Thứ sáu,  20/09/2024
Xây dựng nông thôn mới

Thành phố quyết tâm ở mức cao

LSO-Cuối năm 2014, thành phố Lạng Sơn xác định mục tiêu củng cố, nâng cao chất lượng nông thôn mới ở xã Mai Pha, đăng ký xã Hoàng Đồng đạt chuẩn nông thôn mới và nỗ lực để Quảng Lạc đạt thêm 5 tiêu chí. Thế nhưng, ngay trong những tháng đầu năm 2015, mục tiêu đã được nâng lên, phấn đấu đưa cả Hoàng Đồng và Quảng Lạc cùng đạt chuẩn nông thôn mới.
Các tổ chức đoàn thể thành phố chung tay xây dựng nhà nhân ái cho người nghèo trên địa bàn xã Quảng Lạc

Kết thúc năm 2014, xã Hoàng Đồng đã đạt 14/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong số các tiêu chí còn lại thì tiêu chí số 16 về văn hóa và tiêu chí số 17 về môi trường đã gần đạt. Những tiêu chí chưa đạt của Hoàng Đồng không còn nặng về đầu tư, xây dựng cơ bản. Chỉ còn một số tiêu chí cần vốn đầu tư xây dựng, đó là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí y tế. Các tiêu chí khác như môi trường, hệ thống chính trị vững mạnh, văn hóa… Ban chỉ đạo thành phố và xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình để có thể đạt trong năm 2015.

So với các xã đăng ký đạt chuẩn trong năm 2015, thì trên địa bàn tỉnh có xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia và xã Hoàng Đồng của thành phố là có nền tảng vững hơn cả. Thế nhưng rút kinh nghiệm từ quá trình xây dựng nông thôn mới ở xã Mai Pha, Hoàng Đồng với đặc điểm khá tương đồng cũng phải nỗ lực, quyết tâm rất cao mới có thể đạt chuẩn nông thôn mới. Trong 3 xã ngoại thành của thành phố, Quảng Lạc là xã khó khăn hơn cả. Địa hình rộng, chia cắt và không liền kề trung tâm. Kết thúc năm 2014, số tiêu chí đạt của xã Quảng Lạc cũng chỉ là 10 tiêu chí. Ông Chu Đức Thịnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc cho biết: xây dựng kế hoạch 2015, Quảng Lạc xác định phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí; sau đó Thành ủy có Chỉ thị, đặt mức phấn đấu cao hơn là 5 tiêu chí. Trong đó một số tiêu chí cần nhiều nguồn lực đầu tư là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế… Một số tiêu chí khác không cần nhiều nguồn lực đầu tư nhưng cũng không dễ dàng thực hiện như tiêu chí môi trường. Phân tích như vậy để thấy rằng mục tiêu phấn đấu đạt 4-5 tiêu chí trong năm 2015, cũng đã là mục tiêu phấn đấu cao. Tuy nhiên, ngay trong tháng 2/2015, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thành phố đã quyết định đăng ký bổ sung với Ban chỉ đạo tỉnh thêm một xã đạt chuẩn nông thôn mới là Quảng Lạc. Có nghĩa là từ mức phấn đấu đạt 4-5 tiêu chí, trong năm 2015 Quảng Lạc bắt buộc phải nỗ lực đến mức cao nhất để đạt 8 tiêu chí (tiêu chí chợ ở Quảng Lạc không bắt buộc). Ông Phạm Đình Duy, Trưởng phòng Kinh tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thành phố phân tích: so với Mai Pha và Hoàng Đồng thì Quảng Lạc thuần chất nông thôn hơn cả, việc đưa Quảng Lạc đạt chuẩn nông thôn mới sẽ có ý nghĩa rất lớn, tạo điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới của thành phố. Triển khai thực hiện thành công, thành phố sẽ có 100% số xã đạt nông thôn mới trong năm 2015. Cơ sở cho quyết tâm của thành phố chính là xây dựng nông thôn mới ở Quảng Lạc trong thời gian qua đã thực sự trở thành cuộc vận động sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn. Tính riêng trong năm 2014, nhân dân xã Quảng Lạc đã hiến gần 10.000 mét vuông đất, đóng góp công sức, vật liệu làm đường giao thông nông thôn với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng; chỉnh trang nhà cửa, xây dựng chuồng trại, dồn điền phát triển sản xuất với tổng vốn đầu tư từ nhân dân lên đến trên 10 tỷ đồng. Nhiều thôn đăng ký thực hiện thôn bản xanh, sạch, đẹp và nhiều hộ gia đình đăng ký thực hiện xây dựng gia đình “năm không, ba sạch”…

Ông Chu Đức Thịnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc chia sẻ: Ban chỉ đạo thành phố đã hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị cùng tham gia giúp xã Quảng Lạc thực hiện mục tiêu, chúng tôi xác định đây là mục tiêu phấn đấu rất cao và rất khó khăn, nhưng khi đưa ra tuyên truyền được nhân dân rất ủng hộ. “Dễ trăm lần không dân cũng chịu; khó vạn lần dân liệu cũng xong”, mục tiêu đưa Quảng Lạc về đích trong năm 2015 là rất gian nan, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của nhân dân, đây là mục tiêu có thể thực hiện.

VŨ NHƯ PHONG