Thứ năm,  19/09/2024

Hạt “vàng” trên xã nông thôn mới

LSO-Huyện Bắc Sơn có nhiều loại nông sản đặc sản, trong đó không thể không kể tới sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng. Đây là giống lúa được người dân xã Bắc Sơn sản xuất từ nhiều năm nay, cho chất lượng gạo mềm, dẻo thơm ngon.
Lúa nếp cái hoa vàng của xã Bắc Sơn đang được thu hoạch bằng máy liên hợp

Nếp cái hoa vàng là giống lúa được bà con nông dân xã Bắc Sơn sản xuất từ nhiều năm trước. Trung bình mỗi vụ mùa người dân cấy từ 70 ha đến 80 ha, chiếm 85% tổng diện tích đất lúa của xã. Gạo nếp cái hoa vàng nơi đây luôn được người dân Lạng Sơn ưa chuộng, lựa chọn, nhất là dùng vào những ngày lễ, tết. Bởi nếp cái hoa vàng Bắc Sơn ngon đứng đầu trong các loại gạo nếp, hạt đầy tròn, không vỡ, khi nấu cơm nếp hạt gạo rất trong, mềm nhưng không hề nát và thơm mát rất hấp dẫn.

Ở huyện Bắc Sơn cũng có nhiều xã cấy lúa nếp cái hoa vàng, nhưng có được chất lượng cao, ấn tượng như vậy chỉ có ở xã Bắc Sơn. Theo người dân chia sẻ thì đó là nhờ khí hậu, chất đất, nguồn nước của xã tạo nên đặc trưng riêng. Do vậy, để duy trì và phát triển chất lượng cũng như danh tiếng của sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng, năm 2016, huyện Bắc Sơn đã triển khai dự án xây dựng cánh đồng mẫu “nếp cái hoa vàng”. Dự án tạo mô hình vùng sản xuất lúa nếp cái hoa vàng tập trung với tổng diện tích 40 ha, đến thời điểm hiện tại đã thu hoạch.

Ông Dương Công Khoa, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: Tháng 6/2016, UBND huyện Bắc Sơn phê duyệt dự án hỗ trợ sản xuất theo chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2016 của xã Bắc Sơn. Qua đó, UBND xã đã phối hợp với Hội Nông dân xã xây dựng dự án cánh đồng mẫu lúa nếp cái hoa vàng với tổng kinh phí đầu tư gần 300 triệu đồng. Các hộ được chọn tham gia dự án sẽ được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, hỗ trợ 100% tiền mua giống, 50% tiền mua phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Hiện nay, cánh đồng mẫu đã cho thu hoạch, theo khảo sát, đánh giá kết quả của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Sơn thì năng suất bình quân đạt 1,5 tạ/sào, quy khô đạt 1,2 tạ/sào. Với giá thóc bình quân trên thị trường hiện nay là 17.000đ/kg, dự kiến lợi nhuận thu được từ dự án đạt hơn 1,7 tỷ đồng tương đương xấp xỉ 44 triệu đồng/ha. So với việc sản xuất tự phát như mọi khi, thì cánh đồng mẫu có nhiều ưu điểm hơn hẳn. Bởi là vùng tập trung liền thửa nên thuận lợi cho việc làm đất và thu hoạch bằng máy nhanh gọn, việc theo dõi sinh trưởng và phòng trừ sâu bệnh cũng dễ dàng, thuận lợi. Đặc biệt, năng suất thực tế cao hơn từ 12% – 15%, chất lượng hạt đều hơn.

Ông Dương Mạnh Thắng, thôn Đông Đằng 1, hộ gia đình thực hiện dự án cho biết: Gia đình có hơn 4 sào đất lúa tham gia cấy nếp cái hoa vàng theo dự án. Vừa qua, nhờ thu hoạch bằng máy nên mỗi sào chỉ mất có 12 phút và đạt sản lượng 1,4 tạ/sào, cao hơn các năm trước khoảng 30 kg. Vừa thu hoạch xong đã có người gọi điện đặt ngày vào mua.

Thành công của dự án khẳng định sản phẩm nếp cái hoa vàng đã và đang mang lại giá trị cao cho người nông dân. Thời gian tới nếu như nếp cái hoa vàng Bắc Sơn được xây dựng và chứng nhận thương hiệu sẽ giúp sản phẩm có khả năng phát triển, cạnh tranh cao hơn, từ đó giúp nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người dân, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, là động lực thúc đẩy xã Bắc Sơn đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016.

ANH DŨNG