Thứ sáu,  20/09/2024

Hợp tác xã Nông nghiệp Bắc Lãng: Chú trọng phát triển sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường

– Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Bắc Lãng, thôn Nà Pẻo, xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập đã dựa vào lợi thế, điều kiện tự nhiên để nỗ lực vươn lên. Không chỉ tự sản xuất con giống chất lượng phục vụ phát triển chăn nuôi gia cầm, HTX còn phát triển kinh tế từ trồng rừng. Qua đó, tăng thu nhập cho các thành viên, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.

Ông Đinh Gia Vịnh, Giám đốc HTX cho biết: Trước đây, người dân chăn nuôi gia cầm theo hình thức truyền thống, quy mô nhỏ lẻ, chưa có sự đầu tư về khoa học kỹ thuật. Cùng đó, việc quản lý dịch bệnh, quản lý giống, chuồng trại chưa được đảm bảo. Xuất phát từ thực trạng trên, năm 2019, chúng tôi thành lập HTX gồm 8 thành viên, hoạt động chính trong lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất con giống.

Để chủ động về con giống, ngay từ khi hoạt động, HTX đã đầu tư 60 triệu đồng để mua máy ấp trứng. Từ đó, có thể dễ dàng kiểm soát được số lượng, tỉ lệ nở, chất lượng con giống… Ngoài ra, các thành viên đã được tập huấn và thực hiện đồng bộ các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi, đàn gia cầm phát triển tốt, chất lượng được đảm bảo.

Thành viên hợp tác xã chăm sóc đàn vịt

Ông Vũ Đăng Công, thành viên HTX cho biết: Từ khi tham gia HTX, tôi và các thành viên trong HTX được tập huấn, hướng dẫn và tham quan các mô hình, học hỏi về kỹ thuật chăn nuôi, phát triển đàn gia cầm. Nhờ đó, chúng tôi ngày càng nắm vững cách ứng dụng khoa học kỹ thuật trong việc sản xuất con giống bằng máy ấp trứng, kiến thức trong phòng và trị bệnh cho đàn gia cầm. Hiện nay, đàn vịt của gia đình tôi phát triển khỏe mạnh, nhiều thương lái đến tìm mua với số lượng lớn. Năm 2020, gia đình tôi xuất bán ra thị trường trên 3.000 con vịt cổ xanh, đem lại thu nhập trên 150 triệu đồng.

Bên cạnh sự chủ động của các thành viên trong HTX về nguồn vốn và con giống, từ năm 2019 đến năm 2020, HTX được hỗ trợ 850 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi cũng như đáp ứng tốt hơn các điều kiện về chuồng trại, con giống, thức ăn, thuốc thú y. Trong đó, đầu tư 8.000 con vịt giống, 2.000 con gà giống, 58 tấn cám, 50 tấn ngô… Đồng thời, HTX đầu tư 200 triệu đồng để sửa chữa tuyến đường vào HTX để thuận tiện cho việc mua bán gia cầm.

Nhờ cách làm trên, đàn gia cầm của HTX phát triển tốt, đem lại hiệu quả cao. Trung bình một năm, HTX cung ứng ra thị trường trong tỉnh và một số tỉnh lân cận 10.000 con vịt cổ xanh và 10.000 con gà đồi. Nhờ chất lượng đảm bảo, giá vịt cổ xanh luôn ở mức từ 170 đến 200 nghìn/con, giá gà đồi đạt từ 130 đến 150 nghìn/kg. Để phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường, trong năm 2020, HTX đã hoàn thiện hồ sơ, đề xuất đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) cấp tỉnh đối với sản phẩm vịt cổ xanh Đình Lập. Đến năm 2021, sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh (3 sao).

Ngoài phát triển chăn nuôi, HTX còn phát triển kinh tế từ trồng rừng, hiện nay, HTX có hơn 100 ha rừng keo, đang phát triển tốt. Trung bình một năm, HTX khai thác 1.600 m3 gỗ, với giá bán ổn định từ 600 đến 700 nghìn đồng/m3. Từ các mô hình trên, năm 2020, doanh thu của HTX đạt trên 2 tỷ đồng, thu nhập của các thành viên đạt từ 100 đến 300 triệu đồng/hộ/năm.

Ông Đinh Gia Vịnh, Giám đốc HTX cho biết thêm: Trong thời gian tới, HTX sẽ mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường quảng bá sản phẩm, tạo chỗ đứng ổn định trên thị trường về cung ứng con giống gia cầm. Ngoài ra, HTX còn hướng tới phát triển giống lợn chất lượng cao để phục vụ nhu cầu của người dân cũng như các thành viên trong HTX. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục đẩy nhanh việc hoàn thành chứng chỉ rừng, thâm canh rừng gỗ lớn để xuất khẩu ra nước ngoài, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên.

“HTX nông nghiệp Bắc Lãng là một trong những HTX điển hình trong sản xuất nông nghiệp và đạt hiệu quả cao trên địa bàn huyện. Hằng năm, đơn vị luôn phối hợp với UBND xã Bắc Lãng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi cho người dân, trong đó có các thành viên của HTX. Qua đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, tăng giá trị sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn. Trong thời gian tới, để giúp HTX phát triển, đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ HTX trong khâu quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm”.

Bà Nông Thị Yến Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đình Lập

NGUYỄN PHÚC