Thứ năm,  19/09/2024

Ông Tuấn phát triển kinh tế từ ươm cây

LSO-Mặc dù đã tiếp cận với công việc ươm cây từ khá lâu, thế nhưng đến năm 2009, ông Lăng Văn Tuấn, khối Trần Quang Khải 2, phường Chi Lăng mới mạnh dạn đầu tư vào ươm cây. Với sự nỗ lực, quyết tâm của ông, cho đến nay vườn ươm của gia đình ông đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, tạo thêm công ăn việc làm cho lao động tại địa phương. Ông Tuấn bên vườn ươm cây giốngChúng tôi biết đến ông Tuấn thông qua một doanh nghiệp có kí kết hợp đồng mua cây giống với ông. Gặp ông trong một buổi chiều cuối đông, mặc dù thời tiết khắc nghiệt với những đợt rét đậm, rét hại kèm mưa phùn kéo dài, nhưng ông Tuấn cùng một số bà con lao động vẫn đang miệt mài chăm sóc những luống cây giống như keo, bạch đàn, thông, dó bầu, mác mật, mận, đào…Nhìn những luống cây giống xanh tốt được vun xới gọn gàng và chia ra thành những khu vực khác nhau một cách khoa học để thuận tiện cho việc chăm sóc, qua đó mới thấy được sự khéo léo của...

LSO-Mặc dù đã tiếp cận với công việc ươm cây từ khá lâu, thế nhưng đến năm 2009, ông Lăng Văn Tuấn, khối Trần Quang Khải 2, phường Chi Lăng mới mạnh dạn đầu tư vào ươm cây. Với sự nỗ lực, quyết tâm của ông, cho đến nay vườn ươm của gia đình ông đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, tạo thêm công ăn việc làm cho lao động tại địa phương.
Ông Tuấn bên vườn ươm cây giống
Chúng tôi biết đến ông Tuấn thông qua một doanh nghiệp có kí kết hợp đồng mua cây giống với ông. Gặp ông trong một buổi chiều cuối đông, mặc dù thời tiết khắc nghiệt với những đợt rét đậm, rét hại kèm mưa phùn kéo dài, nhưng ông Tuấn cùng một số bà con lao động vẫn đang miệt mài chăm sóc những luống cây giống như keo, bạch đàn, thông, dó bầu, mác mật, mận, đào…Nhìn những luống cây giống xanh tốt được vun xới gọn gàng và chia ra thành những khu vực khác nhau một cách khoa học để thuận tiện cho việc chăm sóc, qua đó mới thấy được sự khéo léo của người chủ vườn. Chia sẻ với chúng tôi bên những luống cây giống, ông Tuấn cho biết: Năm 2009, gia đình ông mới bắt tay vào làm vườn ươm, tuy nhiên trước đó ông đã có 17 năm kinh nghiệm ươm cây tại một xí nghiệp giống cây trồng lớn của tỉnh. Vậy nên khi bắt tay vào mô hình này, cái khó khăn lớn nhất của ông chính là nguồn vốn đầu tư ban đầu và cải tạo lại diện tích đất sẵn có của gia đình cũng như tìm cách mở rộng diện tích. Nghĩ xuôi rồi, ông bàn với gia đình huy động mọi nguồn vốn cũng như công sức của người nhà để dồn vào vườn ươm. Ban đầu ông chỉ ươm những giống cây trồng phổ biến, dễ tiêu thụ như keo, bạch đàn, đào. Ươm đến đâu, ông lại cải tạo rồi mở rộng diện tích đến đó. Khi những cây giống đầu tiên đến thời gian thu hoạch, ông lại loay hoay đi tìm thị trường. Do có thời gian công tác tại xí nghiệp ươm cây giống nên ông đã chủ động trước về thị trường, tuy nhiên quy mô, số lượng sản phẩm của ông còn hạn chế nên cũng ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm, thế rồi ông lại tìm cách đưa ra bán lẻ ở ngoài thị trường. Chất lượng cây giống khá tốt cộng với uy tín, trách nhiệm với sản phẩm của mình, dần dần những hợp đồng mua bán cây giống cũng về nhiều hơn với ông, kinh tế gia đình từng bước được nâng cao. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình kinh tế này, ông Tuấn đã chủ động đầu tư mở rộng thêm diện tích, thuê người lao động cùng làm để tăng thêm số lượng sản phẩm, đưa thêm nhiều loại cây giống mới có triển vọng phát triển ở Lạng Sơn. Cho đến nay, gia đình ông có tổng diện tích vườn ươm trên 1000 m2 với đa dạng các giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả. Quy mô vườn ươm từng bước được mở rộng, người lao động cũng có thêm nhiều việc làm ổn định, có thời điểm vườn ươm của gia đình ông Tuấn có đến 10 lao động, thu nhập trung bình 3 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, trừ tất cả các loại chi phí, gia đình ông vẫn thu về từ 70-80 triệu đồng từ vườn ươm. Ngoài ra, gia đình ông còn hơn 3 ha diện tích đất rừng trồng các loại cây lâm nghiệp, cây ăn quả lấy giống tại vườn ươm và mỗi năm cũng cho thu hoạch 20 triệu đồng.

Đánh giá về mô hình vườn ươm của ông Tuấn, ông Nguyễn Mạnh Thế, Chủ tịch Hội Nông dân phường Chi Lăng cho biết: Ông Tuấn khá mạnh dạn trong việc phát triển kinh tế từ việc ươm cây, gia đình ông cũng là một trong những hộ có diện tích vườn ươm lớn nhất ở phường. Bước đầu mô hình kinh tế này đã cho hiệu quả nhất định, đem lại thu nhập tương đối ổn định cho một số lao động tại địa phương.

Đình Quyết