Thứ sáu,  20/09/2024

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và sản xuất cây ăn quả Nhật Tiến: Chú trọng phát triển cây ăn quả theo hướng bền vững

– Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật và sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp và Sản xuất cây ăn quả Nhật Tiến, xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng đã từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng thu nhập cho các thành viên.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2017, HTX Dịch vụ nông nghiệp và sản xuất cây ăn quả Nhật Tiến có 20 thành viên tập trung phát triển mô hình cây ăn quả với diện tích 25 ha (chủ yếu là cây na, bưởi, táo đại). Ông Nguyễn Văn Báo, Giám đốc HTX chia sẻ: HTX được thành lập dựa trên cơ sở các thành viên đều là các hộ dân đã có mô hình cây ăn quả riêng lẻ từ trước. Tuy nhiên, lúc ấy, các hộ chỉ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chưa áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hiệu quả không cao.

Thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp và Sản xuất cây ăn quả Nhật Tiến chăm sóc bưởi

Nhận thấy được những hạn chế đó, ngay khi thành lập, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, HTX đã chú trọng nâng cao chất lượng, giá trị cây ăn quả. Cụ thể, HTX đã phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ thành viên, trong đó chú trọng việc sản xuất theo quy trình          VietGAP. Đến năm 2019, HTX đã được cấp giấy chứng nhận              VietGAP cho sản phẩm táo đại, bưởi và được Chi Cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hỗ trợ gần 4.000 tem, nhãn mác cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển, năm 2019, HTX đã được Nhà nước hỗ trợ hệ thống tưới nhỏ giọt cho 10 hộ thành viên và tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình cây ăn quả tại các tỉnh: Thái Nguyên, Hà Tĩnh. Ngoài ra, các thành viên HTX thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh hại để áp dụng vào thực tế. Nhờ đó, các hộ đã áp dụng có hiệu quả việc sản xuất cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP, giúp mẫu mã quả đều, đẹp hơn, tránh được tình trạng được mùa mà giá thành thấp, không có thương lái đến mua.

Bà Nguyễn Thị Ngoan, thành viên HTX cho biết: Hiện nay, gia đình tôi có trên 2 mẫu bưởi và na đã cho thu hoạch. Khi tham gia HTX, tôi được dự các lớp tập huấn về quy trình chăm sóc cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP và có sổ ghi chép, theo dõi cây hằng ngày. Đồng thời, các hộ thành viên còn được hỗ trợ phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật và hệ thống tưới nhỏ giọt. Không những vậy, bưởi còn có thương hiệu sản xuất theo quy trình VietGAP, thương lái tới thu mua ổn định. Vụ năm nay, gia đình tôi thu được gần 5 tấn na (cả na gối vụ), dự kiến thu hoạch gần 1 vạn quả bưởi, doanh thu đạt khoảng 200 triệu đồng.

Tương tự, chất lượng quả bưởi nói riêng và cây ăn quả nói chung của các thành viên HTX đều được nâng lên, quả to đều, mẫu mã đẹp hơn, vì thế giá trị ngày càng ổn định, thị trường được mở rộng ra ngoài tỉnh (Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội). Hiện nay, HTX có 25 ha bưởi và 15 ha táo đại sản xuất theo quy trình VietGAP cùng với 50 ha na (trong đó, 10 ha sản xuất theo quy trình VietGAP). Trung bình  bưởi cho thu hoạch 30 đến 35 tấn/ha, na đạt 12 tấn/ha, thu nhập của các hộ thành viên đạt từ 80 đến 300 triệu đồng/năm. Nhờ hoạt động hiệu quả, đến nay, HTX đã tăng lên 44 thành viên, hằng năm, đều có đoàn trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập mô hình.

Ông Lương Văn Bính, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hữu Lũng nhận xét: HTX Dịch vụ nông nghiệp cây ăn quả Nhật Tiến là HTX được hỗ trợ và phát triển cây ăn quả theo hướng VietGAP đã, đang hoạt động có hiệu quả. Qua đó, góp phần tạo thu nhập ổn định cho bà con trên địa bàn xã, thay đổi tư duy sản xuất từ truyền thống sang sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP,                        GlobalGAP).

HỒ DUNG