Thứ sáu,  20/09/2024

Làm giàu từ hai bàn tay trắng

Đó là chàng thanh niên dân tộc Tày Hoàng Văn Khánh, quê ở thôn Đồng Chùa, xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng. Nhưng ít ai biết chỉ vài năm trước đây, hộ gia đình anh là một hộ còn nghèo trong xã, đời sốnggặp nhiều khó khăn.Là con trưởng trong một gia đình đông anh em, nhà ít đất nông nghiệp nên đời sống kinh tế của gia đình Khánh gặp rất nhiều khó khăn. Sớm có ý thức vươn lên để thoát nghèo cho bằng được, tháng 6/2005, được sự giúp đỡ của Hội LHTN huyện Chi Lăng và xã Bằng Mạc; sự quan tâm của Ban xóa đói giảm nghèo và đặc biệt Ngân hàng Chính sách xã hội huyện có chương trình hỗ trợ, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, Hoàng Văn Khánh đã mạnh dạn đề xuất với gia đình vay 5 triệu đồng để đầu tư vào chăn nuôi. Với số vốn ban đầu “quá ít ỏi” anh đã mua hơn 200 con vịt nuôi, cung cấp trứng và thịt cho thị trường trong xã và huyện. Sau 1 năm, thấy công việc kinh doanh đạt hiệu...

Đó là chàng thanh niên dân tộc Tày Hoàng Văn Khánh, quê ở thôn Đồng Chùa, xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng. Nhưng ít ai biết chỉ vài năm trước đây, hộ gia đình anh là một hộ còn nghèo trong xã, đời sốnggặp nhiều khó khăn.

Là con trưởng trong một gia đình đông anh em, nhà ít đất nông nghiệp nên đời sống kinh tế của gia đình Khánh gặp rất nhiều khó khăn. Sớm có ý thức vươn lên để thoát nghèo cho bằng được, tháng 6/2005, được sự giúp đỡ của Hội LHTN huyện Chi Lăng và xã Bằng Mạc; sự quan tâm của Ban xóa đói giảm nghèo và đặc biệt Ngân hàng Chính sách xã hội huyện có chương trình hỗ trợ, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, Hoàng Văn Khánh đã mạnh dạn đề xuất với gia đình vay 5 triệu đồng để đầu tư vào chăn nuôi. Với số vốn ban đầu “quá ít ỏi” anh đã mua hơn 200 con vịt nuôi, cung cấp trứng và thịt cho thị trường trong xã và huyện. Sau 1 năm, thấy công việc kinh doanh đạt hiệu quả và tích lũy được “chút kinh nghiệm”, Khánh mạnh dạn vay thêm 20 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách huyện cộng với số vốn trên 10 triệu đồng tích góp được, anh đã mở rộng thêm mô hình chăn nuôi lợn, mua máy xay xát, kết hợp kinh doanh các loại thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Sau 2 năm kinh doanh anh đã trả hết nợ ngân hàng. Không dừng lại ở đó, với khát khao làm giàu, Khánh đã đầu tư mua 1 ô tô trị giá 150 triệu đồng để sử dụng chở lợn con và các loại cám từ tỉnh Bắc Giang về các chợ Đồng Mỏ, Vạn Linh, huyện Chi Lăng để bán và cung cấp congiống cho nhân dân trong xã. Cách kinh doanh hiệu quả, mô hình kinh tế hiện nay của Khánh đã cho thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng; tạo công ăn việc làm cho 3 ĐVTN trong xã với thu nhập bình quân1 triệu đồng/người/tháng. Năm 2009 anh đã mua thêm được 1 xe ô tô trị giá trên 300 triệu đồng, nhiều tiện nghi phục vụ cho kinh doanh và cuộc sống gia đình. Không những là một thanh niên làm kinh tế giỏi, với vai trò là hội viên Hội LHTN xã Bằng Mạc, Khánh còn tích cực tham gia vào các phong trào, các cuộc vận động của các cấp hội phát động, đặc biệt là cuộc vận động “Thanh niên làm kinh tế giỏi”. Nhận xét về người hội viên của mình, anh Nông Văn Kiên – Bí thư Đoàn xã Bằng Mạc cho biết: “Hoàng Văn Khánh là một hội viên tiêu biểu trong phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi; có ý chí vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ hai bàn tay trắng. Khánh xứng đáng là tấm gương để hội viên trong xã và mọi người cùng học tập”.

Với những thành tích trên trong năm 2009, Hoàng Văn Khánh đã vinh dự nhận được cúp lưu niệm “Thanh niên làm kinh tế giỏi” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng, được Tỉnh đoàn Lạng Sơn tặng bằng khen, Ủy Ban Hội LHTN huyện Chi Lăng tặng giấy khen vì có những thành tích xuất sắc trong công tác đoàn, công tác hội. Niềm vui như nhân lên khi nhân dịp Đại hội Hội LHTN tỉnh Lạng Sơn năm 2009, anh đã nhận được bằng khen của UBND tỉnhtrao tặng vì có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Thanh niên làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia xóa đói giảm nghèo”.

Trần Thắng Trung