Thứ năm,  19/09/2024

Anh Lôi giỏi làm kinh tế

LSONhững năm gần đây, nhiều hội viên Hội Nông dân huyện Chi Lăng đã xây dựng thành công mô hình trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Lành Văn Lôi (sinh năm 1976), thôn Làng Đồn, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng là tấm gương như thế.
Anh Lôi chăm sóc cây cam 

Dẫn tôi tham quan mô hình vườn cam, anh Lôi cho biết: Gia đình có 9 sào đất lúa cho thu rất thấp, nên từ năm 2011, anh Lôi đã trăn trở tìm hướng chuyển đổi cây trồng cho phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trước đó, anh đã đi tham quan các mô hình nhà vườn cây ăn quả ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), huyện Hữu Lũng và các tỉnh: Hải Dương, Hưng Yên, tìm hiểu qua sách, báo, ti vi về cách trồng cây cam Canh, cam Vinh; tham gia các lớp tập huấn chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã. Đến năm 2013, sau nhiều đêm suy nghĩ, anh đã bàn với vợ mua giống cây cam Canh, cam Vinh về ươm và mạnh dạn chuyển đổi 9 sào đất lúa và thuê thêm 11 sào đất tiếp giáp diện tích đất của gia đình ở thôn Ga, xã Chi Lăng trồng 650 gốc cam Canh, 350 gốc cam Vinh. Bước đầu, anh gặp không ít khó khăn vì chưa có kinh nghiệm, anh tiếp tục vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tham khảo, học tập quy trình kỹ thuật chăm sóc từng loại cây cam. Nhờ gia đình chăm chỉ lao động, chịu khó học hỏi kinh nghiệm và luôn sáng tạo trong lao động sản xuất, đất đã không phụ công người, sau một thời gian vườn cam của gia đình anh phát triển tốt.

Năm 2016, vườn cam gia đình anh cho thu hoạch vụ đầu tiên được khoảng 400 triệu đồng (20 tấn, với giá 20.000 đồng/kg), cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, mà đầu ra đã có các thương lái ở Nam Định, Hà Nội đến tận vườn thu mua. Sau khi trừ chi phí anh thu lãi hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, vườn cam gia đình anh còn tạo  việc làm theo thời vụ cho 5-6 lao động với ngày công 150 nghìn đồng/người.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, trước đây, anh Lôi còn được tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng hội nông dân. Nay là Bí thư Chi bộ thôn Làng Đồn, anh luôn tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân trong thôn học tập, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế hộ gia đình. Anh Lôi cho biết: Tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế, khi kinh tế gia đình ổn định thì mới có điều kiện giúp đỡ những hội viên khác có hoàn cảnh khó khăn hơn.  Anh đã tuyên truyền, chia sẻ kỹ thuật trồng cam cho các hộ dân trong thôn, qua đó, trong năm 2016 và đầu năm 2017 đã có 5 hộ dân trong thôn trồng được gần 1 ha cây cam Canh, cam Vinh.

Anh Lôi cho biết: Hiện nay gia đình anh vừa trồng thêm 60 gốc bưởi da xanh, đồng thời vay vốn ngân hàng nông nghiệp huyện 100 triệu đồng cộng với số vốn tích luỹ được mua thêm 0,7 ha đất đồi ở thôn Ga, xã Chi Lăng và đang tiến hành cải tạo đất để tới đây sẽ trồng các cây ăn quả khác…

Bà Triệu Thị Tám, Chủ tịch Hội Nông dân xã Chi Lăng cho biết: Anh Lôi là một hội viên nông dân tiêu biểu của xã trong phát triển kinh tế. Với việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư, áp dụng khoa khọc kỹ thuật vào trồng và chăm sóc cây ăn quả anh đã thành công mô hình vườn cam Canh, cam Vinh đầu tiên của xã. Đây là mô hình hay, phát triển bền vững, hiệu quả kinh tế cao đáng để bà con nông dân học tập nhân rộng.

Với những cố gắng, nỗ lực đó, năm 2016, anh Lành Văn Lôi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình năm 2016 và được Trung ương Hội Làm vườn, UBND huyện Chi Lăng, hội nông dân các cấp tặng giấy khen.

VI THỊ THẬP