Thứ năm,  19/09/2024

Cựu chiến binh Long Văn Tân làm giàu từ sản xuất gạch

LSO-Nhắc đến cựu chiến binh Long Văn Tân (sinh năm 1959), thôn Nà Ao 1, xã Đề Thám, huyện Tràng Định, người dân trong thôn, xã đều biết, bởi ông là tấm gương sáng phát triển kinh tế từ sản xuất gạch bê tông. Mô hình của ông không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn giải quyết việc làm cho một số lao động địa phương.
Xưởng gạch bê tông của ông Long Văn Tân cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm

Ông Long Văn Tân tâm sự: Tôi đi bộ đội từ năm 1978, sau 4 năm trở về địa phương, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, chỉ với vài sào lúa, năm mưa thuận gió hòa thì tạm đủ ăn, còn năm hạn thì gia đình thiếu ăn là chuyện thường. Xuất phát từ khó khăn đó, tôi luôn trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Ban đầu, tôi làm đủ các nghề, từ đi phụ hồ, làm thợ xây, chở hàng thuê ra cửa khẩu rồi nhận vận chuyển thuê gạch bê tông từ các xưởng gần đó.

Nhận thấy nhu cầu sử dụng loại gạch này trên thị trường ngày càng lớn, sau nhiều lần đắn đo, với suy nghĩ phải ổn định đời sống được lâu dài, ông Tân đã tìm hiểu công nghệ sản xuất gạch bê tông qua sách báo, đồng thời học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm tại một số cơ sở sản xuất gạch trên địa bàn xã. Năm 2011, ông mạnh dạn vay tiền bạn bè, người thân cộng với số tiền tích góp, đầu tư xây dựng xưởng sản xuất gạch bê tông, mua máy ép gạch không nung, máy trộn bê tông, xe tải vận chuyển gạch.

Từ một máy sản xuất ban đầu, sản phẩm làm ra được khách hàng trong và ngoài huyện tin dùng, ông đã mở rộng quy mô nhà xưởng với diện tích 400 m2, đầu tư thêm 1 máy sản xuất gạch không nung.

Để viên gạch đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng, ông Tân luôn sát sao trong từng công đoạn sản xuất. Với 2 máy ép gạch, cơ sở sản xuất gạch bê tông của ông Tân cho ra gần 2.000 viên/ngày, trung bình mỗi ngày bán được 500 viên, giải quyết việc làm cho 6 lao động thường xuyên (thu nhập từ 6 – 7 triệu đồng/tháng) và khoảng 10 lao động thời vụ. Trừ chi phí, mỗi năm cơ sở sản xuất của ông Tân cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

Không chỉ được người dân xã Đề Thám biết đến là người làm kinh tế giỏi, ông Tân còn được người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Cựu chiến Binh thôn Nà Ao 1. Ông Tân cùng ban chấp hành hội luôn quan tâm đến đời sống hội viên, động viên họ phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ông Lý Văn Tiền, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Đề Thám cho biết: Ông Tân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu trong hoạt động, không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế, ông còn tích cực ủng hộ vật liệu xây dựng để làm đường giao thông, xây nhà văn hóa thôn. Ngoài ra ông luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, động viên hội viên phát triển kinh tế, là tấm gương cho các hội viên khác học tập và làm theo.

Nhờ năng động trong cách nghĩ, cách làm, gia đình cựu chiến binh Long Văn Tân từ hoàn cảnh khó khăn đã có thu nhập ổn định và từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Với những nỗ lực đó, tháng 6/2017, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

KIM HUYÊN