Thứ năm,  19/09/2024

Cùng nhau giữ lấy quê hương

LSO-Chúng tôi gặp những chiến sĩ dân quân thường trực xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng nhân dịp tổng kết mô hình điểm về xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng dân quân thường trực biên giới. Tuy cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, nhưng vượt lên tất cả là tinh thần, trách nhiệm của những chiến sĩ sao vuông đang ngày đêm chắc tay súng để cùng nhau giữ đất quê hương. Dân quân xã phối hợp Đồn Biên phòng Tân Thanh tuần tra biên giớiCon đường dẫn ra cửa khẩu Tân Thanh gió hun hút mang theo cái lạnh tê tái, sau một thời gian “vặn mình” vượt mấy cua tay áo, chúng tôi mới đến được với cán bộ, chiến sĩ dân quân nơi đây. Ngoặt theo lối rẽ, chúng tôi lên thăm quan mô hình doanh trại dân quân thường trực của xã Tân Thanh. Cũng chăn màn được gấp vuông vắn như bộ đội chính quy, cũng vườn rau tăng gia xanh mơn mởn, cũng bếp ăn tập thể và đặc biệt là các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu được cán bộ, chiến sĩ dân quân nơi đây duy trì...

LSO-Chúng tôi gặp những chiến sĩ dân quân thường trực xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng nhân dịp tổng kết mô hình điểm về xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng dân quân thường trực biên giới. Tuy cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, nhưng vượt lên tất cả là tinh thần, trách nhiệm của những chiến sĩ sao vuông đang ngày đêm chắc tay súng để cùng nhau giữ đất quê hương.

Dân quân xã phối hợp Đồn Biên phòng Tân Thanh tuần tra biên giới
Con đường dẫn ra cửa khẩu Tân Thanh gió hun hút mang theo cái lạnh tê tái, sau một thời gian “vặn mình” vượt mấy cua tay áo, chúng tôi mới đến được với cán bộ, chiến sĩ dân quân nơi đây. Ngoặt theo lối rẽ, chúng tôi lên thăm quan mô hình doanh trại dân quân thường trực của xã Tân Thanh. Cũng chăn màn được gấp vuông vắn như bộ đội chính quy, cũng vườn rau tăng gia xanh mơn mởn, cũng bếp ăn tập thể và đặc biệt là các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu được cán bộ, chiến sĩ dân quân nơi đây duy trì đều đặn, nghiêm túc. Anh Lâm Thanh Sơn, dân tộc Nùng, Chỉ huy trưởng quân sự xã Tân Thanh cho biết: “ Dịp 22/12 này, chúng tôi đã có nhà ở khang trang, sạch đẹp, dân quân thường trực của xã chúng tôi thay nhau trực theo tổ, mỗi tổ 15 ngày. Mặc dù chế độ đối với dân quân trực chiến của xã còn hạn hẹp nhưng với tinh thần, trách nhiệm của người chiến sĩ sao vuông giữ làng, nên ai cũng hết lòng vì nhiệm vụ ”. Dân quân thường trực những người thường xuyên tuần tra đường biên mốc giới, ngoài ra, họ còn phối hợp với các lực lượng khác đi tuần tra khu vực, tham gia giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn, góp phần giữ yên cuộc sống cho bà con nơi đây. Tân Thanh là nơi có cửa khẩu quốc gia, nên rất nhiều người dân khắp nơi đi đến đây làm ăn buôn bán, kéo theo đó là các tệ nạn xã hội, vì vậy, việc giữ vững an ninh chính trị tại đây là khâu quan trọng, rất cần sự tham gia của các anh trong việc giữ gìn bản làng. Những thanh niên được kết nạp vào lực lượng dân quân thường trực phải là những đoàn viên ưu tú, có phẩm chất đạo đức nhân thân tốt, nhiệt tình trong công việc, luôn hết lòng vì nhiệm vụ được giao; là nguồn bổ sung cho Đảng sau này. Chiến sĩ dân quân Lương Văn Định ở bản Nà Ngườm, xã Tân Thanh chia sẻ: “Mưa đấy, rét đấy, tuy công việc vất vả nhưng chúng tôi ai cũng xác định rõ nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó. Không ai được phép lơ là, thoái thác nhiệm vụ hoặc mất cảnh giác trước bất kỳ tình huống nào. Chúng tôi không chỉ góp phần giữ yên bản làng mà còn phải chung tay giữ lấy từng tấc đất thiêng liêng”. Hàng năm, những chiến sĩ dân quân không chỉ tuần tra bảo vệ từng cung đường, cột mốc biên cương, mà còn phối hợp với các lực lượng chức năng bắt hàng chục vụ đánh bạc, vận chuyển hàng lậu qua biên giới.

Chúng tôi chia tay những chiến sĩ sao vuông nơi đây, khi ông trời đang vãi mưa xuống bản. Dù nhiệm vụ có vất vả, thời tiết có khắc nghiệt đến mấy, nhưng chúng tôi tin họ sẽ đoàn kết cùng chắc tay súng, đem lại cuộc sống bình yên cho bà con và chung tay giữ lấy từng tấc đất quê hương.

Sầm Thạch