Thứ sáu,  20/09/2024

Hợp tác xã Thanh Tân: Linh hoạt, nhạy bén để phát triển

– Những năm qua, nhờ chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng và ươm, ghép giống cây ăn quả, Hợp tác xã (HTX) Thanh Tân (thôn Nà Lẹng, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng) đã sản xuất ra sản phẩm hồng vành khuyên và các loại cây giống có chất lượng, góp phần đẩy mạnh phát triển cây ăn quả, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hồng vành khuyên được người dân trên địa bàn xã Tân Mỹ trồng từ hàng chục năm trước, tuy nhiên, họ mới trồng tự phát, quy mô gia đình, sản lượng thấp nên chưa thành hàng hóa. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2001, HTX Thanh Tân được thành lập với mục đích liên kết các hộ dân có kinh nghiệm trồng hồng trên địa bàn xã tham gia sản xuất theo hướng tập trung, an toàn với diện tích ban đầu trên 5 ha. Đến nay, 15 thành viên HTX đã mở rộng trồng được trên 35 ha hồng vành khuyên kết hợp sản xuất giống cây ăn quả các loại (hồng vành khuyên, đào, mận) cung cấp ra thị trường trên 200.000 cây giống mỗi năm.

Thành viên HTX Thanh Tân chăm sóc vườn hồng vành khuyên giống của gia đình

Ông Nông Văn Hội, Giám đốc HTX cho biết: Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, cây hồng vành khuyên trên địa bàn xã phát triển tốt, sai quả, có thương lái thu mua tại vườn với giá ổn định nên từ năm 2004, nhiều người dân đã tích cực mở rộng diện tích trồng. Nhận thấy nhu cầu về cây giống của người dân tăng cao, năm 2005, các thành viên HTX bắt đầu nghiên cứu, tiến hành ươm, ghép cây hồng vành khuyên để cung cấp ra thị trường. Đến nay, bình quân mỗi năm, HTX sản xuất và cung cấp ra thị trường trên 50.000 cây hồng vành khuyên, bán với giá 52.000 đồng/cây. Ngoài ươm, ghép hồng vành khuyên, từ năm 2008, HTX còn sản xuất mận, đào giống bán với giá từ 10 đến 20 nghìn đồng/cây.

Được sự quan tâm của cơ quan chức năng, đồng thời còn được tham gia lớp tập huấn về sản xuất hồng theo hướng VietGAP tôi đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năm 2021, toàn bộ 35 ha hồng cho thu hoạch trên 50 tấn quả, bán với giá từ 15 đến 20 nghìn đồng/kg. Các thành viên HTX cũng mở rộng diện tích vườn ươm lên 2 ha, ươm trên 200.000 cây giống các loại. Thị trường tiêu thụ cây giống chủ yếu là người dân trên địa bàn huyện, các huyện lân cận và tại các tỉnh: Bắc Giang, Vĩnh Phúc,…

Ông Nông Văn Thành, thành viên HTX cho biết: Tham gia HTX tôi được dự các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây hồng Vành khuyên. Đồng thời, năm 2018, gia đình tôi được hỗ trợ gần 2 tấn phân bón hữu cơ. Từ đó, tôi mở rộng diện tích vườn hồng lên 3 ha. Vụ hồng năm nay, gia đình tôi thu trên 4 tấn quả, thu về gần 70 triệu đồng. Ngoài ra, tôi cũng tăng diện tích vườn ươm cây giống từ 3 sào lên 5 sào, sản xuất khoảng 10.000 cây hồng vành khuyên, trên 20.000 cây đào và mận. Từ vườn hồng cho thu hoạch quả và vườn ươm cây giống các loại, gia đình tôi có thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm.

 Năm 2020, doanh thu HTX đạt gần 1 tỷ đồng, tăng 200 triệu đồng so với năm 2016. Hoạt động của HTX ngày càng ổn định, thu nhập của thành viên đạt từ 60 đến 150 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, HTX còn giải quyết việc làm cho 11 lao động thời vụ với thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng/người/ tháng.

Ông Hoàng Minh Hạnh, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết: Với cách làm sáng tạo trong liên kết tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, thời gian qua, HTX Thanh Tân đã tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho các thành viên. Từ nay đến cuối năm 2021, chính quyền xã tiếp tục phối hợp với các phòng chuyên môn huyện tổ chức tập huấn, ứng dụng kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả các loại cho người dân, trong đó có các thành viên của HTX. Qua đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Với sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, sự linh hoạt, nhạy bén trong hoạt động sản xuất kinh doanh, HTX Thanh Tân đã không ngừng vươn lên và phát triển ổn định. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phát triển cây ăn quả, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn.

LIỄU CHANG