Thứ năm,  19/09/2024

Đảm bảo vật tư cho sản xuất vụ xuân năm 2022

– Theo kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2022, vụ xuân năm nay toàn tỉnh sẽ gieo trồng khoảng 49.000 ha cây trồng các loại (trong đó, lúa xuân gieo cấy 15.000 ha, ngô trồng 14.000 ha…). Hiện nay, các đơn vị kinh doanh vật tư nông nghiệp (VTNN) trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ số lượng các mặt hàng vật tư nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con.

Để đáp ứng nhu cầu VTNN cho sản xuất vụ xuân năm 2022, ngay từ giữa tháng 12/2021 đến trung tuần tháng 1/2022, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn đã nhập 75 tấn giống cây các loại để phục vụ cho sản xuất của bà con trong tỉnh.

Người dân mua phân bón tại Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện Lộc Bình

Ông Hoàng Văn Đồng, Giám đốc công ty cho biết: Công ty có hơn 40 chi nhánh, đại lý trên địa bàn các huyện, xã trong tỉnh. Công ty đã và đang cung ứng giống đến các chi nhánh, đại lý để sau Tết Nguyên đán, bà con có thể mua và bắt tay ngay vào sản xuất vụ xuân. Trong đó, cơ cấu giống lúa chủ yếu là giống lúa thuần (DV108 BG, Khang dân 18 BG, CR203 BG…), giống lúa lai (Nhị ưu 838 TW, TH3-5, GS55, sán ưu 63 TW…), giống ngô lai (NK4300, NK6253, CP511, CP111…), ngô nếp HN88.

Tương tự, Công ty Cổ phần VTNN Lạng Sơn đã chủ động nguồn hàng cung ứng đến trên 150 chi nhánh, đại lý VTNN. Ông Nguyễn Thanh Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Thời điểm này, công ty đã nhập trên 10.000 tấn phân bón các loại, 130 tấn giống các loại để phục vụ sản xuất vụ xuân của bà con. Mặc dù giá VTNN, nhất là mặt hàng phân bón tăng cao hơn so với năm 2020 (tăng trên 30% tùy từng mặt hàng vật tư), thế nhưng chúng tôi chủ động nguồn hàng và đã phân phối được hơn 4.500 tấn vật tư đến 11 chi nhánh trong tỉnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại Chi nhánh VTNN huyện Lộc Bình, thời điểm này, số lượng vật tư chi nhánh nhập về từ Công ty Cổ phần VTNN là 1.200 tấn phân bón và 12 tấn giống cây trồng các loại để cung ứng cho 24 đại lý thuộc các xã, thị trấn trong huyện. Ông Mai Văn Thuận, Trưởng chi nhánh cho biết: Vụ xuân hằng năm, chúng tôi nhập vào và cung ứng khoảng 3.000 tấn vật tư các loại đến bà con huyện Lộc Bình. Để đảm bảo số lượng, thời gian tới, chúng tôi sẽ nhập thêm khoảng 1.500 tấn để kịp thời phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con.

Qua tìm hiểu của phóng viên, toàn tỉnh hiện có 406 cơ sở kinh doanh phân bón, 152 cơ sở kinh doanh giống cây trồng và 251 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất vụ xuân, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ nguồn VTNN về số lượng, chất lượng nhằm triển khai theo đúng kế hoạch, đúng thời vụ và hiệu quả.

Theo thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, đến trung tuần tháng 1/2022, các đơn vị cung ứng VTNN lớn trong tỉnh đã chuẩn bị được trên 30.000 tấn phân bón và 510 tấn giống các loại.

Bà Nguyễn Thị Huế, Phó Trưởng Phòng Trồng trọt – Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Các đơn vị kinh doanh VTNN đã chủ động chuẩn bị nguồn vật tư cho sản xuất vụ xuân năm 2022. Với sự chuẩn bị như vậy, số lượng vật tư trên đảm bảo đủ cho nhu cầu sản xuất vụ xuân của bà con.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chi phí vận chuyển và giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, từ đó, các doanh nghiệp sản xuất VTNN tăng giá bán các sản phẩm, trong đó có mặt hàng phân bón. Để giúp người dân giảm chi phí đầu vào, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã tích cực tuyên truyền, khuyến khích nông dân tăng cường sử dụng các loại phân bón hữu cơ, giúp giảm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường. Từ đó, tạo ra nông sản an toàn, chất lượng, hướng tới một nền nông nghiệp bền vững.

Thời gian tới, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật sẽ tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chất lượng VTNN; triển khai công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh VTNN, đặc biệt là mặt hàng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Qua đó, đảm bảo chất lượng vật tư phục vụ sản xuất.

NGUYỄN PHÚC