Thứ sáu,  20/09/2024
Hợp tác xã Hoa đào Quảng Lạc

Tiên phong phát triển cây đào

– Hợp tác xã (HTX) Hoa đào Quảng Lạc (thôn Quảng Hồng, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn) là một trong số rất ít HTX trên địa bàn tỉnh chuyên trồng và chăm sóc, kinh doanh cây hoa đào. Trong suốt quá trình hoạt động, HTX đã không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, đầu tư quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hoa đào Quảng Lạc nói riêng và hoa đào tỉnh Lạng Sơn nói chung.


Thành viên HTX Hoa đào Quảng Lạc chăm sóc vườn đào

Tại Quảng Lạc, hoa đào được trồng từ năm 1989 với khoảng 10 hộ trồng. Nhận thấy giá trị từ việc trồng đào, từ năm 2014 đến năm 2017, ngày càng có nhiều hộ phát triển kinh tế từ trồng đào. Tuy nhiên, phần lớn trồng với quy mô nhỏ lẻ, sản xuất theo hình thức “mạnh ai nấy làm”, vì vậy, hiệu quả kinh tế không cao.

Cuối năm 2017, ông Hoàng Văn Hưng (thôn Quảng Hồng, xã Quảng Lạc) đã vận động 13 hộ thành lập HTX Hoa đào Quảng Lạc với mục đích đồng bộ quy trình sản xuất, cùng chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay giữa các thành viên và xây dựng thương hiệu hoa đào Quảng Lạc.

Khi HTX mới thành lập, diện tích trồng đào của các thành viên có khoảng 3 ha, HTX chủ yếu tập trung trồng đào bích và đào phai. Để có được giống tốt, các thành viên đã tìm hiểu, thực hiện ươm, ghép và trồng khảo nghiệm đối với từng loại cây để lựa chọn các giống tốt, cho hoa to và đẹp

Ông Hoàng Văn Hưng, Giám đốc HTX cho biết: Hầu hết thành viên khi tham gia đều đã trồng đào nhưng cơ bản còn thiếu kinh nghiệm về trồng và chăm sóc loại cây này. Do đó, một trong những việc quan trọng khi mới thành lập HTX là việc hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên. Người có kinh nghiệm chia sẻ, giúp đỡ các hộ mới trồng. Đồng thời, để đảm bảo chất lượng cây thương phẩm, toàn bộ diện tích trồng đào khi tham gia HTX đều đồng nhất về giống, quy trình ươm, ghép cũng như kỹ thuật chăm sóc.

Bà Lê Thị Phượng, thành viên HTX Hoa đào Quảng Lạc cho biết: Từ khi tham gia HTX, tôi thường xuyên được các thành viên chia sẻ cách trị các loại sâu bệnh thường gặp trên cây đào như: xoăn lá, rệp bông… Đồng thời, tôi còn được tham gia các lớp tập huấn do UBND xã và cơ quan chuyên môn của thành phố tổ chức (2 lớp mỗi năm) và được tham quan mô hình trồng đào tại các tỉnh khác. Nhờ vậy, đến nay, tôi có thể tự thực hiện các quy trình ươm, ghép cây đảm bảo chất lượng.

Khi đã ổn định sản xuất, HTX tiếp tục vận động thêm các hộ trồng đào trong thôn tham gia HTX, đồng thời, không ngừng mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đến nay, số lượng thành viên của HTX đã tăng lên 16 thành viên, diện tích sản xuất đạt trên 7 ha. Cùng đó, HTX đã chủ động đề xuất UBND xã Quảng Lạc để được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng, chăm sóc cây đào cũng như được hỗ trợ về phân bón.

Bên cạnh các giống đào truyền thống như: đào bích, đào phai, HTX còn tìm tòi, ươm ghép thành công giống đào thất thốn (đào tiến vua) với giá trị cao hơn từ 3 đến 4 lần so với đào thường. Với diện tích khoảng 5 sào, hiện nay, HTX có hơn 500 cây đào thất thốn. Dự kiến, giá mỗi cây từ 700.000 đồng (cây từ 3 đến 5 tuổi) đến 7.000.000 đồng (cây trên 7 tuổi).

Nhằm hướng tới xây dựng, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm, từ năm 2019, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn thành phố Lạng Sơn, HTX đã chủ động đầu tư trên 20 triệu đồng/năm để hoàn thiện tem mác, mã QR truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Đồng thời, lựa chọn những cây đào tốt nhất để tham gia các sự kiện như: “Lễ hội hoa đào” (tổ chức tại thành phố Lạng Sơn); Hội chợ hoa đào (tổ chức tại xã Quảng Lạc) nhằm quảng bá sản phẩm. Trong năm 2019, tại sự kiện Lễ hội hoa đào, HTX đã đạt giải nhì về nội dung chấm điểm cây hoa đào đẹp và nội dung vườn đào đẹp.

Đến nay, ngày càng nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của HTX Hoa đào Quảng Lạc. Thị trường tiêu thụ của HTX mở rộng ra cả các tỉnh như: Bắc Ninh; Bắc Giang; Vĩnh Phúc; Hải Dương. Trung bình, doanh thu của HTX mỗi năm đạt gần 1 tỷ đồng. Tính riêng thu nhập từ trồng đào, trung bình, các hộ thành viên đều đạt mức 40 triệu đồng/năm. Đồng thời,  HTX đang tiếp tục mở rộng sản xuất đối với các loại cây ăn quả khác như: mận, bưởi.

Ông Trần Quang Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc cho biết: Sự nỗ lực của HTX đã và đang góp phần nâng cao chất lượng, mẫu mã cây hoa đào của xã Quảng Lạc cũng như quảng bá sản phẩm đến khách hàng trong và ngoài tỉnh. Trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn theo dõi tình hình phát triển của diện tích trồng hoa đào, đưa ra các định hướng, hỗ trợ kịp thời đến HTX cũng như các hộ trồng đào. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con không ngừng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng cây hoa đào. Từ đó, từng bước gây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường cho sản phẩm.

GIA KHÁNH