Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc: Phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa

– Trong những năm gần đây, huyện Cao Lộc đã quan tâm, chú trọng xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng hàng hóa. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trên cùng đơn vị diện tích và tăng thu nhập cho người dân.

Thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền huyện Cao Lộc đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường thông tin tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, tập quán sản xuất từ nhỏ lẻ sang phát triển theo hướng hàng hóa, trong đó, ưu tiên phát triển các sản phẩm chủ lực của huyện.

Như tại xã Hải Yến, từ năm 2008 trở về trước, đời sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất lúa, ngô và chăn nuôi gia súc với quy mô nhỏ theo hình thức tự cung, tự cấp, thu nhập không cao. Từ năm 2008, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã như: mận, hồng không hạt Bảo Lâm…. Hiện nay, toàn xã có trên 100 ha cây ăn quả, hơn 120 ha hồi…

Người dân xã Xuân Long, huyện Cao Lộc thu hoạch gừng

Ông Lương Văn Hiến, thôn Tồng Liền trồng cây hồng không hạt Bảo Lâm đã được hơn 13 năm. Ông Hiến cho biết: Mới đầu, tôi cũng chỉ trồng vài chục cây hồng, khi cây cho thu hoạch, quả hồng bán được giá cao, dao động từ 25.000 đến 40.000 đồng/kg. Thấy có hiệu quả kinh tế, tôi đã đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt và mở rộng diện tích trồng. Đến nay, gia đình tôi có trên 500 cây hồng, trong đó, trên 250 cây đã cho thu hoạch, mỗi năm cho thu hơn 3 tấn quả, đem lại thu nhập trên 50 triệu đồng. Cùng với đó, tôi trồng trên 500 cây mận, cho thu hơn 4 tấn quả mỗi năm và 2 ha hồi, 5 ha thông cũng đã cho thu hoạch. Từ các cây trồng trên cho gia đình tôi thu về hơn 250 triệu  đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí.

 Không chỉ xã Hải Yến, thời gian qua, các xã khác trên địa bàn huyện cũng đã tập trung tuyên truyền, khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên của xã, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Chủ trương này được người dân đồng thuận hưởng ứng và triển khai thực hiện, từ đó, huyện đã có nhiều nông sản hàng hóa có chất lượng cung cấp cho thị trường, đem lại thu nhập khá cho nhiều gia đình.

Hiện nay, huyện Cao Lộc đã và đang hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, như: vùng sản xuất hồi hơn 4.700 ha, sản lượng đạt trên 4.400 tấn, giá trị đem lại trên 88 tỷ đồng/năm, tập trung ở các xã: Xuất Lễ, Công Sơn, Mẫu Sơn…; vùng trồng sở, trên 1.170 ha, sản lượng trên 1.820 tấn hạt khô, giá trị đem lại trên 36 tỷ đồng/năm, tập trung tại các xã: Yên Trạch, Xuất Lễ, Tân Thành…; vùng trồng hồng không hạt Bảo Lâm trên 410 ha, sản lượng trên 1.200 tấn, giá trị đem lại đạt trên 33 tỷ đồng/năm, tập trung ở xã: Hòa Cư, Hải Yến…; vùng trồng mận cơm trên 140ha, sản lượng trên 370 tấn, giá trị đem lại đạt trên 5,6 tỷ đồng/năm, phát triển ở các xã: Hòa Cư, Hải Yến, Lộc Yên…; vùng sản xuất rau an toàn tại xã Tân Liên, Gia Cát, diện tích trên 270 ha, sản lượng trên 3.240 tấn, giá trị đem lại đạt trên 27 tỷ đồng/năm…

Cùng với đó, UBND huyện Cao Lộc đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tập trung hỗ trợ các xã nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Như đối với cây hồng không hạt Bảo Lâm, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn, các xã chú trọng hướng dẫn người dân sản xuất theo quy trình VietGAP được 30 ha. Mỗi năm, phòng chuyên môn của huyện tổ chức 10 đến 15 lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc hồng cho người dân. Đối với rau màu, hiện nay, các xã: Gia Cát và Tân Liên đang thực hiện mô hình sản xuất rau theo hướng hữu cơ, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn của người tiêu dùng…

Được biết, từ năm 2015 đến nay, huyện Cao Lộc đã triển khai thực hiện trên 60 mô hình khuyến nông, đã hỗ trợ cho trên 300 hộ nông dân áp dụng thành công các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cũng tổ chức được trên 40 lớp cho trên 2.300 lượt người tham dự về kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi.

Nhờ chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đã giúp tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn huyện Cao Lộc. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 23,26% (năm 2016) xuống còn 6,65% (năm 2020); thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2020 đạt 47 triệu đồng/người/năm (tăng 6 triệu đồng so với năm 2016).

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, xây dựng nhãn hiệu và quảng bá sản phẩm để từng bước hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời xây dựng, nhân rộng các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn tiên tiến đảm bảo an toàn thực phẩm, hướng đến sản xuất nông nghiệp hữu cơ; phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại tập trung gắn với các cơ sở giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm… Từ đó, nâng cao giá trị sản phẩm, tạo thuận lợi cho tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân”.

Ông Nguyễn Văn Hanh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cao Lộc

CẨM HÀ