Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở thị trấn Chi Lăng: Khi người dân chung sức, đồng lòng

(LSO) – Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo, việc gì cũng thành công”, cấp ủy, chính quyền thị trấn Chi Lăng (huyện Chi Lăng) đã thực hiện nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận, huy động sức dân xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đô thị văn minh, tạo diện mạo mới ở thị trấn.

Thị trấn Chi Lăng hiện có 1.517 hộ gia đình với hơn 6.500 nhân khẩu – là một trong hai khu vực tập trung đông dân cư của huyện Chi Lăng. Từ năm 2019 đến nay, thị trấn được quan tâm đầu tư xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án quan trọng như: dự án chợ nông sản và khu dân cư tập trung của thị trấn, dự án lát vỉa hè khu trung tâm… Ông Hoàng Văn Éng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Chi Lăng cho biết: Để thi công các công trình này đạt tiến độ, yêu cầu đề ra, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã chủ động nắm tình hình và chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan. Đặc biệt là chú trọng tuyên truyền, vận động quần chúng chung sức thi đua lao động sản xuất, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Cán bộ thị trấn Chi Lăng phát tờ rơi tuyên truyền huớng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh, xây dựng nếp sống văn minh

Thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức, đoàn thể xã, các thôn đã tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động sức dân theo phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Gần 2 năm nay, chính quyền và các ban, đoàn thể ở xã đã tổ chức được 45 hội nghị tuyên truyền đến hơn 4.200 lượt người; phát 200 tờ rơi, áp phích; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh đến người dân trên địa bàn…

Cũng thông qua các cuộc họp dân, ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể khu dân cư nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời phản ánh với các cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, từ năm 2019, MTTQ và các đoàn thể đã tổng hợp được 4 ý kiến; phối hợp tổ chức 6 cuộc làm việc, đối thoại trực tiếp giữa cử tri với lãnh đạo huyện, lãnh đạo thị trấn và các cơ quan chức năng. Đồng thời phối hợp cùng các phòng, ban chuyên môn giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng; tham gia giải quyết thành công 100% đơn thư (20/20 đơn) của công dân về chế độ, chính sách, bồi thường do ảnh hưởng của các dự án. Với phương pháp “mưa dầm thấm lâu”, trong năm 2019, cán bộ xã và các thôn đã kiên trì vận động 48/48 hộ nhất trí giao mặt bằng xây dựng dự án chợ nông sản và khu trung tâm thị trấn với tổng diện tích trên 4,2 ha. Ông Hoàng Văn Sơn, Trưởng thôn Đồng Bành nhớ lại: Đầu năm 2019, dự án chợ nông sản và khu dân cư tập trung của thị trấn vẫn còn ngổn ngang do 12 hộ chưa đồng thuận với phương án đền bù giải phóng mặt bằng. Chúng tôi đã đến từng hộ gia đình tìm hiểu nguyên nhân cũng như nguyện vọng để tuyên truyền, vận động. Có hộ chúng tôi phải đi đến chục lần để tuyên truyền, giải thích. Đến tháng 7/2019, 12/12 hộ dân đã đồng thuận bàn giao trên 1 ha mặt bằng để thi công dự án.

Theo tổng hợp của UBND thị trấn, từ năm 2019 đến nay, Nhân dân trên địa bàn đã đồng lòng, đóng góp công sức, tiền của làm mới hơn 7.500 m đường bê tông (năm 2019, thị trấn là địa bàn làm được nhiều đường bê tông nhất huyện Chi Lăng); vận động người dân đóng góp gần 300 triệu đồng lắp đèn chiếu sáng đường thôn; 64 hộ dân tạo mặt bằng làm 1.000 m vỉa hè và tu sửa 4 nhà văn hóa thôn. Các công trình lớn: dự án chợ nông sản và khu dân cư tập trung của thị trấn, dự án lát vỉa hè khu trung tâm đã được triển khai thực hiện đúng tiến độ, hiện đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ông Triệu Văn Mít, thôn Đồng Bành cho biết: Khi xã, thôn có chủ truơng xây dựng nhà văn hoá và tuyên truyền, vận động người dân, gia đình tôi đã ủng hộ 7 triệu đồng và công lao động để xây dựng. Đến nay, mọi sinh hoạt cộng đồng, hội họp của thôn đều được diễn ra ở nhà văn hoá, tiện lợi lắm.

Những kết quả trên đã khẳng định vai trò của cấp ủy, chính quyền trong việc khơi dậy sức mạnh đoàn kết của Nhân dân, góp phần làm nên một diện mạo mới khang trang ở thị trấn. Với thành tích này, Đảng bộ thị trấn Chi Lăng được  công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2019. Năm 2020, thị trấn được làm điểm xây dựng chính quyền thân thiện.

NGỌC HIẾU