Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới: Ghi nhận ở xã đặc biệt khó khăn

(LSO) – Đến cuối tháng 5/2020, xã Hữu Lễ, huyện Văn Quan cơ bản đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Đây được coi như là “kỳ tích” đối với một xã vùng 3 đặc biệt khó khăn như Hữu Lễ.

Hữu Lễ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Quan. Địa hình chia cắt, dân cư thưa thớt, hạ tầng thiết yếu phục vụ, phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn xã còn rất nhiều hạn chế. Cách đây hơn 5 năm, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo luôn ở mức xấp xỉ 90%; gần 95% đường giao thông trong xã là đường đất… Nhớ lại thời điểm đó, ông Nông Văn Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Hạ tầng yếu kém, tỷ lệ hộ nghèo cao, người dân nhiều khi lo ăn còn chưa xong thì nghĩ gì đến xây dựng NTM, thậm chí có người nghĩ rằng xây dựng NTM chỉ là giấc mơ xa vời.

Năm 2016, Hữu Lễ là 1 trong 5 xã đặc biệt khó khăn được tỉnh chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 – 2020. Đây có thể coi là bước ngoặt quan trọng  trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn xã Hữu Lễ.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế mô hình phát triển sản xuất tại xã Hữu Lễ

Qua rà soát, năm 2016 xã mới đạt 4/19 tiêu chí. Trong đó còn nhiều tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn, thời gian thực hiện kéo dài mà xã chưa đạt được như: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hoá, môi trường… Khó khăn là vậy nhưng khi được chọn làm xã điểm, xã không trông chờ, ỷ lại hoàn toàn vào nhà nước mà tranh thủ nguồn lực để vượt khó xây dựng các tiêu chí. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Để thực hiện các tiêu chí NTM, công tác tuyên truyền, vận động người dân được xã nhanh chóng triển khai. Bên cạnh phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về xây dựng NTM, hằng năm, xã còn tổ chức tuyên truyền lồng ghép hàng chục cuộc tại các cuộc họp, sinh hoạt của xã, thôn.

Từ việc tăng cường tuyên truyền, vận động, người dân hiểu và tích cực chung sức tham gia thực hiện các tiêu chí. Ông Hoàng Văn Phượng, thôn Bản Rượi cho biết: Được tuyên truyền, vận động, gia đình tôi hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, từ đó sẵn sàng chung tay thực hiện các tiêu chí. Cụ thể, năm 2017, gia đình đã hiến 1.340 m2 đất để xây dựng trường mầm non. Có mặt bằng sạch, công trình nhanh chóng được triển khai xây dựng và hoàn thành. Việc hiến đất của gia đình không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học của giáo viên, trẻ mầm non trong xã mà còn trực tiếp góp phần vào việc hoàn thành tiêu chí trường học trong xây dựng NTM.

Cùng với gia đình ông Phượng, nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã Hữu Lễ cũng tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí. Hộ có đất hiến đất, hộ có công góp công, hộ khá hỗ trợ hộ nghèo. Từ năm 2016 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã hiến khoảng 7.000 m2 đất, đóng góp gần 3.000 ngày công lao động, trên 1,5 tỷ đồng mua vật liệu để cùng chung sức thực hiện các tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường nông thôn.

Bên cạnh chung sức thực hiện các tiêu chí hạ tầng, môi trường, người dân trong xã còn chủ động đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, tìm hiểu và triển khai nhiều mô hình phát triển sản xuất nâng cao thu nhập. Điển hình như mô hình trồng quýt, cây dược liệu, chăn nuôi gà, cải tạo, nâng cao giá trị rừng hồi, xây dựng nhãn hiệu tập thể rượu men lá Hữu Lễ… Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn gần 11%; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 dự kiến đạt khoảng 36 triệu đồng/người.

Với sự đầu tư, hỗ trợ nguồn lực của nhà nước và sự chung tay, góp sức của nhân dân, các công trình hạ tầng NTM nhanh chóng được triển khai xây dựng. Đến nay, 100% đường trục xã, trục thôn và 97,8% đường ngõ xóm được bê tông hóa. Bên cạnh đó, các công trình trạm y tế, trường học, nhà văn hóa, công trình thủy lợi… được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, phát triển sản xuất, qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Vượt lên khó khăn, vất vả thời điểm ban đầu, đến nay, xã Hữu Lễ đã xuất sắc hoàn thành 19/19 tiêu chí, vượt kế hoạch trước 7 tháng và giấc mơ về xã NTM đã thành hiện thực. Qua đó, xã Hữu Lễ tiếp tục trở thành một điểm sáng của sự nỗ lực, vượt khó vươn lên trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

TÂN AN