Thứ sáu,  20/09/2024

Hộ đầu tiên của huyện Văn Quan hiến đất xây dựng nhà văn hoá thôn

LSO-Ông Lăng Văn Sơn ở thôn Bắc, xã Yên Phúc là hộ đầu tiên của huyện Văn Quan hiến 200 m2 đất xây dựng nhà văn hoá (NVH) thôn.

LSO-Ông Lăng Văn Sơn ở thôn Bắc, xã Yên Phúc là hộ đầu tiên của huyện Văn Quan hiến 200 m2 đất xây dựng nhà văn hoá (NVH) thôn. Ông Sơn sinh năm 1962, dân tộc Nùng. Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, năm 18 tuổi ông lập gia đình. Hiện, đại gia đình ông có 10 nhân khẩu, vậy mà vẻn vẹn chỉ có 6 sào ruộng cạn, 2 sào vườn và gần 1 mẫu nương trong lân. Ruộng ít, lại đông con mà điều kiện tự nhiên lại không thuận lợi cho việc canh tác, nên gia đình ông vẫn thuộc diện hộ nghèo. 

Ông Lăng Văn Sơn trong khuôn viên NVH thôn Bắc 

 Đầu năm 2012, thôn Bắc, xã Yên Phúc được thông báo huyện có chỉ tiêu phân bổ hỗ trợ kinh phí xây dựng NVH thôn, nhưng thôn vẫn chưa tìm được mặt bằng. Được thôn tuyên truyền về chủ trương xây dựng NVH thôn làm điểm sinh hoạt cộng đồng; ông Lăng Văn Sơn đã quyết định hiến 200 m2 đất vườn ở trung tâm thôn, thuận lợi đường đi lại để tiến hành xây dựng NVH thôn.

Khi hỏi về suy nghĩ của mình, ông Sơn cho biết: Mặc dù vẫn thuộc hộ nghèo nhưng thấy thôn khó khăn trong việc tìm mặt bằng để xây dựng NVH; gia đình còn hơn 1 sào vườn ở sát đường đi lại của thôn khá thuận lợi cho việc xây NVH nên ông đã bàn với các thành viên trong gia đình hiến cho thôn một nửa mảnh vườn để làm NVH.

Có mặt bằng xây dựng NVH, thôn đã tiến hành vận động mỗi hộ gia đình đóng góp 320.000 đồng để mua vật liệu và huy động 2 ngày công tham gia xây dựng NVH. Công trình được khởi công  vào cuối năm 2012, đến nay cơ bản đã hoàn thành với diện tích sử dụng trên 80 m2, tổng giá trị xây dựng khoảng 80 triệu đồng. Hiện nay, công trình NVH thôn còn thiếu hệ thống cửa và điện chiếu sáng. NVH thôn Bắc là công trình đầu tiên của huyện Văn Quan được hộ nông dân hiến đất.

PHAN CẦU