Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới nâng cao: Đồng Bục phát huy vai trò của đảng viên

(LSO) – Sau khi hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền xã Đồng Bục (huyện Lộc Bình) đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ xây dựng NTM nâng cao; trong đó phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên trong phát triển kinh tế, vận động nhân dân góp công, góp của xây dựng khu dân cư kiểu mẫu (KDCKM).

Đến thôn Lăng Xè, xã Đồng Bục vào những ngày đầu tháng 5/2020, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của nơi đây. Tuyến đường đất trước kia, nay đã được bê tông hoá phong quang, sạch sẽ từ đường làng đến cửa nhà dân, hai bên đường là hai hàng hoa phong lữ nở rực rỡ. Nhà cửa của các hộ dân được xây sửa khang trang với các công trình nhà tiêu, nhà tắm, bể nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Đó là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã và sự đồng thuận của nhân dân, trong đó đi đầu là cán bộ, đảng viên.

Đảng viên và nhân dân thôn Khòn Miện (xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình) xây bồn hoa dọc hai bên đường

Ông Lương Văn Tuấn, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Lăng Xè cho biết: Năm 2019, được xã chọn làm điểm xây dựng KDCKM, chi bộ đã tổ chức họp, thống nhất, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên phụ trách. Từ đó các đảng viên đã gương mẫu tuyên truyền, vận động để người dân hiểu ý nghĩa của việc xây dựng NTM nâng cao, tích cực đóng góp công sức, tiền của (hơn 10 triệu đồng và 400 công) làm thêm hơn 200 m đường bê tông và đường hoa dài hơn 100 m.

Trước đó, với sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân, năm 2018, xã Đồng Bục đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Ngay sau đó, xã đã triển khai các giải pháp duy trì giữ chuẩn NTM và thực hiện xây dựng NTM nâng cao, trọng tâm là xây dựng các KDCKM. Bà Hoàng Thị Kim, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Bục cho biết: Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, Đảng uỷ phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, cán bộ, công chức, đảng viên, các ban ngành, đoàn thể; trong đó người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và cán bộ, đảng viên phải thật sự tâm huyết, gương mẫu, vận động người thân tự giác thực hiện, đóng góp để tiếp tục đầu tư, cải tạo, xây dựng mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Từ sự tiên phong tuyên truyền, vận động của hơn 200 đảng viên tại các thôn, Nhân dân trong xã nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm và lợi ích trong việc xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao. Năm 2019, 59 hộ tham gia (100% gia đình có đảng viên) xây dựng KDCKM (thôn Lăng Xè và Khòn Miện). Từ đầu năm 2019 đến nay, nhân dân đã đóng góp 185 triệu đồng và hơn 1.300 ngày công tham gia nâng cấp, mở rộng đường giao thông, làm đường hoa, trồng cây xanh, thắp sáng đường thôn, xây rãnh thoát nước.  Đến nay, toàn xã đã xây dựng thành công 2 KDCKM; nâng cấp, mở rộng 2.800 m đường giao thông nông thôn; gần 2.000 m đường hoa, 10 bồn cây xanh; lắp đặt điện chiếu sáng trên các tuyến đường với chiều dài gần 3.000 m… Năm 2020 xã tiếp tục lựa chọn thôn Khòn Quắc I để xây dựng KDCKM.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, xã luôn xác định phát triển kinh tế là quan trọng nhất. Vì thế, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã, các ban ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất, đồng thời tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế.

Đặc biệt để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, Đảng ủy xã đã phân công đảng ủy viên hằng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế. Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã về phát triển kinh tế, sự gương mẫu của đảng viên đã tạo điều kiện, phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân.

Ông Hứa Văn May, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Khòn Quắc I chia sẻ: Để vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương, tôi đã gương mẫu tìm kiếm những cây trồng, vật nuôi phù hợp để phát triển kinh tế. Với hơn 3 sào ớt, 4 sào khoai mon và hơn 200 con vịt, tôi thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. Thấy vậy, bà con cũng phấn khởi học tập. Đến nay, thôn có 55/68 hộ (chiếm 80%) tham gia trồng ớt, bình quân mỗi nhà 2 sào.

Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã đã lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, khuyến khích nhân dân đầu tư phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp (sản xuất cao khô), kinh doanh, dịch vụ nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 33,2 triệu đồng/người/năm (tăng 3,1 triệu đồng so với năm 2018), tỷ lệ hộ nghèo đầu năm 2020 còn 4,4% (giảm 0,7% so với năm 2018).

Đến tháng 5/2020, Đồng Bục đã hoàn thành 9/14 tiêu chí của xã NTM nâng cao. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao với 100% nhà ở kiên cố, đạt chuẩn theo quy định, 100% đường giao thông được cứng hóa, 100% trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia… Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sự tiên phong gương mẫu của đội ngũ đảng viên, tin tưởng rằng, xã Đồng Bục sẽ đạt NTM nâng cao đúng lộ trình đề ra.

NGỌC HIẾU