Thứ sáu,  20/09/2024

Thanh niên Lạng Sơn xung kích xây dựng nông thôn mới

– Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, thời gian qua, Đoàn thanh niên các cấp đã chủ động, sáng tạo đồng hành cùng các xã xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Qua đó, góp phần thiết thực tạo ra diện mạo sáng, xanh, sạch, đẹp tại các vùng nông thôn.

Thời điểm này, đến thôn Làng Mủn, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng nhiều người sẽ ngỡ ngàng trước sự thay đổi  diện mạo của thôn. Nếu như trước đây, hạ tầng, cảnh quan môi trường còn nhiều hạn chế thì đến nay con đường trung tâm thôn được thắp sáng mỗi đêm bằng nhiều bóng điện; ta luy đường được xây dựng kiên cố; 2 bên đường có nhiều hoa, cây cảnh; thôn có nhà văn hóa khang trang, có khu vui chơi cho thiếu nhi; các bức tường loang lổ 2 bên đường được thay bằng tranh vẽ đẹp mắt… Đây là công trình khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh do đoàn xã triển khai và đưa vào hoạt động từ tháng 12/2021 với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng, trong đó phần lớn là xã hội hóa.

Thanh niên huyện Lộc Bình bê tông hoá đường lên cột mốc biên giới tại xã Tam Gia

Không riêng Làng Mủn, tại tất cả các xã trên địa bàn tỉnh, đoàn thanh niên đều tổ chức triển khai nhiều hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới.

Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới của tổ chức Đoàn đạt hiệu quả cao, hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đều xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Lạng Sơn chung tay xây dựng nông thôn mới”. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: tuyên truyền, vận động, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới; tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế; tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn; huy động nguồn lực tham gia xây dựng nông thôn mới…

Bên cạnh nhiệm vụ chung, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn đưa ra các chỉ tiêu cơ bản để các cấp bộ đoàn phấn đấu thực hiện. Để thực hiện được các nội dung trên, hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới được lồng ghép với tất cả các chiến dịch, chương trình hành động của Đoàn. Cùng đó, mỗi quý, Tỉnh đoàn đều phát động một ngày cao điểm xây dựng nông thôn mới với sự tham gia của tất cả các cơ sở đoàn.

Triển khai kế hoạch thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Lạng Sơn chung tay xây dựng nông thôn mới” các cấp bộ đoàn đã chủ động rà soát, nghiên cứu tình hình thực tiễn xây dựng nông thôn mới tại xã. Trên cơ sở các những tiêu chí cần đạt về giao thông và môi trường…, đoàn thanh niên các xã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và đảm nhận thực hiện. Cùng với đó, đoàn các xã tích cực huy động nhân lực, vật lực từ các đơn vị đoàn khối cơ quan, thị trấn, đơn vị kết nghĩa trong và ngoài tỉnh và đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã. Cách làm này đã huy động được đáng kể kinh phí, vật chất, trang thiết bị, nhân lực thực hiện các công trình.

Anh Phùng Văn Huy, Bí thư Đoàn xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng cho biết: Thời gian qua, đoàn xã đã tập trung triển khai thực hiện các tiêu chí về giao thông nông thôn và môi trường, qua đó đã góp phần giúp xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Từ năm 2020, đồng hành cũng xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, đoàn xã đã triển khai được 22 công trình, phần việc.

Thanh niên thành phố Lạng Sơn trồng cây xanh tại khuôn viên UBND xã Quảng Lạc

Chung tay xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, tổ chức đoàn toàn tỉnh đã hỗ trợ 360 thanh niên làm chủ hộ nghèo, thanh niên yếu thế, khởi nghiệp xây dựng mô hình kinh tế. Phát huy vai trò trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Đoàn thanh niên đã tổ chức hơn 4.000 hoạt động tuyên truyền về xây dựng đời sống văn hóa tại các khu dân cư cho hơn 120.000 lượt đoàn viên thanh niên và Nhân dân tham gia; xây dựng 61 công trình thắp sáng đường thôn với chiều dài 65.000 m, trị giá hơn 750 triệu đồng; bê tông hóa hơn 34.000 m đường giao thông; xây dựng 500 lò đốt rác; tổ chức hơn 2.600 buổi vệ sinh môi trường… với hàng chục nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Đặc biệt, thông qua kinh phí vận động từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cấp bộ đoàn đã xây dựng được 2 mô hình khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh; xây mới 23 căn nhà, tu sửa 30 căn nhà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; đưa vào hoạt động 4 cầu dân sinh, 8 nhà văn hóa, 35 sân chơi cho thiếu nhi với tổng trị giá 2,2 tỷ đồng…

Em Hoàng Thị Ngọc, đoàn viên xã Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Được tham gia thực hiện các công trình xây dựng nông thôn mới em thấy rất tự hào vì được góp một phần công sức của mình làm cho bộ mặt thôn, xóm ngày càng tốt lên. Em sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động khi có huy động.

Hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới của các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã góp phần giúp 75 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 12 xã đạt nông thôn mới nâng cao. Thời gian tới, Đoàn thanh niên các cấp sẽ tiếp tục sáng tạo trong tổ chức, triển khai hiệu quả hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới.

HOÀNG VƯƠNG