Thứ sáu,  20/09/2024

Nông thôn mới gắn với nâng cao đời sống

LSO-Nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân vừa là mục tiêu, đồng thời cũng vừa là động lực trong xây dựng nông thôn mới. Quan điểm này được quán triệt xuyên suốt từ Trung ương tới cơ sở.
Nuôi vịt sinh sản, một trong những mô hình hỗ trợ sản xuất chương trình nông thôn mới có hiệu quả ở xã Đại Đồng, huyện Tràng Định

Ngày 20/2/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 342/QĐ-TTg về sửa đổi một số tiêu chí của bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới. Thế nhưng trong đó các tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người vẫn được giữ nguyên. Để có thể áp dụng bộ tiêu chí cho phù hợp hơn với điều kiện thực tiễn, nhiều địa phương đã ban hành quy định về việc áp dụng bộ tiêu chí Quốc gia trên địa bàn. Ngày 31/7/2014, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định về việc áp dụng một số tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trong đó có một số tiêu chí được vận dụng linh hoạt hơn. Tuy nhiên tất cả các tiêu chí về hộ nghèo, thu nhập bình quân…tỉnh vẫn quyết tâm phấn đấu đạt mức bộ tiêu chí Quốc gia đã đề ra.

Điểm qua một vài thông tin để thấy rằng ngay từ quan điểm, chủ trương chỉ đạo của Trung ương đến cấp cơ sở đều đặc biệt chú trọng tới các tiêu chí liên quan tới nâng cao đời sống của người dân. Còn nhớ trong cuộc họp sơ kết 1 năm xây dựng nông thôn mới, đồng chí Vy Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh về xây dựng nông thôn mới đã khẳng định quyết tâm: xây dựng nông thôn mới phải thực chất. Nông thôn mới không thể chỉ là cái vỏ với cơ sở hạ tầng đạt chuẩn, nhưng đời sống vật chất tinh thần của người dân không được nâng lên, sản xuất không phát triển. Cũng chính vì vậy mà trong giai đoạn đầu, trong đầu tư cơ sở hạ tầng, Ban chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo các cấp phải chú trọng tới cơ sở hạ tầng phục vụ trực tiếp cho phát triển sản xuất như giao thông nông thôn, thủy lợi. Đồng thời quan tâm đến cơ sở vật chất văn hóa và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.  Một điều dễ nhận thấy là hiện nay cơ bản các xã, đặc biệt là các xã được chọn tập trung chỉ đạo điểm giai đoạn 2011-2015 đều đã xây dựng các phương án phát triển sản xuất. Trong đó tập trung vào những sản phẩm chủ lực, thế mạnh có tính cạnh tranh cao và gắn với nhu cầu của thị trường. Mặt khác, ngành chức năng cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đây là cơ sở để hình thành các vùng, liên vùng sản xuất hàng hóa. Trong đó các hình thức tổ chức sản xuất cũng được đổi mới, bước đầu hình thành liên kết giữa các hộ sản xuất với nhau và giữa nhà nông với doanh nghiệp. Do thống nhất trong chỉ đạo và hành động từ tỉnh tới cơ sở, quá trình triển khai đã tạo được sự đồng thuận lớn từ nhân dân. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng nhất để phát huy vai trò của chủ thể, đưa xây dựng nông thôn mới thực sự là cuộc vận động lớn trong toàn xã hội. Trước khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh còn khá lớn, ở mức trên 28%. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đến nay tỷ lệ nghèo chỉ còn dưới 18%. Sản xuất phát triển cũng nâng thu nhập bình quân đầu người lên gần 25 triệu đồng.

Thực tế là đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân được nâng lên thì cộng đồng dân cư lại càng tích cực đóng góp sức người, sức của để xây dựng nông thôn mới. Trong vòng hơn 3 năm triển khai chương trình, theo thống kê sơ bộ, nhân dân trong toàn tỉnh đã đóng góp được trên 300 tỷ đồng để xây dựng, cải tạo hạ tầng nông thôn. Cùng với giao thông, thủy lợi, toàn tỉnh đã xây mới được 10 nhà văn hoá xã, 449 nhà văn hoá thôn, 39 sân thể thao xã, 30 sân thể thao thôn…đa phần theo phương thức nhà nước hỗ trợ, nhân dân cùng làm. Đó là những con số rất lớn, thể hiện quyết tâm của tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn như Lạng Sơn. Những kết quả này cũng minh chứng cho những bước đi đúng hướng, nông thôn mới phải gắn liền với nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình này ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 15/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó nhấn mạnh: xây dựng nông thôn mới phải chú trọng đến công tác giảm nghèo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; gắn với phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân; tuyệt đối không để tình trạng xây dựng nông thôn mới làm tăng gánh nặng, tăng nghèo cho người dân; chú trọng hướng dẫn, tổ chức, hỗ trợ người dân thực hiện các nội dung về phát triển y tế, văn hoá, xã hội, tạo cảnh quan môi trường nông thôn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội, đảm bảo sự bình yên cho cuộc sống của người dân nông thôn.
NHƯ PHONG