đồng/năm.

Cùng chính sách hỗ trợ trí thức trẻ, từ năm 2016 trở lại đây, nhiều HTX trên địa bàn huyện đã tiếp cận được chính sách hỗ trợ về xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển thị trường, hỗ trợ lãi suất vay vốn tín dụng… với tổng nguồn vốn hỗ trợ hơn 12 tỷ đồng.

Những chính sách hỗ trợ đã giúp các HTX từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển. Nếu như năm 2016, trên địa bàn huyện chỉ có 1 HTX duy trì hoạt động thì đến nay, toàn huyện đã có 36 HTX hoạt động, trong đó có 8 HTX hoạt động khá, tốt, tạo việc làm cho hơn 800 lao động với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, những hỗ trợ thiết thực, lĩnh vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX trên địa bàn huyện Tràng Định đã có những bước phát triển rõ nét. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn

TÂN AN